X

กระบี่-คลิปสะเทือนใจ ช้างแสนรู้กราบศพเจ้าของก่อนเผา หลังนำขึ้นเมรุ (ชมคลิป)

กระบี่-สะเทือนใจ ช้างแสนรู้กราบศพเจ้าของก่อนเผา หลังนำขึ้นเมรุ ส่วนในงานร่ำไห้ทุกคืน ญาติเผยเตรียมนำช้างมอบให้กับราชการ
ความผูกพันธุ์ระหว่างคนกับช้าง ที่สร้างความสะเทือนใจแก่ผู้ที่พบเห็นอย่างมาก โดยเกิดขึ้นภายในงานพิธีเผาศพ ที่วัดน้ำรอบ หรือวัด คงคาสุทธาวาส ต.หน้าเขา อ.เขาพนม จ.กระบี่

วันที่ 20 มิ.ย.63 เปิดคลิปนาทีสุดสะเทือนใจช้างแสนรู้กราบศพเจ้าของก่อนเผา โดยคลิปดังกล่าวบันทึกไว้เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ญาติได้นำศพนายมงคล ช่วยบำรุง อายุ 67 ปี ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุขึ้นไปประกอบพิธีเผา ได้มีช้างของนายมงคล พร้อมด้วยควาญเดินมาที่ข้างเมรุ ก่อนที่ช้างจะก้มลงกราบและมีเสียงร้องไห้ ทำให้ญาติที่อยู่ใกล้ๆ ก็ร่ำไห้ไปด้วยกัน ท่ามกลางชาวบ้านที่เดินทางมาร่วมงานหลายร้อยคน สร้างความสะเทือนใจแก่ผู้ที่พบเห็นถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้น ไม่เว้นแม้แต่คนกับช้างที่ผูกพันธุ์กัน

นางสาวศุภนันท์ ช่วยบำรุง 24 ปี บุตรสาวของนายว่อง ช่วยบำรุง อายุ 80 ปี กล่าวว่า ช้างเชือกดังกล่าวชื่อ พังสมบูรณ์ อายุ 60 ปี เดิมทีนั้นพ่อของตนและนายมงคล ได้รับตกทอดช้างเชือกดังกล่าวมาจากบรรพบุรุษ โดยเลี้ยงร่วมกัน แต่พ่ออายุมาก จึงได้ให้นายมงคล ซึ่งเป็นอาของตนดูแลผูกพันกันมากเพราะเลี้ยงมาร่วม 30 ปีแล้ว

จนวันเกิดเหตุเมื่อ 12 มิ.ย.นายมงคล ประสบอุบัติเหตุ ควาญก็ได้นำช้างมาที่งานศพในวัด ช้างก็ร้องไห้เหมือนจะรู้ว่าเจ้าของได้ตายไปแล้ว และร้องมาทุกคืน จนวันเผาเมื่อวานนี้ ก็ได้นำช้างมาร่วมเป็นครั้งสุดท้าย ปรากฏว่า ได้สร้างความตะลึงแก่ชาวบ้านที่อยู่ๆ ช้างก็เดินมาโดยมีควาญนั่งอยู่บนหลังแล้วก็ก้มลงกราบทันที

นางสาวศุภนันท์ เผยอีกว่า ก่อนที่นายมงคล จะเสียชีวิตนั้น ได้หารือกับพ่อของตนว่าหากใครเสียชีวิตระหว่างตนกับพ่อก่อนกัน ก็ขอให้มอบช้างเชือกนี้ให้กับทางราชการเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ ไม่ต้องทำงานหนัก เพราะอยู่กันมานานถึง 60 ปีแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับทางอำเภอเขาพนม เพื่อที่จะมีการมอบช้างให้เป็นสมบัติของราชการต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน