X

กระบี่-พบช้างป่วยเข้ารับการรักษา ที่ รพ.ช้างสาขา ภาคใต้จำนวนมาก (ชมคลิป)

กระบี่-พบช้างป่วยเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลช้างสาขา ภาคใต้ จ.กระบี่ จำนวนมาก ปัจจุบัน มีช้างที่รักษา จำนวนกว่า 16 เชือก ใช้น้ำเกลือเฉลี่ยวันละ 100 ขวด ส่งผลให้บางช่วงน้ำเกลือขาดแคลน จนต้องประกาศรับบริจาคเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ล่าสุดได้รับบริจาคน้ำเกลือมีพียงพอและปิดรับบริจาคแล้ว

วันที่ 9 มิ.ย.63 ที่โรงพยาบาลช้างภาคใต้ ส่วนอนุรักษ์ช้างกระบี่ สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ ต.เพหลา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ทีมสัตว์แพทย์ และผู้ดูแลช้างช่วยเปลี่ยนน้ำเกลือให้แก่ช้างที่เข้ารับการรักษา อาการเจ็บป่วยภายใน โรงพยาบาลช้าง โดยปัจจุบัน มีช้างที่เข้ามารับการรักษาอาการเจ็บป่วย จำนวนกว่า 16 เชือก โดยเฉพาะช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีช้างเข้ารับการรักษา มากที่สุด นับตั้งแต่ต้นปี 2563 ทำให้ทีมสัตว์แพทย์ต้องทำงานกันอย่างหนัก ขณะเดียวกันเวชภัณฑ์ บางรายการก็เริ่มมีมาไม่เพียงพอ เช่นน้ำเกลือ เป็นต้น

สัตวแพทย์หญิง เบญจธรรม ไทยธรรม สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้างสาขาภาคใต้ จ.กระบี่ กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนทีผ่านมา มีเจ้าของช้างเข้ามารักษา ที่โรงพยาบาลช้างกระบี่ ด้วยอาการต่างๆ จำนวนมาก ประกอบกับช่วงวิกฤตโควิด-19 ระบาด ทำให้ช้างในพื้นที่ จังหวัดภาคใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นช้างนำเที่ยว และชักลากไม้ จะว่างจากการทำงาน บางตัวก็มีอายุมาก ทางเจ้าของช้างจึงได้นำช้างมาตรวจสุขภาพ และรักษาและและฟื้นฟูสุขภาพ ด้วย

สัตวแพทย์หญิงเบญจธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับอาการเจ็บป่วยของช้างส่วนใหญ่ จะมีหลากหลาย เช่น มีบาดแผลจากอุบัติเหตุ เป็นแผลใต้ฝ่าเท้า ซึ่งจะหายยากหน่อยเพราะช้างเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ ขาจะรับน้ำหนักมาก บาดแผลตามลำตัว บาดแผลที่ดวงตา บาดแผลกดทับที่เกิดจากการนอนแล้วลุกไม่ขึ้น เนื่องจากช้างบางตัวมีอายุมาก นอกจากนั้นก็จะเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินทางอาหาร เช่นท้องผูกท้องเสีย อย่างไรก็ตาม เมื่อมีช้างเข้ามารักษามากขึ้น ประกอบกับพื้นที่จำกัดก็เกิดปัญหาความแออัด จึงต้องสับเปลี่ยนหมุนเวียน ให้ช้างเข้ามาในอาคารโรงพยาบาล ตัวไหนที่รับการรักษาแล้ว ก็จะแยกไปพักผ่อนตามป่าข้างๆ โรงพยาบาล และให้ตัวอื่นเข้ามารักษาต่อ และมีการขยายพื้นที่อาคารรักษาเพิ่ม เพื่อรองรับช้างที่เข้ามามากขึ้น


เมื่อมีจำนวนช้างเข้ามามากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาน้ำเกลือที่มีไม่เพียงพอ เพราะต้องใช้ทุกวัน เฉลี่ยวันละประมาณ 100 ขวด โดยปกติแล้วทางโรงพยาบาลช้างได้รับงบประมาณจากทางรัฐบาลอยู่แล้ว แต่บางครั้งก็มีความจำเป็นเร่งด่วน จึงต้องประกาศรับบริจาคน้ำเกลือจากผู้ใจบุญ ผู้ประกอบการ ต่าง ๆ ผ่านโซเชียลฯ เพื่อแก้ปัญหา ซึ่งขณะนี้ ก็ได้รับน้ำเกลือจากการบริจาค ในปริมาณที่เพียงพอ และได้ประกาศปิดรับบริจาคไปแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน