X

กระบี่ – ตื่นตา! ค้างคาวแม่ไก่นับหมื่นตัว ยึดภูเขากุหรงกลางทะเล (ชมคลิป)

กระบี่ – ตื่นตา! ค้างคาวแม่ไก่นับหมื่นตัว ยึดภูเขากุหรงกลางทะเล จ.กระบี่ อาศัย ชาวบ้านเตรียมเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวชม”นกมีหู หนูมีปีก”

วันที่ 6 มิ.ย.63 ชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 บ้านบ่อม่วง ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูค้างคาวแม่ไก่ ที่อาศัยอยู่ภายในถ้ำเขากุหรง อยู่กลางทะเลอ่าวบ่อม่วง ห่างจากฝั่ง ประมาณ 3 กิโลเมตรใช้เวลานั่่งเรือประมาณ 10 นาที เมื่อไปถึงพบค้างคาวนับหมื่นตัว เกาะกิ่งไม้ห้อยหัวอยู่บนต้นไม้ บนเขากุหรงสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็น รวมถึงชาวประมงที่ออกจับปลาบริเวณดังกล่าว เมื่อชาวบ้านทดลองทำเสียงดัง พบว่าค้างคาวนับหมื่นตัวตื่นตกใจ บินออกจากต้นไม้ และบินวนเวียนอยู่เหนือภูเขา เมื่อเสียงเงียบก็จะบินกลับไปนอนตามเดิม

นายสันทัด จุ้ยรอด อายุ 58 ปี ชาวบ้านบ่อม่วง เล่าให้ฟังว่า สำหรับค้างคาวแม่ไก่ ที่อาศัยอยู่ที่เขากุหรง มีมานานกว่า 30 ปี เป็นที่ชินตาของชาวประมงที่ออกหาปลา แต่สำหรับคนที่มาจากต่างถิ่นต่างพื้นที่ก็จะเป็นเรื่องแปลก ที่เห็นค้างคาวแม่ไก่นับหมื่นตัวอาศัยอยู่บนต้นไม้ ในที่เดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยทำความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสวนผลไม้หรือบ้านเรือนของชาวบ้าน

นายสันทัด กล่าวว่า เชื่อว่าบนภูเขาลูกนี้ต้องมีถ้ำขนาดใหญ่อยู่อย่างแน่นอน และมีค้างคาวแม่ไก่อาศัยอยู่ในนั้นด้วย เพราะช่วงใกล้ค่ำของทุกวันค้างค้างแม่ไก่ จะบินออกไปหากินบริเวณเขาราเมง ห่างจากเขากุหรง ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 5 กิโลเมตร โดยจะบินออกไปเป็นแถวยาวกว่า 1 กิโลเมตร และกลับมาในตอนเช้าของทุกวันและมีบางช่วงค้างคาวแม่ไก่กลุ่มนี้หายไป แต่ไม่นานประมาณ 2 เดือน ก็จะกลับมาอีก หากว่าเป็นไปได้ตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาส่งเสริมการท่องเที่ยวชมค้างคาวแม่ไก่ หรือนกมีหูหนูมีปีก ก็จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ เพราะตนเชื่อว่าที่ จ.กระบี่ มีที่นี่ที่เดียวที่หาดูค้างคาวแม่ไก่ได้ และไม่เชื่อด้วยว่าค้างคาวเป็นตัวนำเชื้อไวรัสโควิด 19

สำหรับค้างคาวแม่ไก่ ที่เขากุหรง ปีกแต่ละข้างมีความยาวประมาณ 30 เซนติเมตร น้ำหนักตัวราว 1-2 กิโลกรัม ตอนกลางวันนอนอาศัยเกาะอยู่บนต้นไม้ มองคล้ายกับลูกผลไม้ ตอนค่ำออกหากินและกลับในตอนเช้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน