X

กระบี่-ฮือฮา ทุเรียนบ้านโบราณ อายุนับ 100 ปี เผยรสชาติอร่อย (ชมคลิป)

กระบี่-ฮือฮา!ทุเรียนบ้านโบราณ เกือบ 20 ต้น แต่ละต้นอายุ กว่า 100 ปี เจ้าของอนุรักษ์ไว้ พร้อมตั้งชื่อให้ทุกต้น เผยรสชาติอร่อยไม่แพ้ทุเรียนพันธุ์ดี

 

วันที่ 1 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีสวนทุเรียนบ้านสายพันธ์ดี กำลังเป็นที่ต้องการของคนชอบกินทุเรียน ไม่แพ้ทุเรียนสายพันธ์หมอนทองและทุเรียนสายพันธ์ที่มีชื่อต่างๆ และที่ฮือฮา ทราบว่าแต่ละต้นมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.5 บ้านในไร่ ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบนายประจักษ์ ขยันการ อายุ 48 ปี เจ้าของสวน พร้อมกับพาไปพิสูจน์ต้นทุเรียนบ้าน ที่ขึ้นอยู่ในสวนเกือบ 20 ต้น พบว่าแต่ละต้นมีขนาดสูงใหญ่ กว่า 15 เมตร รัศมีรอบต้นไม่ต่ำกว่า 3-4 คนโอบ กำลังออกลูกเต็มต้น

นายประจักษ์ เล่าว่า สวนทุเรียนบ้านแห่งนี้ เป็นมรดกตกทอดมาจากพ่อแม่ ได้อนุรักษ์ไว้และตกทอดมาถึงรุ่นของลูก แต่ละต้นอายุ ไม่ต่ำกว่า 100 ปี และตั้งชื่อให้ทุกต้น อาทิ ต้นสาวสูง ลำต้นมีลักษณะสูงใหญ่ เนื้อสีเหลืองอ่อน รสหวานหอมหวานอร่อย และเป็นต้นทุเรียนบ้านที่คนชอบทุเรียนชอบกินมากที่สุด ส่วนรสชาติของทุเรียนต้นนี้ก็ยังอร่อยเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน แต่ปีนี้ให้ผลผลิตน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากประสบภัยแล้ง โดยปีนี้ให้ลูกประมาณ 400-500 ลูก นอกจากนี้ก็ยังมีต้นมดแดง ไอ้ทอง และต้นอื่นๆอีก เกือบ 20 ต้น

นายประจักษ์ กล่าวว่า ตนตั้งใจจะเก็บทุเรียนต้นเหล่านี้ไว้นานๆ ให้ลูกหลานได้กินกันถ้วนหน้า ไม่คิดตัดโค่นทิ้ง ทุกวันเมื่อถึงหน้าทุเรียนชาวบ้านแถบนี้ก็มาซื้อไปรับประทาน เนื่องจากติดใจในรสชาด สำหรับที่มาของสายพันธุ์ ก็ไม่มีใครทราบว่ามาจากไหน รู้เพียงว่าเป็นพันธุ์ทุเรียนบ้าน รสชาติหวานหอม เนื้อหนา และตอนนี้ทุเรียนกำลังหล่นทุกดเช้าก็จะมีคนมาซื้อถึงสวน หากเหลือก็จะเก็บไปวางขายหน้าบ้าน และในปีนี้ขายไม่แพง ราคากิโลกรัมละ 50 บาท เพื่อให้ทุกคนสามารถซื้อไปทานได้ เพราะทราบกันดีว่าตอนนี้ทุกคนก็ประสบปัญหาเหมือนกันหมดจากการระบาดของไวรัสโควิด จึงขายในราคาที่ให้ทุกคนซื้อได้

นายประจักษ์ ยังได้กล่าอีกว่า สำหรับสวนแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่เศษ ตนได้บุกเบิกปลูกทุเรียนพันธ์ดีเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น พันธ์หมอนทอง ชะนี ก้านยาว ซึ่งตอนนี้กำลังออกลูก คาดว่าประมาณ กลางเดือน มิย.ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตขายได้ ที่สำคัญสวนทุเรียนของตนปลูกแบบออแกนิก ไม่ใช้สารเคมี ทุกคนที่ซื้อไปรับประทานไม่ต้องกลัวว่าจะกินสารเคมีเข้าไปด้วย ไร้กังวลแน่นอน และยินดีให้มาพิสูจน์ถึงในสวน และในปีหน้า อาจจะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อต่อยอดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน