X

กระบี่-ชื่นชมหนุ่มไต๋ก๋งเรือกระบี่ ปล่อยฉลามวาฬขนาดใหญ่ เข้ามาติดอวนล้อมจับ (ชมคลิป)

กระบี่-ชื่นชมหนุ่มไต๋ก๋งเรือกระบี่ ปล่อยฉลามวาฬขนาดใหญ่ ยาวกว่า 7 เมตร เข้ามาติดอวนล้อมจับ ขณะทำประมงที่เกาะรอก อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เผยติดอวนพร้อมกัน 6 ตัว ด้านดร.ธรณ์ อึ้งไม่เคยได้ยินมาก่อน ชื่นชมลูกเรือเป็นมือโปร ที่ช่วยฉลามวาฬโดยไม่ได้รับบาดเจ็บ เมื่อคนหยุดสัตว์ทะเลก็เริงร่า

วันที่ 2 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้โลกโซเชี่ยลได้มีการแชร์ คลิปวีดีโอ จำนวน 2 คลิป เป็นวินาทีที่ลูกเรือประมง กำลังช่วยกันปล่อยฉลามวาฬขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 7-8 เมตร จำนวน 2 ตัว ที่ว่ายเข้ามาติดอวนเรือประมงสังวาลย์เพชร ซึ่งเป็นเรือประมงอวนล้อมจับในจังหวัดกระบี่ ขณะทำประมงที่บริเวณเกาะรอก ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยลูกเรือ 3 คนกระโดดลงไปในน้ำ เพื่อช่วยกันกดอวนให้จมลง แล้วผลักดันตัวฉลามวาฬให้ออกจากอวน แล้วดำดิ่งหายไปในทะเลลึก ท่ามกลางความความดีใจของลูกเรือ โดยที่ฉลามวาฬทั้งสองตัวไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

สอบถามนายกฤษดา พวงงาม หรือไต๋ปุ๋ย อายุ 32 ปี ไต้ก๋งเรือประมงสังวาย์เพชร ทราบว่า เหตุการณ์ในคลิป เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. ขณะที่ตนได้นำเรือประมงอวนล้อมออกไปจับปลาที่บริเวณห่างจากทางทิศเหนือกาะรอก ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา ประมาณ 4 ไมล์ทะเล ระหว่างที่กำลังดึงอวนขึ้นมานั้น ปรากฏว่า มีฉลามวาฬขนาดใหญ่ขนาด 7-8 เมตร ติดอวนขึ้นมา รวม 6 ตัว รู้สึกแปลกใจเป็นอย่างมาก จึงได้ให้ลูกเรือลงไปช่วยกันปล่อยออกจากอวนทีละตัว โดยใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมง กว่าจะปล่อยหมดทุกตัว โดย 2 ตัวสุดท้าย ได้ถ่ายคลิปเอาไว้ก่อนโพสต์ลงในเฟซบุคส่วนตัว CK Kritsada ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกคนที่ชื่นชมและเป็นกำลังใจ ในการช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ทะเล

ไต๋ปุ๋ยยังบอก อีกว่า ตั้งแต่ตนทำประมงมากว่า 10 ปี ยัง ไม่เคยเจอฉลามวาฬติดอวนมากถึง 6 ตัว ในครั้งเดียว คาดว่าช่วงนี้ไม่มีการทำกิจกรรมท่องเที่ยว ทำให้ทะเลฟื้นตัวสัตว์ทะเลออกมาหากินมากขึ้น ทั้งนี้ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้เจอติดอวนแทบทุกคืน คืนละตัว บางคืน ก็ 2 ตัว ซึ่งตนก็จะปล่อยทุกครั้ง เพราะตามความเชื่อของชาวประมงหากเจอสัตว์ใหญ่ให้ปล่อยคืนธรรมชาติ อย่าไปฆ่าแกงมัน เพราะมันจะนำโชคมาให้ ซึ่งตอนที่ออกทำประมงกับพ่อ เมื่อสิบกว่าปีก่อน จะเห็นพ่อปล่อยสัตว์ใหญ่ที่ติดอวนมาตลอด ไม่เอาขึ้นเรือ นอกจากฉลามวาฬแล้วยังพบเต่าทะเลติดขึ้นมาด้วย ตอนจึงทำตามพ่อมาตลอด

ด้านผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ได้นำคลิปดังกล่าว โพสต์ เฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat พร้อมระบุว่าการลงอวนล้อมแล้วติดฉลามวาฬ 6 ตัว เป็นสิ่งที่ผมไม่เคยได้ยินมาก่อน ซึ่งจากภาพเป็นฉลามวาฬโตเต็มวัย แต่ละตัวมีขนาด 7-8เมตร และยืนยันว่าเมื่อคนหยุด สัตว์ทะเลออกมาเริงร่าจริงๆ ขอบคุณชาวประมงที่ปล่อยฉลามวาฬ ดร.ธรณ์ยัง ระบุอีกว่า จุดที่พบฉลามวาฬ เคยเจอวาฬเพชฌฆาตดำเมื่อ 4-5 วันก่อน ขอบคุณอีกครั้ง ดีใจมากๆ ที่ชาวประมงไทยรักฉลามวาฬและช่วยทะเลเต็มที่ครับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน