X

กระบี่-อดีตหัวหน้ารปภ. ผันตัวช่วงวิกฤตโควิด ทำเกษตรพอเพียง สร้างรายได้ (ชมคลิป)

กระบี่-อดีตหัวหน้ารปภ.โรงแรม ในเมืองกระบี่ ถูกเลิกจ้าง จากวิกฤตการณ์โควิด 19 หันมาเรียนรู้การปลูกผักสวนครัวผสมผสาน ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ ขณะที่เจ้าของศูนย์เรียนรู้ฯพร้อมให้คำแนะนำและสนับสนุนฟรีสำหรับทุกคนที่สนใจ

วันที่ 24 เม.ย.63 นายอุเทน สายติ่ง อายุ 41 ปี อดีตหัวหน้าพนักงานรักษาความปลอดภัย ของโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดกระบี่ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19 หลังถูกเลิกจ้างตั้งแต่ต้นเมษายนที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว ตัดสินใจมาเรียนรู้การเกษตรแบบผสมผสาน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กับลุงโกวิท ประทุมสุวรรณ หมอดินอาสาอดีตข้าราชการบำนาญ ที่แปลงเรียนรู้ภายใน ชุมขนบ้านทุ่งโหลง ต.ปากน้ำ อ.เมืองจ.กระบี่ ผ่านไป 20 วัน นายอุเทน ก็สามารถ เรียนรู้การ ปลูกผักบุ้งขายได้ มีรายได้วันละ 100-300 บาท แม้รายได้ไม่มากมาย เหมือนงานในตำแหน่งหัวหน้าพนักงานรักษาความปลอดภัยโรงแรมหรู แต่ก็เพียงพอในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และลดรายจ่ายค่ากับข้าวได้เป็นอย่างดี เพราะพืชผักที่ปลูกยังเก็บไว้กินเองได้โดยไม่ต้องซื้อ

นายอุเทน เล่าว่า หลังถูกเลิกจ้าง ก็ไม่รู้จะไปทำงานอะไร เพราะโรงแรมทุกแห่งปิดและปรับลดพนักงานเหมือนกันหมด จึงหันมาลองศึกษาเรียนรู้การเกษตรผสมผสาน โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพียงไม่กี่วันก็สามารถทำเองได้ เช่น การปลูกผักบุ้ง มะเขือ พริก ตะไคร้ เป็นต้น ซึ่งผักที่ปลูก ปลอดสารพิษ เพราะใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพ ทั้งนี้ตนเพิ่งได้มาทำประมาณ 20 กว่าวัน ตอนนี้ผักบุ้งที่ปลูกไว้ 2 แปลงก็สามารถขายได้แล้ว รายได้จากการขายผักบุ้งกำไรวันละ 100 กว่า บาท หากวันไหนมีลูกค้าซื้อเยอะก็จะได้วันละ 300 บาท ซึ่งรายเท่านี้ก็พออยู่ได้

ขณะที่ลุงโกวิท กล่าวว่า ตอนนี้ก็สามารถที่จะปลูกผักได้เอง และมีผลผลิตขายได้ ซึ่งตอนแรกภรรยาเขาก็ไม่เห็นด้วย แต่ตอนนี้เริ่มเข้าใจ เพราะแปลงผักบุ้งของเขามีรายได้แล้ว ทั้งนี้การเรียนรู้เกษตรพอเพียงไม่ยาก แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้เรื่องของใจ มีใจรักที่จะเรียนรู้และลงมือทำตรงนี้หรือไม่ หากใครสนใจก็พร้อมที่จะสนับสนุน และพร้อมให้ความรู้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิฤตโควิด 19 ถูกเลิกจ้าง ว่างงาน ตกงาน เพราะให้ให้ความรู้ในการประกอบวิชาชีพดีกว่าการให้เงิน เพราะยั่งยืนกว่าและสามารถนำไปต่อยอดได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน