X

กระบี่-ฮือฮา วาฬเพชฌฆาตดำ ที่เกาะรอกฝูงใหญ่กว่า 10 ตัว (ชมคลิป)

กระบี่-ฮือฮา วาฬเพชฌฆาตดำ ที่เกาะรอกฝูงใหญ่กว่า 10 ตัว เผยไม่เคยพบมาก่อนในทะเลกระบี่

วันที่ 22 เม.ย.63 นี่เป็นฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ จำนวนกว่า 10 ตัว แต่ละตัวความยาว 3-4 เมตร ว่ายน้ำหากินอยู่ข้างเกาะรอก อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้บันทึกภาพไว้ ขณะกำลังลาดตระเวนดูแลความเรียบร้อยภายในทะเลเขตอุทยานฯ ซึ่งพบว่าวาฬลักษณะนี้ไม่เคยพบมาก่อน สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก

โดยนายวีระศักดิ์ ศัรสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เผยว่า วาฬฝูงนี้ที่ผ่านมาไม่เคยพบในพื้นที่มาก่อน ก็สร้างความฮือฮาให้กับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก ถือเป็นความสมบูรณ์ของท้องทะเลกระบี่

ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการทางทะเลชื่อดัง ได้โพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำที่อุทยานหมู่เกาะลันตา ขึ้นมาอาบแสงอาทิตย์อัสดง บอกแบบฟันธงเลยว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีเอิร์ธเดย์ปีไหนสะใจเท่าปีนี้ ทั้งพะยูน ทั้งฉลาม ทั้งวาฬ มากันท่วมทะเล ทบทวนกันอีกที หนึ่งวันเจออะไรบ้าง ฝูงพะยูนที่ตรัง ร่วม 30 ตัว ฝูงฉลามหูดำที่มาหยา 30+ ตัว ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำที่ลันตา 10-15 ตัว เน้นย้ำว่านี่แค่วันเดียว และเฉพาะที่ 3 อุทยานใน 2 จังหวัด กระบี่/ตรัง เมื่อมนุษย์หายไป ทะเลยิ่งใหญ่จริงๆ อยากเห็นทะเลแบบนี้อยู่กับเราต่อไปนานๆ เราต้องเปลี่ยนแนวคิดและวิธีการอยู่ร่วมกับเธอ เราต้องรักเธอให้มากกว่าเดิมครับ ขอบคุณภาพจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาครับ

ดร.ธรณ์ ยีง เผยรายละเอียดวาฬเพชฌฆาตดำวาฬเพชฌฆาตดำ (false killer whale) ไม่ใช่วาฬ แต่เป็นโลมาขนาดใหญ่ อาจมีความยาวได้ถึง 6 เมตร แต่ปรกติเล็กกว่านั้น ในไทยที่เคยพบ ส่วนใหญ่ยาว 3-4 เมตร (อย่างไรก็ตาม เรายังคงเรียกว่าวาฬ เหมือนวาฬออร์ก้า/วาฬเพชฌฆาต ที่เป็นโลมาขนาดใหญ่เช่นกัน) คำว่า false killer whale มาจากขนาดที่ใหญ่เกือบเท่าวาฬเพชฌฆาต อีกทั้งมีโครงกระดูกคล้ายคลึงกัน แม้รูปร่างและสีจะแตกต่างเห็นชัด มีพฤติกรรมรวมฝูงแนบแน่น

บางฝูงอาจมีจำนวนนับร้อย แต่ที่พบในไทยส่วนใหญ่อยู่ระดับ 10-20 ตัว พบได้ทั่วโลก ในไทยพบตามทะเลเปิด/น้ำลึกหรือเกาะห่างไกล เช่น เกาะสิมิลัน เกาะเต่า เกาะราชา ฯลฯ ในอดีตเคยมีวาฬชนิดนี้เกยตื้นที่เกาะราชา (พ.ศ.2551) จำนวน 30 ตัว มีอาสาสมัครไปช่วยกันพาวาฬออกจากฝั่ง แต่มีบ้างที่จากไป เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 62 เพิ่งพบหลงเข้ามาที่เกาะกูด จากนั้นก็เกยตื้นที่พัทยา แต่น้องอำลาจากไปในที่สุด วาฬพวกนี้ชอบอยู่เป็นฝูง เป็นสัตว์สังคม หลงฝูงไปรอดยากมากครับ มีรายงานล่าสุดปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่สิมิลัน และพบอีกครั้งในวันนี้ที่ลันตา ไม่ค่อยมีรายงานในอุทยานหมู่เกาะลันตา วาฬเพชฌฆาตดำถือเป็นสัตว์คุ้มครองของไทยครับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน