X

กระบี่-ชื่นชม หนุ่มอาสากู้ภัยอ่าวลึกประดิษฐ์เครื่องบีบเจลโดยไม่ต้องใช้มือสัมผัส (ชมคลิป)

กระบี่-ชื่นชม หนุ่มอาสากู้ภัยอ่าวลึก​ จ.กระบี่ ประดิษฐ์เครื่องบีบเจลโดยไม่ต้องใช้มือสัมผัส แจกจ่ายให้โรงพยาบาลและหน่วยงานราชการฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน และช่วยป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19

วันที่ 9 เม.ย.63 นายกิตติพล กราซุย อายุ 34 ปี หนุ่มอาสาสมัครกู้ภัย สังกัดหน่วยกู้ชีพอ่าวลึก จ.กระบี่ เร่งประดิษฐ์ เครื่องบีบเจลด้วยเท้า ที่ได้ทำการคิดค้นเอง ซึ่งทำจากเหล็กคุณภาพดี เพื่อจะนำไปมอบให้แก่โรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล และหน่วยงานท้องถิ่น ในอำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ที่เดินทางไปโรงพยาบาล หรือหน่วยงานท้องถิ่น หวังลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

นายกิตติพล หรือ ช่างนาฟ เล่าว่าแนวคิดในการประดิษฐ์เครื่องบีบเจลด้วยเท้า เนื่องจากตนเป็นอาสากู้ชีพ เดินทางไปโรงพยาบาลบ่อยๆ ได้เห็นขวดเจลที่วางไว้บริการประชาชนที่มาโรงพยาบาล บีบใส่มือทำความสะอาดฆ่าเชื้อ จะสังเกตเห็นว่า หากมีคนติดเชื้อโควิด19 สักคนมากดที่ขวดเจล อาจจะทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปสู่คนอื่นได้ จึงได้คิดว่าจะทำอย่างไร ที่จะให้สามารถบีบเจลออกจากขวดได้โดยไม่ต้องใช้มือสัมผัส ก็เลยเกิดไอเดีย เครื่องบีบเจลด้วยเท้าขึ้นมา จึงได้ระดมเงินบริจาค จากน้องๆในทีมกู้ภัย ช่วยกันคนละเล็กละน้อย มาจัดซื้อวัสดุมาเชื่อม ส่วนค่าแรงไม่มีเพราะตนมีความรู้ทางด้านช่างอยู่แล้วเพราะเปิดร้านซ่อมรถยนต์ที่ ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก ซึ่งตัวแรกใช้เวลาทำอยู่ประมาณ 3 วัน ต้องลองผิดลองถูกหลายครั้ง กว่าสามารถใช้งานได้จริง

สำหรับตัวแรกที่ทำสำเร็จ มอบให้ รพ.สต.บ้านกลาง โรงพยาบาลอ่าวลึก และที่อบต.คลองหิน ส่วนตัวที่ทำอยู่นี้เป็นตัวที่​ 4 แล้ว ซึ่งจะเอาไปตั้งไว้ตามด่านตรวจคัดกรอง เพื่อให้ประชาชน ที่ผ่านด่านได้บีบทำความสะอาดเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อไวรัสฯ ไม่ให้มีการแพร่ระบาดได้ ส่วนวิธีการใช้นั้นไม่ยุ่งยาก เพียงแค่นำขวดเจลไปวางไว้บนเครืองบีบ แล้ววางไว้ จากนั้นคนที่จะล้างมือก็เพียงเอามือรองเจล ใช้เท้าเหยียบที่แผ่นเหล็กด้านล่าง เจลก็จะออกมาทันที หากหน่วยงานไหนต้องการเครื่องบีบเจลด้วยเท้า ติดต่อได้ที่หน่วยกู้ชีพอ่าวลึก หรือโทร. 065-1161669 ช่างนาฟ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน