X

กระบี่-ชาวบ้านกลาง เดินหน้าคัดค้านการก่อสร้างโรงปูนผสมเสร็จ ติดหนองน้ำจูด (ชมคลิป)

กระบี่-กลุ่มชาวบ้านบ้านกลาง จังหวัดกระบี่ เดินหน้าคัดค้านการก่อสร้างโรงปูนผสมเสร็จ ติดหนองน้ำจูด หวั่นจะส่งผลกระทบระยะยาว

วันที่ 13 มี.ค.63 กลุ่มชาวบ้านบ้านกลาง หมู่ 3 ตำบลบ้านกลาง อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ที่ไม่เห็นด้วยกับการที่มีบริษัทเอกชนขออนุญาตก่อสร้างโรงผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ ในพื้นที่ ติดกับหนองจูด แหล่งน้ำของหมู่บ้าน ได้รวมตัวกันที่หนองน้ำ เพื่อแสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้ชาวบ้านในละแวกนี้ได้รับผลกระทบ และระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ของหนองน้ำก็จะเสียหาย

โดยก่อนนี้ชาวบ้านได้รวมตัวกันเดินทางไปที่ อบต.บ้านกลาง เพื่อสอบถามความจริง หลังจากทราบว่า ทางนายก อบต.บ้านกลาง ได้มีการเซ็นหนังสืออนุญาตให้บริษัทเอกชนรายหนึ่ง โดยมีนายวินัย ดินแดง ปลัดอาวุโสอำเภออ่าวลึก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวแทนบริษัท ได้ร่วมกันชี้แจงข้อเท็จจริง แต่ชาวบ้านยืนยันคัดค้าการอนุญาต ถึงแม้ว่าจะถูกต้องตามกฎหมาย

นายมนัส ชูบุตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง ชี้แจงว่า ตนได้เซ็นอนุญาตให้บริษัทห้างหุ้นส่วนจำกัด หนูเพียร ส่งเสริมโยธา ก่อสร้างโรงผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ ในพื้นที่ ม.3 ต.บ้านกลาง เนื่องจากทางบริษัทได้มายื่นขอนุญาติตามกฎหมาย ตนในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่น ก็ต้องอนุญาต หากว่าไม่อนุญาต ตนก็เข้าข่ายทำผิดกฎหมาย อาจจะถูกบริษัทฟ้องร้องได้ ส่วนกรณีที่ชาวบ้านสงสัยว่าทำไม จึงไม่มีการทำประชาพิจารณ์ หรือสอบถามความเห็น ของชาวบ้านเหมือนกับหลายๆที่ เนื่องจากโรงผลิตคอนกรีต มีขนาดเล็ก ไม่เข้าข่ายโรงงาน

ด้านนายยุทธนา อ่าวลึกน้อย ตัวแทนชาวบ้าน ม.3 บ้านกลาง และ สจ.หลายสมัย กล่าวว่า หนองจูด เป็นแหล่งน้ำสาธารณะที่สมบูรณ์แบบของตำบลบ้านกลางด้วยลักษณะที่ตั้งห่างจากถนนเพชรเกษม 200 เมตร และมีถนนที่ชาวบ้านบริจาคให้แล้วเข้าในพื้นที่และพร้อมที่จะพัฒนาหนองจูดแห่งนี้ให้เป็นแหล่งศูนย์รวมนันทนาการทางกีฬาทั้งทางบกและทางน้ำ และยังเป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุบโภคบริโภคของชาวบ้าน

และจากที่ได้มีการพูดคุยกันทราบว่าโรงผลิตคอนครีตที่กำลังจะสร้างและอยู่ห่างจากหนองจูด ประมาณ 10 – 20 เมตร จะไม่ได้อยู่ในประเภทโรงงานอุตสาหกรรม แต่สิ่งที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่าได้ วันนี้ประเทศไทยของเรามีการรณรงค์กันมากก็คือ ฝุ่น PM 2.0 เรื่องของสิ่งแวดล้อม แหล่งน้ำ ตนไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการก่อสร้างโรงปูนผสมเสร็จบริเวณนี้ เพราะเชื่อว่าในระยะยาวมีผลกระทบกับพื้นที่แน่นอน และหนองจูดแห่งนี้มีมูลค่าสูงเกินกว่าที่จะให้มีโรงงานมาสร้าง

นายวินัย ดินแดง ปลัดอาวุโส อำเภออ่าวลึก กล่าวว่า ถึงแม้ว่าการพูดคุยระหว่างชาวบ้าน อบต.ตัวแทนบริษัทฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ผ่านมา จะไม่ได้ข้อยุติ โดยหลังจากนี้ตนก็จะเชิญตัวแทน ทุกฝ่ายร่วมพูดคุยหาทางออกร่วมกันต่อไป เพราะโรงงานเองก็ได้มีการขออนุญาตถูกต้องและลงทุนไปบางส่วนแล้ว ส่วนชาวบ้านก็มีความกังวลว่าจะมีผลกระทบกับแหล่งน้ำ และสิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยคาดว่าประมาณ 1 อาทิตย์ ทุกอย่างจะได้ข้อยุติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน