X

กระบี่-ฮือฮา สจ.ทวน เงาเสียง ทวนทักษิณ ดีเจชื่อดังในตำนานของชาวปักษ์ใต้ (ชมคลิป)

กระบี่-ฮือฮา “สจ.ทวน” เงาเสียง “ทวนทักษิณ” ดีเจชื่อดังในตำนานของชาวปักษ์ใต้ น้ำเสียงและลีลาที่เหมือนตัวจริงจนแยกไม่ออก เข้าใจว่าเป็นตัวจริง ทั้งที่เสียชีวิตไปเมื่อ 15 ปี ก่อน เผยยกย่องเป็นไอด้อล และเป็นแบบอย่างของนักสื่อสารมวลชน

วันที่ 5 มี.ค. 63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มี สมาชิกอบจ.กระบี่ ท่านหนึ่ง มีน้ำเสียงและลีลาการพูดเหมือนกับ “ทวนทักษิณ” อดีต นักจัดรายการ ชื่อดังของชาวภาคใต้ ผู้ล่วงลับ มักจะถูกเชิญไปเป็นวิทยากรตามงานต่างๆ บ่อยครั้ง เช่น งานของชุมชน องค์กร งานแต่งงาน และงานประจำปี ของโรงเรียน หรืองานมัสยิด ทั้งในจังหวัดกระบี่ และจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากมีลีลาการพูดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีการเล่นสำนวนเล่นคำ ให้น่าติดตาม และเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมผู้ฟังได้เป็นอย่างดี ใครได้ยินได้ฟังก็ต้องหันมามอง จนกลายเป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 136/2 ม.1 ต.เขาคราม อ.เมืองจ.กระบี่ พบนายอดุลย์ หยังกุล เจ้าของบ้าน อายุ 53 ปี หรือ “สจ.ทวน” สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ เขต ต.เขาคราม เจ้าของบ้าน กำลังสนทนากับชาวบ้านที่มาเชิญตัวไปบรรยายตามงานต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง โดยนายอดุลย์ เล่าถึงที่มาของการเลียนเสียง อดีตดีเจในตำนานของชาวใต้ ว่า เมื่อประมาณ 30 กว่าปีก่อน ตอนนั้นตนมีอาชีพกรีดยาง เวลาไปกรีดยางก็จะพกวิทยุทรานซิสเตอร์ติดตัวไปด้วยและได้มีโอกาสได้ฟังรายการของท่านพ่อทวน (ดีเจทวนทักษิณ) ชื่อ “เสียงนกเสียงกา” เมื่อฟังแล้วชอบมาก เพราะท่านใช้สำเนียงภาษาใต้ ในการพูด และอ่านข่าวทางรายการ มีการเน้นคำ หยอดคำ และบางทีก็ผวนคำ ฟังแล้วน่าติดตามเข้าใจง่าย ก็เลยติดตามรับฟังทุกวัน จนเกิดการซึมซับ และแอบเลียนเสียงโดยนำมาพูดในชีวิตประจำวันบ่อยๆ จนกรทั่งวันหนึ่ง ชาวบ้านที่ได้ยินมาบอกว่าตนเสียงเหมือนกับดีเจทวน หลังจากนั้นก็มีคนมาเชิญตัวไปพูดตามงานการกุศลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงาน ชุมชน รายการวิทยุ และอัดสปอตโฆษณา รถแห่ เป็นต้น และตนก็จะใช้เสียงน้ำพูด มาตลอด เช่นการพูดเปิดตัว และพูดปิดท้าย ก็จะนำวิธีการของท่านพ่อทวนมาใช้ จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เวลาพูดปกติก็จะเป็นไปโดยอัตโนมัต ต่อมาตนได้ยุติการจัดรายการ วิทยุ ในปี54 เนื่องจากมาเล่นการเมือง สมัครสมาชิก อบจ.กระบี่ ชาวบ้านก็ได้ตั้งฉายาว่า “สจ.ทวน”

นายอดุลย์ เล่าอีกว่า มีอยู่ครั้งหนึ่งหลังจากได้รับเลือกเป็นสมาชิกอบจ. ก็ได้เดินทางไปแนะนำตัวพบปะประชาชน พร้อมกับนายกและสมาชิกที่ห้องประชมศาลาประชาคม อ.อ่าวลึก มีคนฟัง ประมาณ 300 คน เมื่อถึงคิวของตนขึ้นแนะนำตัวด้วยสำเนียงใต้ ทุกคนก็พากันเงียบกริบด้วยตั้งใจฟังตนพูด หลังเสร็จการแนะนำตัวแล้วก็ออกจากห้องประชุมปรากฎว่า มีสองสามีภรรยาเข้ามายกมือไหว้ ทักทายด้วยความดีใจ พร้อมบอกว่าเป็นบุญที่ไดเจอ ท่านทวนทักษิณตัวจริง ตนตกใจมาก จึงรีบบอกไปว่าไม่ใช่ตัวจริง เพราะท่านทวนทักษิณ ได้เสียชีวิตไป 15 ปีแล้ว แต่เขาก็ยังไม่ยอมเชื่อ

อย่างไรก็ตามตนอยากจะขอฝากขอโทษไปยังลูกหลานของ พ่อทวน ว่า การที่ตนเลียนเสียงท่านไม่ได้มีเจตนาลบหลู่แต่อย่างใด เพราะท่านเป็นไอด้อล เป็นคนที่น่ายกย่อง เป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อแผ่นดิน โดยเฉพาะชาวภาคใต้ เป็นแรงบันดาลใจและแบบอย่างที่ดีของงานด้านการสื่อสารมวลชน นักจัดรายการวิทยุที่เป็นตำนาน และเป็นแบบอย่างของตนตลอดมา ในโอกาสนี้ก็ อยากให้ทุกคนรำลึกถึงท่านอีกครั้ง และอยากให้มีการนำเรื่องราวของท่านมาบันทึกไว้ ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

ด้านนายอนุภาพ ดำกุล อายุ 58 ปี เพื่อนของนายอดุลย์ กล่าวว่า จากที่ตนได้สัมผัสและร่วมงานกับอดุลย์ มานาน เป็นคนที่มีความสามารถ สามารถนำจุดเด่นของ ท่านพ่อทวนทักษิณมา ใช้ให้เกิดประโยชน์ เหมาะกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี และน้ำเสียงของนายอดุลย์นั้น คล้ายกับพ่อทวนมาก เรียกได้ว่าหาตัวจับยาก และสามารถสะกดคนฟังได้ และยังสอดแทรกมุขตลกเข้าไปได้ ทำให้ได้รับความชื่นชอบจากผู้ฟัง

สำหรับดีเจ “ทวนทักษิณ” มีชื่อจริงว่า นายกูลศักดิ์ อาจสงคราม อายุ 57 ปี นักจัดรายการวิทยุชื่อดังชาว อ.นาโยง จ.ตรัง ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2548 ด้วยโรคมะเร็งขึ้นสมอง เมื่อประมาณ 30 ปีก่อน“ทวน ทักษิณ” เป็นนักจัดรายการวิทยุที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว มีรูปแบบการนำเสนอท่าติดตามไม่เหมือนใคร ด้วยการนำข่าวสารที่เกิดขึ้นในจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ มาอ่านให้ฟังเป็นสำเนียงปักษ์ใต้แบบดั้งเดิม พร้อมกับหยอดสำนวนหรือลูกเล่นของคำที่สร้างความสนุกสนานและตลกขบขันให้แก่ผู้ฟัง โดยจะมีการส่งเทปรายการไปออกอากาศตามสถานีวิทยุในแต่ละจังหวัดๆ ละ 1 สถานี ซึ่งแรกๆ ก็เน้นเฉพาะในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ แต่ในช่วงหลังได้ขยายไปยังสถานีวิทยุในภาคอื่นๆ ด้วย ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นรู้จักกันทั่วประเทศในนามว่า “ทวน ทักษิณ”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน