X

กระบี่-ฮือฮา นักโบราณคดี พบ เครื่องปั้นดินเผา ชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ อายุกว่า 3-5 พันปี (ชมคลิป)

กระบี่-นักโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช เข้าสำรวจภายในถ้ำใต้เขา ม.5 ต.คลองยา อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ถ้ำโบราณคดีแห่งใหม่ พบเครื่องปั้นดินเผา ชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ ฟันกราม กระดูกสัตว์ และเครื่องมือหินกระเทาะ เป็นแหล่งโบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์ 3-5 พันปีถูกทำลายเป็นจำนวนมาก

วันที่ 23 ก.พ.63 นายธวัชชัย ชั้นไพศาลศิลป์ นักโบราณคดีชำนาญการ พร้อมคณะกลุ่มโบราณคดีและอนุรักษ์โบราณสถาน สาขาภูเก็ต สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดกระบี่ และอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมสำรวจแหล่งโบราณคดีแห่งใหม่ ภายในถ้ำ ใต้เขา ม.5 บ้านช่องเขา ต.คลองยา อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังจากได้รับแจ้ง จาก มีการค้นพบแหล่งโบราณคดีแห่งใหม่ ภายในถ้ำแห่งนี้

จากการเข้าสำรวจพื้นที่ภายในถ้ำและเพิงผา พบร่องรอยการขุดเอาดินขี้ค้างคาวภายในถ้ำของชาวบ้านนำไปเป็นปุ๋ย บำรุงต้นปาล์มน้ำมัน ด้วยความไม่เข้าใจทางโบราณคดี ทำให้เศษภาชนะดินเผาแตกหักจำนวนมาก กระจายอยู่ตามเพิงผา และโถงถ้ำ พบว่าเป็นชิ้นส่วนของหม้อสามขา ภาชนะดินเผาลายเชือกทาบ ภาชนะดินเผาแบบผิวเรียบขัดมัน ทั้งเนื้อสีแดงและสีดำ

นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ ฟันกราม กระดูกสัตว์ และเครื่องมือหินกระเทาะ จากหลักฐานที่พบ นับเป็นแหล่งโบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์ 3-5 พันปี อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่ โดยคณะนักโบราณคดีได้เก็บรวบรวมชิ้นส่วนที่พบจำนวนหนึ่ง ไปเป็นหลักฐานเพื่อตรวจสอบ บันทึกข้อมูลในการค้นพบ สรุปเป็นรายงาน เพื่อประกาศขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณสถานต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน