X

กระบี่-กาแฟมูลค้างคาว ถ้ำวารีริน ดังไกลถึงต่างแดน (ชมคลิป)

กระบี่-กาแฟมูลค้างคาว ถ้ำวารีริน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ดังไกลถึงต่างแดน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แห่ชิมไม่ขาดสาย ด้วยรสชาติที่กลมกล่อมกำลังดี มาพลาดไม่ได้ ต้องชิมกาแฟมูลค้างคาว และซื้อกลับบ้านติดไม้ติดมือทุกคน

วันที่ 13 ก.พ. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก เดินทางไปเที่ยวชมถ้ำ วารีริน บ้านบางเหลียว หมู่ 2 ต.คีรีวง อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ เนื่องจากเป็นถ้ำที่มีธารน้ำใสไหลผ่านตลอดปี และที่สำคัญ ทุกคน ต้องได้ชิม “กาแฟมูลค้างคาว” บ้านบางเหลียว ที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ทั้งยุโรป และเอเชีย เดินทางเที่ยวถ้ำวาริรีริน ส่วนใหญ่ถูกใจรสชาติกาแฟ มูบค้างคาว ด้วยรสชาติที่กลมกล่อมกำลังดี มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ขมจนเกินไป และได้รับการรับรองจากพัฒนาชุมชน เป็น สินค้าโอท็อปประจำตำบล หลังจากทีได้ไปเปิดบูธ จำหน่ายตามงานโอท็อปต่างๆ ปรากฏว่า มีลูกค้าสั่งซื้อไม่ขาดสาย จนผลิตไม่ทัน

นายเขตร เทพไชย ประธานสภาอบต.คีรีวง เปิดเผยว่า สำหรับที่มาของกาแฟมูลค้างคาว สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณ 9 ปีก่อน ภายในถ้ำวารีริน ซึ่งปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในพื้นที่ มีฝูงค้างคาวอาศัยอยู่นับหมื่นตัว ตนและชาวบ้านบางส่วน นำมูลค้างคาวจากภายในถ้ำ ไปใช้เป็นปุ๋ยใส่พืชผัก ปรากฎว่าในมูลค้างคาวมีต้นกล้าของกาแฟ งอกขึ้นมา ตนจึงนำมูลค้างคาวมาตรวจก็พบว่ามีเมล็ดกาแฟจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าค้างคาวที่อยู่ในถ้ำวารีรินมากินเมล็ดกาแฟที่ชาวบ้านปลูกไว้ในพื้นที่ แล้วถ่ายเป็นมูลออกมา เมื่อชาวบ้านไปเก็บขี้ค้างคาวซึ่งมีเมล็ดกาแฟติดอยู่มาทำปุ๋ยก็เจริญเติบโตเป็นกาแฟ และลองเอาเมล็ดกาแฟที่เก็บได้จากต้นมาคั่ว บดเอง โดยไม่ใช้เครื่องจักรปรากฏว่า มีรสชาติที่แตกต่างจากกาแฟทั่วไป ก็ลองชงให้เพื่อนๆ และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยว ได้ลองชิมกัน ปรากฏว่ารสชาติดี เป็นที่ชื่นชอบของคอกาแฟ คือจะมีรสขมกลาง ไม่ขมจัดมาก ถ้าจะให้เข้าถึงรสชาติกาแฟอย่างแท้จริง จะต้องดื่มแบบสดๆ ไม่ผสมน้ำตาล เพราะน้ำตาลจะทำให้รสชาติกาแฟและเรียกชื่อกันติดปาก ว่า กาแฟขี้ข้างคาว จากนั้นจึงได้มีการเพาะพันธุ์ขยายพื้นที่ปลูก โดยเน้นปุ๋ยที่ใส่ต้นกาแฟ จะต้องเป็นปุ๋ยที่ทำจากขี้ค้างคาวถ้ำวารีรินเท่านั้น เพื่อคงรสชาติของกาแฟเอาไว้จนเป็นที่มาของ “กาแฟมูลค้างคาว”

นายเขตร เปิดเผยอีก ว่าสำหรับตลาดกาแฟ ส่วนใหญ่จะเป็น นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวถ้ำวารีริน โดยเฉพาะชาวต่างชาติชอบรสชาติกาแฟมูลค้างคาวมาก มักจะซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านคนละ 2-3 กล่อง
นอกจากนี้ได้มีการออกบูธ จำหน่ายตามงานต่างๆ ในจังหวัดกระบี่ และต่างจังหวัด และประเทศเพื่อนบ้านเป็นครั้งคราว โดยกาแฟที่คั่วแล้ว จำหน่ายในราคา กก.ละ 500 บาท ส่วนกล่อง 10 ซอง ราคา 250 บาท แต่ตอนนี้ผลผลิตที่ได้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดเพราะ 1 ปี ตนเก็บผลผลิตได้เพียง 3 ตันเท่านั้น ขณะนี้กำลังกระจายต้นพันธุ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้นำไปปลูกเพื่อเพิ่มผลผลิต โดยใช้ปุ๋ยจากมูลค้างคาวเป็นหลัก ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี เพื่อให้เป็นกาแฟสายพันธุ์เฉพาะถิ่นของตำบลคีรีวงเท่านั้น สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟ อยากให้ลองมาชิม ซึ่งตนเปิดขายอยู่หน้าถ้ำวารีรินทุกวัน.หรือติดต่อได้ที่ กลุ่มวิสาหกิจชมาชนบ้านบางเหลียว ต.คีรีวง อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ โทร.089-9722513

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน