X

กระบี่-สอนทำอิฐดิน ต่อยอดเป็นที่พักโฮมสเตย์ เย็นสบายประหยัดค่าใช้จ่าย (ชมคลิป)

กระบี่-ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติคนสวน เขาพนม จังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่แนะนำวิธีการทำอิฐดิน ให้กับ ครู นักเรียน ชาวบ้าน โรงเรียนบ้านเกาะหมากน้อย ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา จ.พังงารอยต่อจังหวัดกระบี่ นำมาสร้างบ้านดิน ลดค่าใช้จ่าย

วันที่ 1 ก.พ.63 สมาชิก ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติคนสวน เขาพนม จังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่สอนวิธีการทำอิฐดิน เพื่อใช้สำหรับสร้างบ้านดิน  ให้กับ ครู นักเรียน โรงเรียนบ้านเกาะหมากน้อย หมู่ 4 ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นพื้นที่เกาะ ขนาดเล็ก พื้นที่รอบเกาะประมาณ 6 กิโลเมตร อยู่กลางทะเล รอยต่อกับ ตำบลแหลมสัก อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่  เพื่อนำอิฐดินที่ได้ มาสร้างเป็นโฮมสเตย์ของโรงเรียน เนื่องจากเดิมโรงเรียน ซื้อกระท่อมไม่ไผ่ นำมาสร้างเป็นที่พักโฮมสเตย์ไว้ จำนวน 3 หลัง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว คณะครู หน่วยงานต่าง ๆ ที่ลงพื้นที่มาศึกษาดูงาน  ตรวจราชการต่างๆ บนเกาะ ซึ่งไม่มีที่พักรีสอร์ท ต่างๆ แต่กระท่อมไม้ไผ่ มีอายุการใช้งาน ไม่ยาวนาน มีค่าใช้จ่ายในการขนส่งทางเรือ

นายจำเริญ เขียวบาง  สมาชิก ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติคนสวน เขาพนม จังหวัดกระบี่ เปิดเผย่า ธีการขั้นตอนการทำอิฐดิน  ใช้ดินที่เป็นดินเหนียว ขุดดินให้ละเอียด ผสมกับแกรบ ในอัตราส่วนที่เหมาะสม เติมน้ำ จากนั้น นวดดินให้เข้ากันกับส่วนผสม หรือ เรียกว่าเล่นดิน สร้างความสนุกสนานแก่เด็กนักเรียนที่ร่วมกันทำ จากนั้นนำดินที่ได้ มาเทให้แบบ ที่สร้างไว้ มีขนาดความสูง ก้อนละ 6 นิ้ว  ยาว 16 นิ้ว เมื่ออัดก้อนอิฐเสร็จแล้วตากไว้ประมาณ 15 วัน เพื่อให้ก้อนดินแห้งสนิท ก่อนนำไปก่อเป็นกำแพง การสร้างบ้านด้วยดิน เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย เมื่อสร้างเสร็จ ภายในบ้าน จะเย็นสบาย

นางนิลมณี ศรีม่วง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเกาะหมากน้อย เปิดเผยว่า  การสร้างบ้านดิน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ นำสิ่งที่มีอยู่ในชุมชน มาใช้ประโยชน์ เพื่อต่อยอดในการประกอบอาชีพ และให้ชาวบ้านในพื้นที่เห็นว่า สามารถนำดิน ที่มีอยู่บนเกาะนำมาทำเป็นอิฐดิน เพื่อสร้างบ้านดินได้ เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะการสร้างด้านด้วยวัสดุ ทั่วไป ต้องเสียค่าขนส่งทางเรือที่ค่อนข้างสูง ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

สำหรับโรงเรียนบ้านเกาะหมากน้อย เป็นโรงเรียนขนาดกลาง เปิดสอนตั้งแต่ ชั้นอนุบาล 2 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน จำนวน 240 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน