X

กระบี่-ตะลึง พบต้นยางนายักษ์ 10 คนโอบ อายุกว่า 100 ปี ในป่าเขาพนมเบญจา (ชมคลิป)

กระบี่-ตะลึง พบต้นยางนายักษ์ขนาด 10 คนโอบ อายุกว่า 100 ปี ในป่าเขาพนมเบญจา อ.เขาพนม จ.กระบี่ ขณะเจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่ได้ยินเสียโหยหวนจากสัตว์หลากหลายชนิดกลางป่าลึก บ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ของผืนป่าเทือกเขา เตรียมสำรวจเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

วันที่ 16 ม.ค.63 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ บจ.2 (ห้วยน้ำแก้ว) อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา เข้าสำรวจต้นยางนาขนาดใหญ่ กว่า 10 คนโอบ สูงประมาณ 40 เมตร อายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ภายในป่าห้วยน้ำแก้ว ต.หน้าเขา อ.เขาพนม จ.กระบี่ ขณะเดินทางลาดตระเวนปกป้องผืนป่าขนาดใหญ่เนื้อที่หลายหมื่นไร่ป้องกันการบุกรุกของกลุ่มผู้ล่าสัตว์ และบุกรุกผืนป่าตัดไม้ สร้างความตื่นเต้นแต่เช้าหน้าที่ จึงได้ทำการวัดความยาวรอบลำต้น กว่า 600 เซนติเมตร ที่เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนได้บันทึกไว้ เป็นข้อมูลทางวิชาการเพื่อหาทางอนรักษ์ นอกจากนี้ขณะที่เดินสำรวจช่วงพลบค่ำ ได้ยินเสียงร้องของสัตว์นานาชนิดที่ดังโหยหวนไปทั่วบริเวณ บางครั้งก็ชวนขนลุกไปตามๆ กัน

นายเนรมิต สงแสง หน.อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ.กระบี เปิดเผยว่า ต้นยางนาที่สำรวจพบนั้น ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่สำรวจพบในป่าเทือกเขาพนมเบญจาฯ โดยต้นยางนาที่ขึ้นตามธรรมชาติที่มีขนาดใหญ่แบบนี้หาดูยากมาก ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเปิดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่ผ่านมาจะให้เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนและสำรวจต่อเนื่อง ส่วนเสียงที่ดังโหยหวนในป่านั้น เป็นเสียงของสัตว์หลากหลายชนิดร้องพ้อมๆกัน จากการฟังเสียงคาดว่าเป็นเสียงนกไม่น้อยกว่า 5 ชนิด เช่น เขียวกา นกกุก เป็นต้น และยังมีเสียงของ จักจั่น หรือที่ชาวบ้าน การที่มีเสียงสัตว์ร้องหลากหลายชนิดผสมผสานกันเช่นนี้ ชวนให้ขนลุกเหมือนกัน หากไม่ใช่คนที่คุ้นเคยกับป่าก็อาจจะปวดศีรษะ หรือขวัญกระเจิงได้ แต่สำหรับเจ้าหน้าที่แล้วคือเสียงสวรรค์ที่ไพเราะ เพราะเป็นเสียงของสัตว์ที่บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของสภาพพื้นที่ป่าได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้การเดินลาดตระเวนนั้นใช้เวลาประมาณ 15 วัน ระยะทางเดิน 10 กม.ลัดเลาะไปตามเทือกเขาและเก็บข้อมูลทางวิชาการไปด้วย

สำหรับเทือกเขาพนมเบญจานั้น มีเนื้อที่ประมาณ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา มีเนื้อที่ครอบคลุมท้องที่อำเภออ่าวลึก อำเภอเขาพนม และอำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ มีเนื้อที่ประมาณ 31,325 ไร่ หรือ 50.12 ตารางกิโลเมตร ยกระดับเป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษาเล่ม 98 ตอนที่ 112 ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2524 เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 30 ของประเทศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน