X

กระบี่-นำร่องโครงการป่าชุมชน พื้นที่สวนปาล์มหมดสัปทาน โดยชุมชนบริหารจัดการ (ชมคลิป)

กระบี่-สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่12 สาขากระบี่ นำร่องโครงการป่าชุมชน บ้านทุ่งปรือ ต.พรุเตียว อ.เขาพนม จ.กระบี่ หลังยึดพื้นที่หมดสัญญาสัมปทานปลูกปาล์มคืนจากบริษัทเอกชน เนื้อที่221 ไร่ เพื่อให้ชุมชนเข้ามาดูแลบริหารจัดการ ป้องกันปัญหาการกลุ่มมวลชน บุกรุกครอบครอง

วันที่ 24 ธ.ค.62 ที่สวนปาล์มหมดสัมปทาน ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาขวาง ป่าโคกยาง และป่าเขาช่องบางเหรียง บ้านทุ่งปรือ ม.4 ต.พรุเตียว อ.เขาพนม จ.กระบี่ นายสมชาย นุชนานนท์เทพ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ ป่าชุมชนบ้านทุ่งปรือ ซึ่งเป็นโครงการนำร่องฟื้นฟู และอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ หลังหมดอายุสัมปทาน ของบริษัทยวนยาวการเกษตร เนื้อ 221 ไร่ โดยมีนายสินชัย พลเดช กำนันตำบลพรุเตียว กล่าวรายงาน เพื่อให้ชาวบ้านในชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลรักษา บริหารจัดการ ช่วยกันฟื้นฟูพื้นที่ป่า ที่หมดอายุสัมปทาน กลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ เป็นแหล่งพืชพรรณธัญญาหารพื้นบ้าน และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนมีส่วนร่วม โดยมีตำรวจสภ.เขาพนม เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอเขาพนม จนท.สำนักงานทสจ.กระบี่ อบต.พรุเตียว และชาวบ้านชุมชนบ้านทุ่งปรือจำนวนกว่า 100คน เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

 

นายสมชาย กล่าวว่า พื้นที่ป่าชุมชนบ้านทุ่งปรือ เป็นพื้นที่เช่าสัมปทานปลูกปาล์มน้ำมันของบริษัทยวนสาวการเกษตร ซึ่งหมดอายุการสัมปทานในปี 2558 มีเนื้อที่ 221 ไร่ ทางกรมป่าไม้ โดยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่12สาขากระบี่ ได้มาสำรวจความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ มีความเห็นว่า ควรจะฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าวให้กลับมาเป็นป่าต้นน้ำ เป็นแหล่งอาหารของชุมชน ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่12สาขากระบี่ จึงเสนอให้กรมป่าไม้จัดตั้งเป็นป่าชุมชน โดยชาวบ้านมีการประชุมตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อกำหนดระเบียบในการบริหารจัดการพื้นที่ และดูแลป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกครอบครองเหมือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันพ.ร.บ.ป่าชุมชนฯ พ.ศ.2562 มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา จึงได้มีการเปิดโครงการป่าชุมชนในวันนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นทีโครงการนำร่อง ป้องกันการบุกรุกครอบครองพื้นที่

โดยพื้นที่หมดสัญญาสัมปทานปลูกปาล์มน้ำมัน ในจังหวัดกระบี่ มีอยู่ 14 แปลง เนื้อที่กว่า7หมื่นไร่ ซึ่งตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่งที่สำนักจัดการทรัพยากรป้ช่าไม้ที่12 สาขากระบี่ ได้ดำเนินการไปแล้ว 3 แปลง คือ ในพื้นที่ของเอกชนใน ต.สินปุน อ.เขาพนมเนื้อที่ 1,500ไร่ พื้นที่บริษัทยูนิวานิชฯ ในอ.ปลายพระยาเนื้อที่กว่า2หมื่นไร่ และแปลงนี้เป็นแปลงที่2 ที่มีการนำร่องเป็นป่าชุมชน มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ร่วมกับจนท.ของรัฐในการฟื้นฟูป่าต้นน้ำให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน