X

กระบี่-ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่เร่งแก้ปัญหาสัมปทานรังนกอีแอ่น (ชมคลิป)

กระบี่-ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ จ.กระบี่ เร่งแก้ปัญหาข้อร้องเรียนผู้รับสัมปทานรังนกอีแอ่น ถูกอุทยานฯแจ้งจับ ยกเลิกสัมปทาน

วันที่ 20 ธันวาคม 2562 พลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมคณะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่สำรวจเกาะรังนก ถ้ำไวกิ้ง ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ และเกาะรังนก ถ้ำทะลุ ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากผู้ที่ได้รับสัมปทานรังนกอีแอ่นว่า ไม่สามารถเข้าไปเก็บรังนกอีแอ่น ได้ เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯจับกุมดำเนินคดี และร้องให้คณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บรังนกอีแอ่นยกเลิกสัมปทาน เนื่องจากผู้รับสัมปทานทำผิดเงื่อนไข พร้อมกันนี้ได้เข้าประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ศาลากลาง จ.กระบี่

พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวเกี่ยวกับการลงพื้นที่ครั้งนี้ว่า สืบเนื่องมาจากได้รับเรื่องร้องเรียนประเด็นการขัดกันของกฎหมายเกี่ยวกับการเข้าเก็บรังนกอีแอ่นตามธรรมชาติในเขตพื้นที่อุทยานในจังหวัดกระบี่ ทำให้ได้ไม่สามารถเข้าเก็บรังนกในพื้นที่ที่ได้รับสัมปทาน ในเขตอุทยานฯเนื่องจากถูกแจ้งความดำเนินคดี โดยมีสัญญาสัมปทานระยะเวลา 5 ปี ในบริเวณพื้นที่เกาะ จำนวน 62 เกาะ วงเงินกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ 3 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี และอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์รารา-หมู่เกาะพีพี

สำหรับปัญหาของผู้ที่ได้รับรับประทานเกาะรังนกอีแอ่น ในพื้นที่ จ.กระบี่ มีประเด็นปัญหา 2 ข้อใหญ่ คือถูกอุทยานฯแจ้งความดำเนินคดี ทั้งที่เกาะรังนก เข้าทำประโยชน์ ไอยู่ในสัญญาสัมปทาน และบัญชีแนบท้ายใบอนุญาต มีลักษณะขัดกับสัญญาสัมปทานของคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรนกอีแอ่นจังหวัดกระบี่ ซึ่งทั้ง 2 เรื่องจะนำไปร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาและอุปสรรคแก่ผู้ที่ได้รับสัมปทาน พร้อมกันนี้ขอให้ชะลอการดำเนินคดีรวมถึงการพิจารณาการยกเลิกสัมปทานไว้ก่อน จนกว่า จะได้ยุติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน