X

กระบี่-ปศุสัตว์ เตือนควาญช้างพบช้างตกมัน ควรมีสติไม่เข้าใกล้(ชมคลิป)

กระบี่-ปศุสัตว์ จังหวัดกระบี่ เตือนควาญช้าง ประชาชน เมื่อพบเห็นช้างตกมัน ควรมีสติ ไม่ควรเข้าใกล้เพราะช้างอาจทำร้ายถึงชีวิตได้

วันที่ 15 ธ.ค.62 นายสัตวแพทย์จุลชาติ จุลเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จังหวัดกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ ดำเนินการ ควบคุม ช้าง พลายแบงค์ อายุประมาณ 35 ปี มีนายจเร พวงนุ่น กำนัน ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ เป็นเจ้าของ มีอาการตกมัน จะทำร้ายควาญช้าง โดยช้างมีอาการตกมันวิ่งหนีเข้าไปอยู่ ภายในสวนยางพารา หมู่ 1 ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ เจ้าหน้าที่ต้องให้ ปืนยิงถูกดอก ด้วยยาไซลาซีน จำนวน 2 ดอก จึงมีอาการสงบ ยอม ควาญช้างขึ้นขี่คอ ล่ามโซ่ที่ขา นำตัวไปล่ามไว้ในป่า เพื่อป้องกันทำร้าย ชาวบ้าน เพื่อความปลอดภัย

นายสัตวแพทย์จุลชาติ จุลเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ช้างที่มีอาการตกมันแสดงว่าช้าง มีความสมบูรณ์ที่สุดและมีความตื่นตัวทางเพศอย่างเต็มที่ เกิดได้กับทั้งช้างเพศผู้และช้างเพศเมีย ที่มีอายุอยู่ในเกณฑ์ผสมพันธุ์ได้ คืออายุระหว่าง 20-40 ปี โดยต่อมที่ขมับทั้งสองข้างจะบวมขึ้นจนเห็นได้ชัด รูของต่อมจะเปิดกว้างออก มีสารคัดหลั่งเป็นน้ำเมือกสีขาวข้นไหลออกมา ซึ่งจะมีกลิ่นเหม็นสาบฉุนที่รุนแรงมาก จึงเรียกว่า “ตกมัน” และหากเกิดในช้างเพศผู้ อวัยวะสืบพันธุ์จะแข็งและมีปัสสาวะไหลออกมากะปริบกะปอย อาจมีน้ำอสุจิไหลออกมาด้วย

ช้างที่ตกมันจะมีอาการก้าวร้าว ดุร้าย ทำลายสิ่งขวางหน้าทุกอย่าง รวมทั้งทำร้ายเจ้าของหรือคนเลี้ยงด้วย โดยช่วงที่จะเกิดหรือเกิดอาการตกมันเจ้าของช้างจะทราบล่วงหน้าจากการบวมที่ขมับทั้งสองข้างของช้าง จะต้องป้องกันโดยการล่ามโซ่ให้ใหญ่ขึ้น ล่ามไว้ในที่แน่นหนาและแข็งแรง จะก่อไฟไว้รอบๆ เพราะควันไฟจะช่วยไม่ให้ช้างตัวอื่นที่ไม่ได้ตกมันได้กลิ่นน้ำมันของช้างตกมัน เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างอื่นเข้ามาทำร้ายช้างตกมัน อาการตกมันจะเกิดประมาณ 2-3 สัปดาห์ โดยจะค่อยๆ บรรเทาลง เจ้าของจะให้ช้างกินอาหารในปริมาณที่น้อย จะเน้นให้กินฟักเขียว เพราะมีฤทธิ์เย็นช่วยให้ช้างอารมณ์ดีขึ้น อาหารตกมันอาจเกิดขึ้นได้ทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี เมื่อหายเป็นปกติแล้วก็สามารถนำช้างกลับมาใช้งานได้ตามเดิม อย่างไรก็ตามเมื่อพบเห็นช้างตกมัน ก็ควรมีสติ ไม่ควรเข้าใกล้เพราะช้างอาจทำร้ายเราได้ ดังที่ปรากฏในข่าวมาแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน