X

กระบี่-เรียกรอยยิ้ม นกแสก ยืนนิ่งจำนน รอกู้ภัยช่วยจับคืนสู่ป่า (ชมคลิป)

กระบี่-ภาพเรียกรอยยิ้ม “นกแสก” หลงเมืองยืนจนมุมกลางเมืองกระบี่ รอกู้ภัยมาจับไปปล่อยป่า

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 ธ.ค.62 เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชา จ.กระบี่ รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบนกแสก หรือนกเค้าแมว อยู่ที่หน้าธนาคารกสิกรไทย สาขาตลาดเก่า ถ.ศรีพังงา ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมืองกระบี่ ให้เจ้าหน้าที่มาช่วยจับไปปล่อยคืนธรรมชาติ หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบนกแสก ลำตัวสูงประมาณ 30 ซม. ความกว้างของปีก 80 ซม. ยืนสงบนิ่งอยู่ตรงมุมของตึก กลายเป็นภาพน่ารักที่เรียกรอยยิ้มจากผู้คนได้ เนื่องจากนกตัวดังกล่าว ยืนอยู่ในสภาพเหมือนทำความผิดแล้วหนีมาจนมุม จนท.กู้ภัยจึงเข้าจับตัวไว้ นำกลับมาดูแลที่ศูนย์กู้ภัย เตรียมนำไปปล่อยคืนป่าธรรมชาติ

ผู้สื่อข่าวสอบถามข้อมูลไปยังเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า จ.กระบี่ ทราบว่า สำหรับนกแสก หรือนกแฝก เป็นหนึ่งในวงศ์นกเค้าแมว มีชื่อเป็นทางการว่านกเค้าแมวหน้าลิง เป็นนกที่พบเห็นได้ตามแหล่งชุมชนทั่วไป

เพราะชอบบินจับหนู และงู มากินเป็นอาหาร โดยจะหากินในช่วงกลางคืน ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ความเชื่อของคนโบราณ จะมีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับนกชนิดนี้ โดยจะเชื่อกันว่าหากนกแสก บินผ่านหลังคาบ้าน และส่งเสียงร้องในช่วงค่ำคืน บ้านหลังนั้นอาจจะมีคนตาย ซึ่งถือเป็นความเชื่อที่ผิด ปัจจุบันชาวสวนปาล์มบางแห่ง มักจะนำนกแสกไปเลี้ยงไว้ในสวน เพื่อช่วยจับหนูที่แอบมากินผลปาล์ม จึงถือเป็นนกที่มีคุณต่อมนุษย์ชนิดหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน