X

กระบี่-วัดในสระ จัดทอดกฐินย้อนยุค ด้วยผลไม้ ของใช้ครัวเรือน ต่อเนื่องมานับสิบปี (ชมคลิป)

กระบี่-ฮือฮา วัดในสระ ต.เขาทอง.เมืองกระบี่ เปิดให้ชาวบ้านทำบุญทอดกฐินด้วยผลไม้วางเรียงรายหน้าอุโบสถ สร้างความแปลกใจนักท่องเที่ยว เจ้าอาวาสเผยเป็นบริวารกฐินที่ทำสืบทอดกันมาในสมัยโบราณ ปัจจุบันหาดูยาก เป็นการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม และชาวบ้านได้มีส่วนร่วม

วันที่ 10 พ.ย.62 ชาวบ้านในชุมชนบ้านในสระ ม.1 ตำบลเขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ ได้นำผลไม้จำนวนมาก เช่น กล้วย มะพร้าวส้มโอ อ้อย และต้นพันธุ์ไม้ ยืนต้นต่างๆ รวมทั้งมีด ของใช้ในครัวเรือน มาถวายให้กับพระครูสังวร ธรรมรัต เจ้าอาวาสวัดในสระ ม.1 ต.เขาทอง เพื่อร่วมทำบุญงานทอดกฐินกับทางวัดเป็นจำนวนมาก โดยทางวัดได้จัดเต็นท์ไว้รองรับผลไม้ไว้บริเวณด้านหน้าลานพระอุโบสถ และแขวนไว้รอบๆเต็นท์สร้างความแปลกใจแก่ผู้พบเห็น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างถิ่น

จากการสอบถาม เจ้าอาวาสวัดในสระ ทราบว่า สาเหตุที่ให้ชาวบ้านนำผลหมากรากไม้และของใช้ต่างๆมาเป็นกฐินนั้น ทางวัดในสระได้ทำติดต่อกันมานานกว่า​ 10​ ปีแล้วเป็นการจัดทอดกฐินแบบย้อนยุค ที่มีมาตั้งแต่ในสมัยโบราณ เป็นการทำบุญแบบเรียบง่าย

เนื่องจากชาวบ้านในพื้นทีบางคนไม่มีจตุปัจจัย แต่มีผลไม้ที่ปลูกไว้ที่บ้าน มีความประสงค์อยากจะร่วมบุญกฐินด้วย จึงแนะนำว่าให้นำผลไม้มาร่วมกฐินที่วัดได้ เพราะบุญกฐินทำด้วยอะไรก็ได้ที่มีประโยชน์ ซึ่งเรียกว่า “บริวารกฐิน” นอกจากผลไม้แล้วของใช้ต่างๆในครัวเรือน เช่นมีดทำครัว มีดพร้า กะละมัง ก็เป็นกฐินบริวารทั้งหมด

เนื่องจากวัดถือเป็นศูนย์กลางของชุมชน เมื่อชาวบ้านมาทำบุญที่วัดก็จะนำสิ่งของเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ได้ ส่วนผลไม้ที่ชาวบ้านนำมาเป็นบริวารกฐินก็สามารถเอาไปเป็นอาหารเลี้ยงแขกเหรื่อที่มาร่วมทำบุญได้ด้วย ซึ่งปัจจุบันการทำบุญกฐินแบบนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นเนื่องจากมีความยุ่งยาก แต่ทางวัดต้องการให้ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้และสืบทอดประเพณีอันดีงามเอาไว้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน