X

คืนลีลาวดีสู่เพิงผาพระระเบียง สร้างอุโมงค์ต้นไม้ทางขึ้นเขาขวาง

ประจวบคีรีขันธ์ – หลายหน่วยงานร่วมกันปลูกลีลาวดี จำนวน 699 กิ่ง ในโครงการคืนลีลาวดีสู่เพิงผาพระระเบียง เพื่อส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในอนาคตจะเป็นอุโมงค์ต้นไม้ที่มีความยาวกว่า 750 เมตรทางขึ้นเขาขวาง เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ชุมชน

 วันที่ 7 ธ.ค. 60  เวลา 07.30 น.ที่บริเวณทางขึ้นเขาขวาง บ้านนาห้วย ต.ปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล นายอำเภอปราณบุรี ได้เป็นประธานเปิดโครงการคืนต้นลีลาวดีสู่เพิงผาพระระเบียง จำนวน 699 กิ่ง มีนายพรชัย ศิลป์ปริญญา กำนันตำบลปราณบุรีเป็นผู้กล่าวรายงาน โดยมีพระครูประจักษ์ศีลคุณ เจ้าอาวาสนาห้วย กำนันผู้ใหญ่ ผู้นำชุมชน จิตอาสา ชาวบ้าน นักเรียนนักศึกษาในพื้น กว่า 700 คน เข้าร่วมกิจกรรม

นายพรชัย ศิลป์ปริญญา กำนันตำบลปราณบุรี กล่าวว่าสำหรับกิ่งลีลาวดีที่นำมาปลูกครั้งนี้มีจำนวน 699 กิ่งเว้นระยะปลูกหลุมละ 2 เมตร เป็นระยะทางยาว 750 เมตร  ซึ่งในอนาคตเมื่อต้นลีลาวดีเจริญเติบโตขึ้นจะทำให้สองข้างทางจะเป็นอุโมงค์ต้นไม้ที่สวยงาม ประชานชนและนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมดูความสวยงานงานต้นลีลาวดี ที่ปลูกเรียงรายตามไหล่ทางยิ่งต้นลีลาวดีเริ่มดอกเป็นสีสันต์ด้านบนเขาได้จัดทำเป็นจุดชมวิว สามารถมองทิวทัศน์ได้กว้างไกล อากาศเย็น ร่มรื่น เหมาะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ

ด้านพระครูประจักษ์ศีลคุณ เจ้าอาวาสวัดนาห้วย กล่าวว่า เนื่องจากเมืองปราณในอดีต มีแหล่งโบราณที่ชื่อว่าเพิงผาพระระเบียง กุฏิฤษี และถ้ำพระนอน อยู่บนเขาขวาง ในอดีตมีต้นลีลาวดีที่ปลูกประดับเพิงผาพระระเบียง และกุฏิฤษี ซึ่งมีต้นขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก เมื่อมีความนิยมปลูกต้นลีลาวดี ในการตกแต่งสถานที่ บ้านเรือน ทำให้เกิดมีการลักลอบตัดต้นลีราวดี ที่เคยมีอยู่คู่กับโบราณสถานจนหมดไป อันเป็นการทำลายคุณค่าของโบราณสถาน และยังมีผลต่อกระทบต่อจิตใจของคนเฒ่าคนแก่ในพื้นที่อย่างมาก

ในด้านความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติบนเขากวาง ยังมีความอุดมสมบูรณ์อยู่อย่างมาก พบพืชตระกูล กระเจียว กระบองเพชร ไผ่  ที่เป็นพืชประจำถิ่น ซึ่งจากคำบอกเล่าของเจ้าเจ้าอาวาสเล่าว่าอดีตวัดนาห้วยจะนำมาทำยาแผนโบราณหลายชนิดโดยใช้สมุนไพรที่เก็บจากเขาขวางเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันพืชสมุนไพรหายากมากขึ้น โบราณสถานบนเขาเพิงผาพระระเบียงกุฏิฤษีถ้ำพระนอนได้ถล่มลงมาบางส่วนฐานเจดีย์บนยอดเขามรดกที่เป็นประดิษฐ์ฐานพระพุทธศิลารัตนะซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 400 ปียังคงเหลือเพียงกุฏิฤษีที่ยังคงความสมบูรณ์อยู่ เจ้าอาวาสและชาวบ้านได้ร่วมกันปรึกษาหารือกันจะช่วยกันทะนุบำรุงดูแล ช่วยกันปลูกลีลาวดีให้กลับคืนสู่เพิงผาพระระเบียงบนเขาขวางให้กลับมาสวยงามดังเดิม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน