X

ผงะ!!ชาวบ้านปราณบุรี เจอ”จระเข้”โผล่กลางสระน้ำ

 

  #77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์  เจ้าหน้าที่กรมประมงและอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยฯ ปราณบุรีช่วยกันล้อมจับลูกจระเข้ในสระน้ำของชาวบ้านในอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ใช้ความพยายามนานหลายชั่วโมงแต่ยังไม่สามารถจับได้ จึงถอนกำลังรอจับในช่วงกลางวัน(ข่าว/ภาพ สมบัติ ลิมปจีระวงษ์)

วันที่ 30 ตุลาคม 2562 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรีได้รับแจ้งจากนายประสิทธิ์ นิลประดิษฐ์ ชาวบ้านปราณบุรี ว่าพบจระเข้อยู่ในสระน้ำที่บ้าน จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประมงอำเภอปราณบุรีให้เข้ามาตรวจสอบ ก็พบว่าเป็นจระเข้จริง ยาวประมาณ 70-90 ซ.ม.แต่ด้วยทางเจ้าหน้าที่ประมงอำเภอและหน่วยกู้ภัยฯไม่มีความชำนาญในการจับจระเข้ จึงได้ประสาน ไปยังหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลอ่าวน้อยประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจาน เพชรบุรี ที่มีความชำนาญมาช่วยจับไป

เมื่อเจ้าหน้าที่ทั้งหมดมาถึงก็ได้มีการสอบถามนายประสิทธิ์ เจ้าของบ้านและเป็นคนเห็นและบอกว่าเจอจระเข้ลอยขึ้นมาตรงใกล้กับเล้าเป็ดประมาณ 6-10  เมตรจากฝั่ง พร้อมเดินสำรวจรอบสระน้ำใช้ไฟฉายส่องพร้อมนำอุปกรณ์การจับ ไม่นานนักก็เห็นส่วนหัวจระเข้ลอยขึ้นมาโผล่บนผิวน้ำ นานประมาณ 5 นาที จากนั้นก็จมลงน้ำหายไป ผ่านไปประมาณ 20 นาที ก็เห็นจระเข้ลอยขึ้นมาอีกแต่อยู่ไกลจากฝั่งไม่สามารถใช้อุปกรณ์จับได้ จึงนำเรือลงไปพร้อมไม้ที่ทำเป็นบ่วงเพื่อสำหรับจับจระเข้ลงไปลอยตรงจุดที่จระเข้ขึ้นมา   แต่คราวนี้รอนานหลายชั่วโมงก็ไม่เห็นจระเข้ลอยขึ้นมาอีก  คาดว่าจระเข้คงจะเห็นคนและแสงไฟตกใจ จึงอาจไปซ่อนตัวตามกอหญ้าที่ขึ้นรกอยู่รอบๆ สระจึงทำให้ไม่สามารถเห็นตัวได้อีก เจ้าหน้าที่จึงยุติการค้นหาและรอในช่วงเวลากลางวันซึ่งน่าจะมีโอกาสที่จะจับจระเข้ได้มากกว่า

ด้านนายประสิทธิ์ ผู้พบเห็นจระเข้ เล่าให้ฟังว่าเห็นมาประมาณ 1 เดือนแล้ว แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นจระเข้ จึงไม่ได้สนใจแต่วันนี้พบเห็นตัวเงินตัวทองขึ้นมาที่เล้าเป็ดก็ตามมาไล่ กระทั่งเจอจระเข้รออยู่ที่เล้าเป็ดแต่แรกก็เข้าใจว่ามันเป็นท่อนไม้ก็เดินอ้อมสระไปเห็นจระเข้ลอยตัวขึ้นมาเต็มตัว เห็นลาย เห็นหางใหญ่  คาดว่ายาวประมาณ 70 เซนติเมตรเมื่อแน่ใจว่าเป็นจระเข้เลยแจ้งหน่วยกู้ภัยฯ ให้เข้ามาตรวจสอบ

เบื้องต้นก็คาดว่าจระเข้หน้าจะมากับน้ำเขื่อนปราณบุรีเพราะว่าสระน้ำที่บ้านจะเปิดรับจากเขื่อนมาเก็บกักเพื่อใช้ในการเกษตรในช่วงหน้าแล้ง อีกอย่างในพื้นที่ อ.ปราณบุรีไม่มีใครเลี้ยงจระเข้หรือเปิดฟาร์มจระเข้แต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน