X

ทช.พบวาฬบรูด้าแม่ลูก”วันดี” หากินชายฝั่งทะเล สมุทรสงคราม

 

#77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์  เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ออกสำรวจและติดตามสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ บริเวณชายฝั่งทะเล สมุทรสงคราม พบวาฬบรูด้าคู่แม่ลูก เข้ามาอาศัย หากิน และเลี้ยงลูก จากการตรวจสอบอัตลักษณ์จากภาพถ่าย (Photo ID) คือ แม่วันดี และลูกตัวใหม่ โดยลูกตัวนี้เป็นลูกตัวที่ 3 ของแม่วันดี (ภาพ  เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก)

วันที่ 26  ตุลาคม 2562 นายสุรศักดิ์ ทองสุกสี ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กล่าวว่า​  (เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา)  เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก  กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  ได้ออกสำรวจและติดตามสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ บริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงครามและเพชรบุรี พบวาฬบรูด้าคู่แม่ลูก เข้ามาอาศัย หากิน และเลี้ยงลูก จากการตรวจสอบอัตลักษณ์จากภาพถ่าย (Photo ID) คือ แม่วันดี และลูกตัวใหม่ โดยลูกตัวนี้เป็นลูกตัวที่ 3 ของแม่วันดี ซึ่งตัวลูกมีเหาฉลาม (Remora sp.) เกาะอยู่บริเวณผิวหนัง ทำให้พบพฤติกรรมกระโดดอยู่บ่อยครั้ง และครีบหลังของแม่วันดีมีรอยเว้ามากขึ้น พบเเม่วันดีเเละลูกบริเวณชายฝั่งทะเล ตำบลบางแก้ว จังหวัดสมุทรสงคราม ห่างจากชายฝั่งประมาณ  10 กิโลเมตร ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก

อีกทั้งในช่วงเดือนตุลาคม จะพบว่าวาฬบรูด้า ว่ายเข้ามาหากินอาหารในพื้นที่ฝั่งทะเลอ่าวไทยแถบ จ.เพชรบุรี  อย่างต่อเนื่องทำให้นักท่องเที่ยวที่นั่งเรืออกมาชมวาฬได้มีโอกาสพบเห็นวาฬบรูด้า กันรวมทั้งที่ผ่านมา​ (เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2562) นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมคณะก็ได้นั่งเรือลงไปสำรวจวาฬบรูด้าพื้นที่บริเวณทะเลในจังหวัดเพชรบุรี  มาแล้วและได้มีการประชุมร่วมหารือกับผู้ประกอบการเรือที่พานักท่องเที่ยวชมวาฬ กลุ่มอนุรักษ์ เทศบาลหาดเจ้าสำราญ กรมเจ้าท่า ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ตำแนะนำวิธีการชมวาฬที่ถูกต้อง และเพื่อเป็นการช่วยกันอนุรักษ์วาฬบรูด้า

ที่ผ่านมาทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มีการสำรวจและตั้งชื่อวาฬบรูด้าในพื้นที่แถบนี้ไว้  โดยทาง ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก  ก็มีการสำรวจในทุแกๆปีและมีการเก็บข้อมูลจากการพบเห็นวาฬบรูด้า จากทั้งชาวประมงและเรือนำเที่ยวต่างๆในพื้นที่ทั้งฝั่งอันดามัน ลงมาถึงชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ สามร้อยยอด เรื่อยลงมาจนถึงเพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม โดยเฉพาะในพื้นที่อ่าวไทยตอนบน ช่วงเวลาที่พบวาฬบรูด้าบ่อยจะอยู่ระหว่างเดือนเมษายน-เดือนตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีทั้งปลากระตัดและกุ้งเคยอุดมสมบูรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน