X

กลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอด ดึงเยาวชนท้องถิ่น”สร้างบ้านปลา สาหร่ายเทียม”

กลุ่มอนุรักษ์ทะเลสามร้อยยอด และกลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอด  ชาวประมงพื้นบ้านและ สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 4 เพชรบุรี จัดกิจกรรมดึงเยาวชน ฯลฯสร้างบ้านปลา สาหร่ายเทียม สร้างจิตสำนึกและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล  ที่หาดสามร้อยยอด

                      14 พฤษภาคม 2561  ที่บริเวณชายหาดสามร้อยยอด บ้านหัวตาลแถว ม.6 ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มอนุรักษ์ทะเลสามร้อยยอด ร่วมกับ กลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอด เจ้าหน้าที่ส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 4 เพชรบุรี  ผู้นำหมู่บ้าน ชาวประมงพื้นบ้าน ได้มาร่วมกิจกรรมสร้างบ้านปลา สาหร่ายเทียม โดยมี นางข้อดี้เต๊าะ พรชัย ผอ.ส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 4 เพชรบุรี  มาให้ความรู้ ส่งเสริมสนับสนุนชุมชนชายฝั่งด้านการดูแลจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  และนายอิฐธิรัตน์ จันทร ประธานกลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอด มาให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ที่กลุ่มช่วยกันอนุรักษ์ทะเลหน้าบ้านให้กับมาอุดมสมบูรณ์ พร้อมได้สาธิตการนำเอาเศษอวนเก่าวัสดุที่เหลือใช้จากการประมงนำมามัดและผูกกับก้อนหินเพื่อถ่วงไม่ให้สาหร่ายเทียมพันกันให้สมาชิกได้ดู ซึ่งเรียกว่าสาหร่ายเทียม

          เนื่องจากสายที่นำมาทำสาหร่ายเทียมเป็นตารางจากเศษอวนจึงทำให้สามารถดักจับแพลนตอนและเกิดความหลากหลายทางชีวะภาพเกิดขึ้น และเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำวัยอ่อน หลังจากมีสัตว์น้ำทะเลมาอาศัยก็เริ่มมีปลาใหญ่และสัตว์ทะเลหายากมาเริ่มอาศัย เป็นตัวชี้ัวัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล หลังจากกลุ่มอนุรักษ์ร่วมกันสร้างบ้านปลาและให้ความรู้เกี่ยวกับความมั่งคงทางอาหารและได้ร่วมช่วยเหลือท้องทะเล และทำให้ชาวประมงพื้นบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น และไม่ต้องออกไปหาสัตว์ไกลๆเพราะบริเวณรอบๆมีสัตว์ทะเลมาอาศัยเป็นจำนวนมาก  วันนี้ทุกคนจึงได้ร่วมกันลงเรือนำสายสาหร่ายเทียมไปผูกเสริมสาหร่ายเทียมบางส่วนที่เกิดความเสียหายหลังจากใช้มานาน

                           นายอิฐธิรัตน์ จันทร ประธานกลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอด กล่าวว่าวันนี้ได้พาน้องๆกลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอดลงไปทำกิจกรรมผูกสาหร่ายเทียมสร้างบ้านให้ปลา วิธีการจะนำเชือกที่ผูกด้วยอวนเก่าสวมใส่เสื้อชูชีพลอยตัวลงไปผูกที่สายในน้ำ เพื่อที่จะให้สัตว์น้ำเข้ามาอยู่อาศัย สำหรับกิจกรรมอย่างแรกของกลุ่มฯจะเน้นการสร้างจิตสำนึกและการปลูกจิตสำนึกเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรักพื้นที่อยู่อาศัย จริงๆแล้วทรัพยากรมีความสำคัญมากทั้งต่อพวกเราเองและลูกหลานในอนาคต  สิ่งสำคัญเป็นการสร้างสิ่งดีๆให้เยาวชนที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ได้เรียนรู้ในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากร  ความมั่นคงทางอาหารสิ่งที่เยาวชนได้เรียนรู้ในวันนี้ก็จะสามารถนำไปพูดคุยเล่าให้กับพ่อ แม่ได้ฟังต่อไป โดยเฉพาะการสร้างแหล่งอาศัยที่อยู่ของสัตว์น้ำ

สำหรับกลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอดได้รับแรงบันดาลใจมาจากกลุ่มรักษ์หัวหินที่เป็นกลุ่มแรก ก็มีการต่อยอดมาถึงกลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอด ซึ่งบริบทพื้นที่แตกต่างกันของสามร้อยยอดจะเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อมมากกว่าสังคมเมือง ในส่วนของหัวหินจะเน้นเรื่องเรื่องสังคมเมือง การท่องเที่ยว วัฒนธรรม

                       ด.ญ.จิรวรรณ คล้ายสุขโข  เยาวชนกลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอด วัย  12 ปี กล่าวว่า ครั้งแรกที่ได้ยินชื่อกลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอดมาจากพี่ๆเพื่อนๆ รู้สึกว่าอยากเรียนรู้เพิ่มเติมอยากจะทำอะไรเกี่ยวกับท้องทะเล ก็เลยมาร่วมกลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอด มาเรียนเรื่องกิจกรรมได้ความรู้จากพี่ๆ เรียนรู้จากการที่เราลงไปสำรวจใต้ทะเลด้วย รู้สึกว่าเราเกิดมาเรายังไม่เคยเห็น เราได้มาเรียนรู้จากกลุ่มกะตอยฯ ประโยชน์ที่ได้รับ การที่ได้ลงไปและเรียนรู้สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และสร้างรายได้  จึงอยากจะบอกเพื่อนๆว่ามาเรียนรู้มาทำกิจกรรมดูก่อนว่า เขาทำอย่างไง พัฒนาอย่างไง คิดอย่างไร  การที่เราทำกิจกรรมลักษณะนี้ดีตรงไหน ทำอย่างไรมาทดลองดูก่อนได้

                   นางข้อดี้เย๊าะ  พรชัย ผอ.ส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี มีหน้าที่รับผิดชอบ จังหวัดประจวบ และเพชรบุรี  กล่าว่า ตาม พรบ.ส่งเสริมการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง    เมื่อ พ.ศ.2558 มาตราที่ 16 ทาง ทช.ต้องดำเนินการให้การสนับสนุนชุมชนชายฝั่งด้านการดูแลและจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  ในด้านการส่งเสริมให้ความรู้ หรือมาส่งเสริมกิจกรรมของแต่ละชุมชน ซึ่งตอนนี้ทาง ทช.เองก็มีการดำเนินการ รวมทั้งการเปิดรับสมัครอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลทั่วประเทศ  ซึ่งแต่ละสำนักก็มีผู้สมัครเข้ามาเป็นอาสาสมัครฯเป็นจำนวนมาก  และเป็นผลดีต่อ ทช.เป็นอย่างยิ่ง

                      สำหรับกลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอด ก็เป็นหนึ่งในชุมชนชายฝั่งที่จดแจ้งกลุ่มไว้กับทางสำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี ทาง ทช.ก็เข้ามาดำเนินการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการส่งเสริมให้ความรู้กับเยาวชน  ทั้งการดูแลจัดการทรัพยากรชายฝั่ง วางพื้นฐานให้ทั้งเยาวชน กลุ่มประมง ฯลฯ รู้จักทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อาทิปะการัง หญ้าทะเล การจัดการขยะช่วยกันดูแล รวมทั้งการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ซึ่งมีการทำต่อเนื่องมาหลายปี

                     นางข้อดี้เย๊าะ  พรชัย ผอ.ส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี กล่าว่ากลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอด  ซึ่งกลุ่มนี้ได้มีส่วนร่วมในการดูแลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อย่างวันนี้ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมก็จะมีการสาธิตว่า สิ่งที่กลุ่มได้ทำมาบริเวณทะเลหน้าบ้านทะเลสามร้อยยอด  จะเกิดประโยชน์ให้สังคมได้อย่างไร ทั้งการทำสาหร่ายเทียม บ้านปลา หลังจากการพูดคุยสร้างความเข้าใจแล้ว ก็นำสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดลงเรือของชาวประมง ไปดูของจริงในทะเลว่าทำกันมาอย่างไร จะได้ผลอย่างไรในการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของกลุ่มกะตอยรักษ์สามร้อยยอด ต่อไป

ข่าว/ภาพ. สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน