X

พบน้ำทะเลเปลี่ยนสี”ขี้ปลาวาฬ” ที่หาดทุ่งประดู่

 

  # 77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ 1 วันก่อนหน้านี้ได้เกิดปรากฏการณ์ แพลงก์ตอนบลูม หรือขี้ปลาวาฬ  ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียว และมีกลิ่นเหม็นคาว ที่หาดวนกร-หาดหัวยาง ล่าสุดพบเกิดขึ้นที่หาดทุ่งประดู่ ทับสะแก และอ่าวประจวบคีรีขันธ์ วันนี้(ข่าวภาพ วิมล ทับคง)

วันที่  12 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านทุ่งประดู่  อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าทะเลแถบนี้ได้เกิดปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูม หรือที่เรียกว่า ขี้ปลาวาฬ ทำให้น้ำทะเลบริเวณชายฝั่งตลอดแนว มีสีเขียวเข้ม และมีกลิ่นเหม็นคาว ขณะที่บริเวณอ่าวประจวบคีรีขันธ์ ก็เกิดขึ้นเช่นกันในวันนี้

เบื้องต้นจากข้อมูลทางวิชาการพบว่าสาเหตุเกิดจากการเจริญเติบโตของสาหร่ายที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีแร่ธาตุอาหารของแพลงก์ตอนเหล่านั้นอยู่ในน้ำเป็นจำนวนมากที่อาจจะมาจากทีมีฝนตกมาก  จึงพัดพาตะกอนจากแม่น้ำลงสู่ทะเล

ซึ่งปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูม หรือขี้ปลาวาฬ นี้จะหายไปเองในช่วง2-3วัน ในส่วนของบริเวณหาดวนกร  และ หาดห้วยยาง ล่าสุดพบว่าวันนี้สภาพน้ำทะเลได้กลับเข้าสู่สภาพปกติแล้ว ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร จึงให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดได้แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน