X

เกิดปรากฏการณ์”ขี้ปลาวาฬ”ที่หาดวนกร-ห้วยยาง

 

ชมคลิป #77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ ชายหาดอุทยานแห่งชาติหาดวนกร และหาดห้วยยาง เกิดปรากฏการณ์ แพลงก์ตอนบลูม หรือขี้ปลาวาฬ  ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียว และมีกลิ่นคาว ซึ่งคาดว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวจะหายไปเองในช่วง 2-3 วัน ดังนั้นในจุดที่พบแพลงก์ตอนบลูม นักท่องเที่ยวต้องงดลงไปเล่นน้ำเพราะอาจแพ้และระคายเคืองผิวหนังได้  (ภาพ อช.หาดวนกร)

วันที่  11 ต.ค.62 นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3สาขาเพชรบุรี  ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าเจ้าหน้าที่ ฯสังเกตพบน้ำทะเลบริเวณชายหาดวนกร ซึ่งอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติหาดวนกร เกิดปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูม หรือที่เรียกว่า ขี้ปลาวาฬ  ทำให้น้ำทะเลบริเวณชายฝั่งและห่างออกไปถีงกลางทะเลประมาณ4 กม. มีสีเขียวเข้ม และมีกลิ่นคาว  เบื้องต้นจากข้อมูลทางวิชาการพบว่าสาเหตุเกิดจากการเจริญเติบโตของสาหร่ายที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีแร่ธาตุอาหารของแพลงก์ตอนเหล่านั้นอยู่ในน้ำเป็นจำนวนมากที่อาจจะมาจากทีมีฝนตกมาก จึงพัดพาตะกอนจากแม่น้ำลงสู่ทะเล

อย่างไรก็ตามข้อควรปฏิบัติ วันนี้เมื่อเจ้าหน้าที่พบเห็นจึงแจ้งให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ งดลงเล่นน้ำ หรือสัมผัสกับน้ำในบริเวณดังกล่าว เพราะอาจจะทำให้เกิดการแพ้และระคายเคืองผิวหนังได้ในบางคน โดยการดำเนินการไม่สามารถทำอะไรได้ต้องรอให้หายไปเอง ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำว่าจะพัดพาออกไปได้เร็วแค่ไหนและไปทางไหน แต่คาดว่าปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูม หรือขี้ปลาวาฬ นี้จะหายไปในช่วง2-3วัน

นอกจากบริเวณชายหาดของอุทยานแห่งชาติหาดวนกร แล้วทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังพบว่าบริเวณชายหาดห้วยยาง ก็เกิดแพลงก์ตอนบลูม หรือ ขี้ปลาวาฬ ด้วยเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน