X

ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่”ช่วยชีวิตกวางป่าพลัดตกสระน้ำ” มทร.รัตนโกสินทร์ หัวหิน

กวางป่าเพศเมียขนาดใหญ่ พลัดตกสระน้ำภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล  อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตอยู่นานหลายชั่วโมงจึงกลับเข้าป่าไปได้สำเร็จ ซึ่งพบว่าบริเวณด้านหลังของมหาวิทยาลัยฯเป็นเขาอีหรุ่นเป็นป่าอุดมสมบูรณ์  เป็นที่อยู่อาศัยของทั้งกวางป่า และเลียงผา

5 พฤษภาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบกวางป่าขนาดใหญ่ พลัดตกสระน้ำใกล้กับอาคารศูนย์ปฏิบัติการโรงแรม ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล อ.หัวหิน .จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมกันนี้ได้ประสานไปยัง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างหัวหินธรรมสถาน เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหัวหิน โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หัวหิน เนื่องจากได้รับแจ้งเบื้องต้นว่า กวางป่ามีบาดแผลที่ขาคู่หน้า พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหัวหิน ได้นำรถกระเช้าพร้อมอุปกรณ์ไปยังที่เกิดเหตุ

                   ที่เกิดเหตุเป็นสระเก็บน้ำ ของมหาวิทยาลัยฯ ขอบบ่อเทปูนมีความลาดชัน รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยว่า สระน้ำนี้ลึกประมาณ 2-3 เมตร และมักมีสัตว์ป่าลงมากินน้ำเป็นประจำเนื่องจากสภาพเป็นป่ามีความอุดมสมบูรณ์ เพราะอยู่ติดเขตทหาร  ภายในสระน้ำพบกว่างป่า ตัวใหญ่ว่ายลอยคอไปมา  ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ ช่วยกันไล่ต้อนกวางป่าไปยังบริเวณขอบบ่อเพื่อจะนำร่างขึ้นมา ก็ไม่เป็นผล กวางป่าตัวนี้หวาดกลัวคน ว่ายน้ำหนี  และตัวมันเองก็พยายามตะเกียกตะกายขึ้นจากสระน้ำแต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องจากขอบบ่อเป็นปูนและมีมีความลาดชัน จนทำให้ขาคู่หน้าของกวางป่าถูเข้ากับปูนชอบบ่อจนเป็นแผล และเริ่มขยับขาคู่หน้าไม่ปกติ ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ต่างสงสารเจ้ากวางป่าตัวนี้อย่างมาก เนื่องจากพบกวางป่าตกอยู่สระเก็บน้ำตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เจ้าหน้าที่ รปภ.ของมหาวิทยาลัยฯ ต่างพยายามช่วยเจ้ากวางป่าแต่ก็ไม่เป็นผล จนต้องแจ้งหน่วยงานในพื้นที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนหากปล่อยไว้นานเกรงว่ามันจะเสียชีวิตได้

                     ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ได้ระดมความคิด และทดลองช่วยชีวิตเจ้ากวางป่าตัวนี้อยู่หลายวิธี ทั้งไล่ต้อนให้มันเข้าไปในแนวเชือกที่เจ้าหน้าที่ขึงไว้ขอบบ่อเพื่อให้มันขึ้นมา แต่มันก็อาศัยความว่องไว ปราดเปรียว กระโดดข้ามเชือกว่ายน้ำหนีไป ชาวบ้านจึงหาวิธีใหม่ ด้วยการนำเรือไฟเบอร์ออกไปใช้เชือกคล้องคอกวางเพื่อลากตัวเข้ามาขอบบ่อ เมื่อมาถึงขอบบ่อเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านจึงช่วยกันทั้งผลักและดันเจ้ากวางป่าขึ้นมาจนถึงฝั่ง แต่มันก็ตกใจคนวิ่งลงน้ำไปอีกรอบ

                    จากนั้นจึงต้องเปลี่ยนแผนใหม่ ไล่ต้อนกวางป่าไปทางฝั่งป่าและภูเขา  รวมทั้งค่อยว่ายน้ำลงไปในสระ และชาวบ้านได้ใช้เรือไฟเบอร์ขับออกไปใช้คล้องร่างกวางป่าจนสำเร็จ จากนั้นจึงช่วยกันดึงมันขึ้นมาจากน้ำและพยายามหันมันไปทางป่า แล้วค่อยๆปล่อยเชือก ทันทีทีเชือกออกจากตัวมัน เจ้ากวางป่าก็วิ่งเข้าป่าไปทันที ชาวบ้านตลอดจนเจ้าหน้าที่ และ รปภ.ต่างโล่งใจที่สามารถช่วยชีวิตมันไว้ได้ แม้ว่าจะให้ความพยายามอยู่นานหลายชั่วโมงก็ตาม แต่ทุกคนก็รู้สึกดีใจที่ช่วยกวางป่าได้สำเร็จและปลอดภัย

                       อย่างไรก็ตามสำหรับบาดแผลที่ขาคู่หน้า ชาวบ้านกล่าวว่า สัตว์ป่ามันคงมีวิธีกินสมุนไพรเพื่อรักษาตัวมันเองได้ ซึ่งไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากมันยังสามารถวิ่งเข้าป่าไปได้

ด้านนายสมศักดิ์ กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี กล่าวว่าบริเวณด้านหลังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล  เป็นป่าที่สมบูรณ์เป็นที่อยู่อาศัยของทั้งกวางป่า และเลียงผา สำหรับกวางป่าตัวนี้อายุประมาณ 5-6 ปีเพศเมียน้ำหนักจะอยู่ที่ประมาณ 80-100 กิโลกรัม

                      โดยกวางป่าเป็นสัตว์สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ร.บ.2535 ซึ่งก่อนหน้านี้ก็พบกว่าป่าขนาดเดียวกันพลัดตกจากภูเขาเหนือสนามกอล์ฟมิลฟอร์ด ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯ ขาหน้าข้างขวาหักซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันและนำส่งไปรักษาที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย    อย่างไรก็ตามหากประชาชนหรือหน่วยงานพบเห็นสัตว์ป่า ซึ่งต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-0296994 สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งมีทั้งทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ และรถช่วยชีวิตสัตว์ป่า

ข่าว/ภาพ…วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน