X

ชาวบ้านทุ่งประดู่ ลงมติให้คงถุงคาร์บอน หวั่นน้ำทะเลซัดบ้านพัง

#77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (ข่าว/ภาพ พลไชย ภิรมย์ศรี) จากกรณีที่มีการนำถุงบิ๊กแบ็คสำหรับป้องกันน้ำท่วมซึ่งทำด้วยไนลอนภายในบรรจุคาร์บอนผงเป็นถุงขนาดใหญ่จากประเทศจีน วางเป็นแนวกำแพงเพื่อกันน้ำทะเลซัดตลิ่งอ่าวทุ่งประดู่  หมู่ 2 บ้านทุ่งประดู่  ต.ทับสะแก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการวางถุงบิ๊กแบ็คที่ทำด้วยไนลอนแต่เป็นถุงสีขาวสำหรับใส่ทรายโดยเฉพาะ กระทั่งมีความหวั่นวิตกว่า  ถุงคาร์บอนดังกล่าวส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตของประชาชนในละแลกใกล้เคียงหรือไม่

วันนี้ 7 ตุลาคม 2562 นายภิรมย์  นิลยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด สำนักบริหารและจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลท่วมเข้าบ้านกว่า 30 คน เข้าร่วมประชุม  ซึ่งได้มีการชี้แจงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของผงคาร์บอนที่อาจปนเปื้อนน้ำทะเล  หรือฝุ่นฟุ้งกระจายในอากาศ กระทบต่อทางเดินหายใจ

โดยชาวบ้านทั้งหมดมีมติให้คงถุงคาร์บอนไว้อย่างเดิมจนกว่า จะหาถุงบิ๊กแบ็คชนิดใหม่มาทดแทนได้   พร้อมทั้งให้หน่วยงานระดับจังหวัดเร่งกรมเจ้าท่าสร้างแนวเขื่อนกันคลื่นให้แล้วเสร็จ จากที่ทำการก่อสร้างไว้เมื่อปี 2561  ระยะทาง  1,175  เมตร มีการสร้างเพียง 400 เมตร  แล้วผู้รับเหมาทิ้งงาน จึงเหลือพื้นที่หน้าชายหาดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลซัดเข้าหาตลิ่งเกือบ 800 เมตร จนทำให้บ้านเรือนประชาชนหลายหลัง โครงสร้างเสียหาย  พื้นบ้านชำรุด  บางรายต้องสร้างแนวป้องกันเอง

ด้านนายอารมณ์  ศรีอิ่ม  ชาวบ้านทุ่งประดู่ที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำทะเลซัดกำแพงรั้วพัง และน้ำเข้าถึงบ้าน กล่าวว่า ต้องการถุงบิ๊กแบ็คเพราะจะเข้าหน้ามรสุม นำถุงมากั้นบรรเทาไว้ก่อน  ที่บอกว่ามีคาร์บอน ก็อาจมีจริง แต่เหลือน้อยแล้ว ชาวบ้านต้องการให้คงไว้  ก่อนที่จังหวัดจะนำถุงใหม่มาเปลี่ยนให้ หากเอาถุงบิ๊กแบ็คที่มีคาร์บอนออกไป ชาวบ้านคงไม่ยอมแน่

dav

นายภิรมย์  นิลยา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้หารือนักวิชาสิ่งแวดล้อมของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และกระทรวงอุตสาหกรรม  คาร์บอนมีผลต่อการหายใจบ้างเล็กน้อย ถุงนี้ได้รับการบริจาคมา เป็นถุงที่เคยใส่คาร์บอน และนำคาร์บอนออกหมดแล้ว  ซึ่งน้ำทะเลจะขึ้นบริเวณนี้เนื่องจากไม่มีแนวกันคลื่น หากรื้อออกก็จะนำไปทำลายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน