X

พบโลมาหัวบาตร!! เกยหาดบางปู สามร้อยยอด

   #​ 77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์   นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ประจำอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ตรวจสอบซากโลมาที่ขึ้นมาเกยตื้นบริเวณหาดบางปู   ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้าน เบื้องต้นพบเป็นโลมาหัวบาตร  แต่ยังระบุสาเหตุการตายไม่ได้ รอเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ชุมพร ผ่าพิสูจน์​ (ภาพ อช.เขาสามร้อยยอด)

วันที่ 7  ตุลาคม 2562 นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีโลมาเกยตื้นบริเวณหาดบางปู หมู่ 8 ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังรับแจ้งแล้วได้สั่งการให้ ว่าที่ ร.ต.หญิง เมทินี ทองเพชร นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ประจำอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด พร้อมเจ้าหน้าที่  เดินทางไปตรวจสอบซึ่งพบว่าอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด พบว่าเป็นโลมาหัวบาตรหลังเรียบ  เพศผู้ มีความยาวเกือบ 1 เมตร บริเวณดวงตามีเลือดไหล และบริเวณหางมีแผลเล็กน้อย สภาพค่อนข้างสด และได้แจ้งไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ชุมพร ซึ่งจะเดินทางมารับซากเพื่อผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายในวันพรุ่งนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้นำซากโลมาบรรจุใส่กล่องทำการแช่แข็งเอาไว้รอเจ้าหน้าที่ฯมาดำเนินการมารับไป

จากข้อมูลทางวิชาการพบว่าโลมาหัวบาตรชนิดนี้ มีลักษณะทั่วไปคล้ายกับโลมาอิรวดี คือมีส่วนหัวกลมหลิมเหมือนบาตรพระ ไม่มีจะงอยปาก แต่ส่วนหลังเรียบไม่มีครีบหลัง ครีบค่อนข้างใหญ่ปลายแหลม และลักษณะฟันในปากจะเป็นตุ่ม ไม่แหลมคม อันเป็นลักษณะเฉพาะของโลมา ในวงศ์พอร์พอย์ ซึ่งทั่วโลกพบอยู่6ชนิด  ในประเทศไทยพบเพียงชนิดนี้เดียว มีขนาดโตเต็มที่ยาว 1.9 เมตร ลูกแรกเกิดยาว 70-80 ซม. ในน่านน้ำไทยสามารถพบได้ทุกจังหวัดที่ติดกับทะเล โดยพบมากที่สุดในฝั่งอ่าวไทย  และจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 เหมือนกับวาฬและโลมาชนิดอื่นๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน