X

เป็นไปได้ไงนี่!!! ประกาศขายที่ดิน 20 ไร่ เขตป่าชายเลน 460 ล้าน

 

  # 77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ รมว.ทส. สั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) สอบข้อเท็จจริง กรณีการประกาศขายที่ดิน 20 ไร่ในเขตพื้นที่ป่าชายเลน  เนื้อที่ 20 ไร่ 2 งาน ราคากว่า 460 ล้านบาท ซึ่งพื้นที่อยู่ในตำบลอ่างศิลา  อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ล่าสุดอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) พร้อมเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ

วันที่ 6 ตุลาคม 2562 นายโสภณ  ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่าเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมาตนพร้อมด้วย นายอภิชัย เอกวนากุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน , นายสถาพร บุตรดา รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2  นายถนอมศิลป์ สุขสัมพันธ์ ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี ,นายรัชชัย พรพา หัวหน้าชุดปฏิบัติการฉลามขาว และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีมีการร้องเรียนผ่านเฟซบุ๊คว่า มีการถมพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณตำบลอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี (คลองบางโปรง ริมถนนบางแสน-อ่างศิลา) อีกทั้ง ติดป้ายประกาศขายที่ดินแปลงดังกล่าว เนื้อที่ 20 ไร่ 2 งาน ราคากว่า 460 ล้านบาท นั้น

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า พื้นที่แปลงดังกล่าวมีการถมและปรับระดับพื้นดิน สภาพโดยรวมมีเพียงหญ้าและวัชพืชขึ้นปกคลุมเต็มพื้นที่ นอกจากนี้ ได้ตรวจสภาพพื้นที่โดยรอบจากกูเกิล เอิร์ธ และเอกสารการถือครองที่ดินผ่านเว็บไซต์กรมที่ดิน  สรุปเบื้องต้นได้ว่า พื้นที่ดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดจำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ เอกสารสิทธิ์เลขที่ 222006, 222007,  222008, 222009,  และ 222010 ทั้งนี้ พื้นที่ทุกแปลงอยู่ในเขตพื้นที่ป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22  สิงหาคม 2543 จึงได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ทำหนังสือขอสารบบที่ดินแปลงนี้ จากเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี เพื่อส่งให้กองอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน ตรวจสอบโดยการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศและเส้นแนวเขตป่าชายเลน รวมทั้ง ตรวจพิสูจน์หนังสือแสดงสิทธิ์ในที่ดินว่าถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากพบว่าการได้มาหรือการออกเอกสารสิทธิ์ไม่ถูกต้อง ก็จะได้แจ้งกรมที่ดินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวย้ำกับประชาชนที่มาร่วมดูการตรวจพื้นที่เพื่อให้ความมั่นใจในช่วงท้ายว่า “เรื่องนี้ตนถือเป็นเรื่องใหญ่และเร่งด่วนมากตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)ที่มอบให้กับทุกหน่วยงาน ว่าจะไม่ยินยอมให้บุคคลใดหรือนายทุนรายใดมายึดถือครอบครองป่าชายเลนซึ่งเป็นสาธารณะสมบัติของชาติไปเป็นสมบัติส่วนตัวอย่างเด็ดขาด    อีกทั้ง นายจตุพร บุรุษพัฒน์  ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทช.)ก็ได้ย้ำมาเป็นกรณีพิเศษว่าต้องเร่งตรวจสอบสร้างความกระจ่างเพื่อตอบสังคมให้ได้โดยเร็ว โดยในระหว่างนี้ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ก็พยายามประสานเจ้าของที่ดินเพื่อขอตรวจสอบที่มาที่ไปในที่ดินแปลงดังกล่าวแต่ยังไม่สามารถติดต่อได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน