X
อุทยานสีเขียว

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด คว้ารางวัลเชิดชูเกียรติอุทยานแห่งชาติสีเขียว

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด 1 ในอุทยานแห่งชาติ 14 แห่ง ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติอุทยานแห่งชาติสีเขียว เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย และวันอาสาพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ ประจำปี 2560

ธันวาคม 2560  พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เป็นประธานมอบรางวัล”เชิดชูเกียรติอุทยานแห่งชาติสีเขียว” ให้กับรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หน.อช.แห่งชาติเขาสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์  ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย และวันอาสาพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ ประจำปี 2560 โดยในปีนี้มีอุทยานแห่งชาติ 14 แห่งที่เข้ารับรางวัล โดยมีนายธัญญา เนติธรรรม อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมแสดงความยินดีกับอุทยานแห่งชาติ ต่างๆที่เข้ารับรางวัลในวันนี้

นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หน.อช.เขาสามร้อยยอด กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่อช.เขาสามร้อยยอด อุทยานแห่งทางทะเลแห่งแรกได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติอุทยานแห่งชาติสีเขียว  ซึ่งการที่อุทยานแห่งชาติ ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ต้องผ่านคณะอนุกรรมการจากในพื้นที่จังหวัด อำเภอ ที่ตั้งของแต่ละอุทยานและผ่านขั้นตอนการพิจารณาการตรวจจากคณะกรรมการของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งได้ลงพื้นที่ตรวจติดตาม ทั้งดูในเรื่องภาครวมต่างๆทั้งเรื่องการจัดการขยะ การจัดการเรื่องการให้บริการ การจัดการเรื่องสถานที่พัก ร้านค้าสวัสดิการการจัดการในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์ การดูแลด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว การดูแลรักษาป่าและทรัพยากรธรรมชาติของอุทยานภาพรวมเน้นหนักในการให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม

อนึ่งความสำเร็จในครั้งถือว่าเป็นความร่วมมือของทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานทุกคน ตลอดจนคณะที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด และชาวบ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สถานการศึกษา และอบต.ที่ให้ความร่มมือและให้คำชี้แนะในการบริหารจัดการอุทยานที่ผ่านมา ทุกวันนี้การให้ความสำคัญด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติและการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคส่วนต่างๆ

ด้านนายอภิชาติ หงษ์สกุล คณะที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด(PAC) กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่หลายอุทยานแห่งชาติได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ อุทยานแห่งชาติสีเขียว ในครั้งนี้โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ถือเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกทางทะเลของระเทศไทยที่มีการจัดตั้งขึ้น และในอุทยานฯเองก็มีการจัดการวางแผนบริหารงานได้อย่างเป็นระบบ มีการรับฟังอุปสรรคปัญหาทั้งจากคณะกรรมที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ และภาคส่วนต่างๆนำไปสู่การปรับปรุงในด้านต่างๆ ให้การท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติที่นี่เป็นไปอย่างมีทิศทาง มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่เป็นเซนเตอร์อย่างชัดเจน    โดยเฉพาะสิ่งสำคัญการดูแลรักษาธรรมชาติของป่าไม้ และป่าชายเลนมีการปลูกป่าชายเลนในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก  รวมไปถึงการให้บริการนักท่องเที่ยวถึงแม้ทางอุทยานฯจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง ในพื้นที่ทั้งถ้ำพระยานคร  เส้นทางศึกษาธรรมชาติบึงบัว เส้นทางล่องคลองเขาแดง ซึ่งรางวัลที่ได้รับก็จะเป็นสิ่งหนึ่งที่จะนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป ให้สมกับรางวัลเชิดชูเกียรติอุทยานแห่งชาติสีเขียวที่ได้รับในวันนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน