X

อดีตผู้ว่าฯประจวบคีรีขันธ์ เตรียมนำนักธุรกิจไทยดูลู่ทางลงทุนที่มะริด เมียนมา

สมาคมส่งเสริมการพัฒนาการค้าการลงทุนประจวบ-มะริด จัดโครงการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันตกประจวบฯ-มะริด ระหว่างวันที่ 22-24 ธันวาคม 25650 นี้ สานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว

(6 ธันวาคม 2560)   นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้า การลงทุนประจวบ-มะริด กล่าวว่า สมาคมส่งเสริมการพัฒนาการค้าการลงทุนประจวบ-มะริด เตรียมจัดโครงการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันตกประจวบฯ-มะริด ระหว่างวันที่ 22-24 ธันวาคม 25650 เพื่อนำนักธุรกิจจากภาคเอกชน  หอการค้า สภาอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สนใจจะเดินทางไปดูการพัฒนาของจังหวัดมะริด เมียนมา ซึ่งพบว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีการพัฒนาในด้านต่างๆอย่างต่อเนื่องทั้งด้านเศรษฐกิจ  อุตสาหกรรมประมงและการท่องเที่ยว รวมถึงเส้นทางการคมนาคมระหว่าง มะริด-ตะนาวศรี-บ้านทรายขาว  120 กม.รัฐบาลเมียนมาและภาคเอกชนได้ดำเนินการเสร็จแล้ว

นอกจากนั้นจังหวัดมะริด รัฐบาลเมียนมายังได้ยกให้เป็นเป็นเมืองท่าทางอุตสาหกรรมประมงสัตว์น้ำขนาดใหญ่ที่สุด    โดยสัตว์น้ำส่วนใหญ่ขณะนี้ส่งออกจากมะริด-ไปขึ้นที่ระนองและจึงขนถ่ายเข้าสู่มหาชัยและนำแปรรูปและส่งเข้าไปยังกรุงเทพฯ โดยคาว่าหากเส้นทางจากมะริด-ตะนาวศรี-บ้านมอด่อง-ด่านสิงขร ฝั่งไทยแล้วเสร็จ จะทำให้การขนถ่ายสัตว์น้ำย้ายจากระนอง มาออกทางด่านสิงขรซึ่งจะรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายต่อนักลงทุนไทย

นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้า การลงทุนประจวบ-มะริด กล่าวอีกว่าสิ่งสำคัญในการจัดโครงการครั้งนี้ เพื่อให้ผู้สนใจอยากลงทุนได้ศึกษาดูงานด้านสภาพภูมิประเทศ เส้นทางคมนาคม และการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ ตลอดจนพบปะเจรจาธุรกิจกับนักธุรกิจของจังหวัดมะริดโดยตรง เพื่อเป็นข้อมูลที่จะนำไปสู่การตัดสินใจลงทุนต่อไป ซึงมีรายงานด้วยว่าทางหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมเมืองมะริด ได้ลงทุนสร้างท่าเทียบเรือประมงขนาดใหญ่รองรับเรือประมงในการขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำแบบครบวงจรมูลค่ากว่า 130 ล้านบาท ใกล้แล้วเสร็จแล้วรวมทั้งสายการบินนิวเจนแอร์ไลน์  จะเปิดเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 737ขนาด168ที่นั่งจากท่าอากาศยานดอนเมือง-ท่าอากาศยานมะริดในเดือนธันวาคมนี้

“จากข้อมูลสถานการณ์การค้าชายแดน ด่านสิงขรรอบ 9 เดือนของปี 2560 จำนวน 323.12 ล้านบาท หรือขยายตัวร้อยละ 168.4เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559

ด้าน นายศุรอัฐ ณรงค์ฤทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมกันผลักดันให้มีการยกระดับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร เป็นด่านถาวรเพื่อเปิดประตูการค้าชายแดนด้านนี้   เชื่อมกับจังหวัดเมืองมะริด เพราะหากเปิดเป็นด่านถาวรก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศดังนั้นจึงอยากฝห้รัฐบาลไทยให้ความสำคัญชายแดนด่านสิงขร

จาก…..อภิชาติ หงษ์สกุล/ประจวบคีรีขันธ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน