X

สัตวแพทย์ ผ่าซากช้างป่าละอู!!ยันไม่ได้แท้งลูกตาย

 

#77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์  ทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ และตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณที่พบช้างป่าละอูเพศเมียเสียชีวิต พร้อมทั้งผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิต เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย พร้อมกันนี้ได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ และอาหารในกระเพาะไปตรวจที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ คาด 1 เดือนรู้ผล และยืนยันว่าช้างป่าไม่ได้แท้งลูกตายแต่อย่างใด (ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง)

วันที่ 3 ตุลาคม 2562  นางปิยะวดี โชคดีผมสุข อายุ 62 ปีชาวบ้านห้วยสัตว์ใหญ่ ที่เข้าป่าไปหาหน่อไม้ในช่วงเช้าวันนี้ ได้พบช้างป่าเสียชีวิตอยู่ริมถนนดินลูกลัง หมู่ 3 บ้านป่าละอูบน ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จึงแจ้งให้หน่วยงานเกี่ยวข้องได้รับทราบ หลังจากนั้นนายธนนท์ พรรพีพาส นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย, พ.อ.ธีรยุทธฑ์ เส้งรอด รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ,พ.ต.อ.กิตติ เฟื่องฟู ผกก.สภ.หัวหิน  ,นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายก อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ,กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ,เจ้าหน้าที่สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าWCSประเทศไทย ,คณะกรรมการแก้ไขปัญหาช้างป่าหัวหิน, เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน , ทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก ,ตำรวจพลร่วม,ตำรวจตระเวนชายแดน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมทั้งรายงานไปยัง ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้มาตรวจสอบหาสาเหตุการตายของช้างป่าละอู

ต่อมาช่วงบ่ายวันเดียวกันนายจำนงค์ สุขสวัสดิ์  รักษาการในตำแหน่ง ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ,นายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี, สัตวแพทย์หญิงกชพร พิมพ์สิน สัตวแพทย์ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยป่าห้วยทราย พร้อมเจ้าหน้าที่ และตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุและผ่าพิสูจน์ซากช้างป่าเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต   โดยสัตวแพทย์กล่าวว่าช้างป่าละอูเป็นเพศเมียเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ ซากค่อนข้างเน่าอายุประมาณ 10-12 ปี เป็นช้างรุ่นไม่ใช่ช้างในวัยเจริญพันธุ์ที่จะตั้งท้องหรือมีอาการแท้งลูก

โดยสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันพลิกซากช้างป่า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้นำเครื่องสแกนหาวัตถุโลหะ สแกนในตัวช้างอย่างละเอียด จากนั้นก็สแกนรอบพื้นที่ไม่พบวัตถุโลหะหรือกระสุนแต่อย่างใด จากนั้นได้ตรวจสอบรอบที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายจากฝีมือมนุษย์ หรือร่องร้ายทำร้ายอื่นๆ

สำหรับวันนี้ สัตวแพทย์หญิงกชพร พิมพ์สิน สัตวแพทย์ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยป่าห้วยทราย และทีมสัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อจากอวัยวะต่างๆ ตัวอย่างอาหารในกระเพาะอาหาร การผ่าพิสูจน์ซากครั้งนี้พบว่ามีจุดเลือดออกในช่องอก หลอดลม  ลำไส้ เพื่อนำไปเข้าห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ    เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงซึ่งคาดว่าจะทราบผลต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน หลังจากผลออกแล้วจะได้แจ้งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป  ภายหลังทีมสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์ แล้วได้ทำการฆ่าเชื้อและขุดหลุมฝังกลบซากช้างป่าตัวนี้ตามหลักวิชาการ

โดยนายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี  ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ที่ สภ.หนองพลับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน