X

ระดมเก็บขยะหาดหัวหิน พบส่วนใหญ่เป็น”พลาสติก”

 

#77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (วิมล ทับคง ข่าว/ภาพ) เทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง จิตอาสา และนักท่องเที่ยว เร่งระดมเก็บขยะอ่าวไทยที่ซัดเข้ามาตลอดแนวชายหาดหัวหิน เพื่อคืนความสวยงามให้ชายหาดหัวหิน ล่าสุดพบขยะซัดเช้าชายฝั่งน้อยลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังอาจจะมีเข้ามาอีกหลายระลอก พบขยะส่วนใหญ่เป็นถุงพลาสติก ขวด แก้วน้ำฯลฯ

วันที่ 27 ก.ย. 62 ที่บริเวณชายหาดหัวดอน หมู่บ้านเขาตะเกียบ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายธนนท์ พรรพีภาส  นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองหัวหิน และเครือข่ายจิตอาสาในพื้นที่ ร่วมกันเก็บขยะที่ถูกซัดเข้ามาเกยชายหาดตลอดแนวระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงฤดูมรสุมปลายฝนต้นหนาว  และลมเปลี่ยนทิศมาเป็นทิศตะวันออกเฉียงเหนือ พัดเข้าหาดหัวหิน มีการระบายน้ำจากแม่น้ำ ลำคลองสายต่างๆลงสู่อ่าวไทย ทำให้ขยะตามธรรมชาติ และขยะที่มนุษย์สร้างขึ้น ถูกพัดพาเข้ามาที่ชายหาด

โดยในช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ระดมเก็บขยะในจุดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากก่อน เช่นที่ชายหาดหัวดอน ชายหาดหัวหินด้านหน้าโรงแรมเซนทาราแกรนด์ เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว สามารถทำกิจกรรมชายหาด เล่นน้ำทะเล นอนอาบแดด ได้ตามปกติ  ทั้งนี้พบว่าวันนี้ปริมาณขยะถูกซัดเข้ามาน้อยลง เนื่องจากคลื่นลมค่อนข้างสงบ เจ้าหน้าที่ จิตอาสา และนักท่องเที่ยว ต่างช่วยกันเก็บขยะคนละไม้ละมือ เพื่อคืนความสวยงามให้ชายหาดหัวหิน นักท่องเที่ยวที่ร่วมเก็บขยะรายหนึ่ง กล่าวว่า ลูกชายมาเข้าค่ายของทางโรงเรียน จึงถือโอกาสมาเที่ยวพักผ่อนและมารับลูกชาย เมื่อมาถึงที่ชายหาดก็เห็นขยะเกลื่อน มีเจ้าหน้าที่และจิตอาสามาเก็บขยะ ตนและลูกชายจึงมาช่วยกันเก็บขยะอีกแรงหนึ่ง หวังจะให้ขยะหมดเร็วขึ้น รู้สึกกังวลใจที่เห็นขยะจากฝีมือมนุษย์จำนวนมากขึ้นโดยเฉพาะ ขยะพลาสติก ซึ่งนอกจากจะไม่ควรมาอยู่ที่ชายหาดแล้ว ยังส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตทะเลด้วย อยากให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหานี้และช่วยกันลดขยะ

อย่างไรก็ตามแม้ว่าขยะจะถูกซัดเข้ามาชายหาดน้อยลง แต่เจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองหัวหิน ระบุว่า นี่เป็นเพียงขยะรอบแรกเท่านั้น น่าจะยังมีขยะถูกซัดเข้ามาอีกหลายระลอก ตามสภาพคลื่นลม ซึ่งบางปีขยะจะถูกซัดเข้ามา 2-3 รอบ ปริมาณมากบ้างน้อยบ้าง ขณะนี้ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตระเวนดูชายหาดตลอดแนว เพื่อเฝ้าระวังหากพบเห็นขยะเข้ามาก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการทันที สำหรับขยะอ่าวไทยในชุดแรกนี้ คาดว่าน่าจะใช้เวลาจัดเก็บอย่างน้อย 2 วัน จึงจะสามารถคืนความสวยงามให้ชายหาดหัวหินได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน