X

ทช.เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นแนวทุ่นตาข่ายป้องกันฉลาม หัวหิน มติที่ประชุมผ่านฉลุย

หลังจากเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)เปิดเวทีระดมความคิดเห็นหลังจากติดตั้งแนวทุ่นไข่ปลาจำลอง     เพื่อป้องกันฉลามแล้วเสร็จพร้อมเปิดเวทีให้ชาวบ้าน ชาวประมง ผู้ประกอบการท่องเที่ยว  ในพื้นที่หาดทรายน้อย บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ได้รวมแสดงความคิดเห็นเพื่อปรับแก้ไข ซึ่งที่ประชุมทั้งชาวบ้าน ชาวประมง  ผู้ประกอบการท่อเที่ยว เสนอให้ขยายทุ่นและตาข่ายจาก 60 เมตร เป็น 80 เมตร โดยมีเสียงเป็นเอกฉันท์แล้วซึ่งขั้นตอนนับจากนี้ต่อไป จะนำเข้าสู่การจัดซื้อจัดจ้างของเทศบาลเมืองหัวหิน ต่อไป

26 เมษายน 2561 ที่ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาลบ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี ,นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 ประจวบคีรีขันธ์,นางธันยพร พูลสวัสดิ์  นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย ตอนกลาง ชุมพร  พร้อมด้วยพันเอกกรกานต์ นาเวชวนิชกุล รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์    และนายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน  เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นการดำเนินการติดตั้งทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามบริเวณหาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า อำเภอหัวหิน โดยมีผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท บ้านพัก ชาวประมงพื้นบ้าน เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล  สื่อมวลชน และชาวบ้านในชุมชนบ้านเขาเต่า บ้านหาดทรายน้อย กว่า 50 คนเข้าร่วมรับฟังถึงการนำทุ่นตาข่ายที่จะมาติดตั้งจริงเพื่อป้องกันฉลาม และแมงกะพรุน

                          หลังจากนายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 ประจวบคีรีขันธ์ ชี้แจงในเวทีรับฟังครั้งนี้ว่า    มีการทดลองติดตั้งทุ่นไข่ปลาทดลองเป็นแนวให้เห็นในทะเลหน้าหาดทรายน้อยไปแล้ววานนี้ ซึ่งมีความยาวลากออกจากชายฝั่ง 2 ข้างออกไปในทะเลข้าละ 60 เมตร ขนานกับชายหาด 200 เมตร ในระดับน้ำลึกประมาณ 3 เมตร ห่างจากโขดหินทั้งด้านซ้ายและขวาข้างละ 50 เมตร และส่วนที่ทุ่นขึ้นมาอยู่บนชายหาดทั้ง 2 ด้านข้างละประมาณ 15 เมตรและถูกยึดด้วยสมอทราย ซึ่งในการทดลองติดตั้งครั้งนี้ไม่มีการติดตั้งอวนตาข่าย แต่หากมีการติดตั้งจริงอวนตาข่ายซึ่งทำจากเส้นใยสังเคราะห์        โพลีเอสเตอร์สีดำ  จะมีขนาดความกว้างของตาอวนขนาด 2.5 นิ้ว   โดยอวนตาข่ายชนิดนี้เนื้ออวนจะแข็งแรงคงทน มีความพิเศษลื่นปลาที่ว่ายมากระทบจะไม่ติดเกล็ดปลา และสามารถสะบัดตัวออกเมื่อโดนตาข่ายได้  ซึ่งจะเป็นแนวทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามเป็นแห่งแรกขงประเทศไทย

                          นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวในเวที่รับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ว่า หลังจากเกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ที่ไปลงเล่นน้ำที่หาดทรายน้อยและโดยฉลามกัดจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งหลายหน่วยงานได้หาวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก เพราะหาดเกิดขึ้นซ้ำสอง จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเมืองหัวหินอย่างแน่นอนนอน และทางผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงได้ร่วมประชุมหามาตรการกับทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) และทางเทศบาลเมืองหัวหิน จนได้ข้อสรุปควรเป็นทุ่นและตาข่ายมาวางป้องกันที่หาดทรายน้อยเพื่อความปลอดภัย และในครั้งนี้ก็ต้องสอบถามจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งประชาชนในชุมชนฯลฯถึงมาตรการในการวางทุ่นอวนตาข่ายว่าเห็นด้วยหรือไม่อย่างใด หลังมีการทดลองวางทุ่นเป็นแนวให้ดูในรูปลักษณะสีเหลี่ยมไปแล้ว จึงเกิดเวทีนี้ขึ้นมา

                          โดยนางธันยพร พูลสวัสดิ์  นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย ตอนกลาง  ชุมพร  ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและดำเนินการติดตั้งอวนตาข่ายป้องกันแมงกะพรุนพิษในฝั่งอันดามัน ทั้งที่เกาะสมุย เกาะพงัน  ตามามาตรฐานของประเทศออสเตรเลียมาแล้วและได้ผลและสามารถมาปรับใช้เป็นอวนตาข่ายในการป้องกันฉลามได้ ซึ่งจะได้ประโยชน์ทั้ง 2 อย่างทั้งป้องกันแมงกะพรุนพิษที่อาจโดยแล้วถึงเสียชีวิตได้และป้องกันฉลาม ถือเป็นสิ่งที่ดีที่หลายฝ่ายในวันนี้ได้ให้ความสำคัญในการมาตรการป้องกัน  สิ่งสำคัญที่สุดหลังจากวางทุ่นตาข่ายเสร็จแล้ว ทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยวหน้าหาดทรายน้อย  เจ้าหน้าที่ ชุมชน ชาวประมงทุกภาคส่วนต้องช่วยกันตรวจสอบเช็คภายในตาข่ายเพื่อความปลอดภัยอยู่เสมอ

ซึ่งในเวทีที่ประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้เปิดเวทีให้ผู้เข้าร่วมประชุมระดมความคิดเห็น ทั้งจากชาวประมง ชุมชน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวรีสอร์ท บ้านพักต่างๆ ทั้งบ้านเขาเต่า และที่หาดทรายน้อย ได้แสดงความคิดเห็น

โดยนายเพรียวพันธ์ คชพลายุกต์  ผู้จัดการฝ่ายบุคคล เสน่ห์ บีช คลับได้เป็นตัวแทนผู้ประกอบการยกมือแสดงความคิดเห็นขอให้ทางเจ้าหน้าที่มีการปรับเพิ่มเติมความยาวของระยะเดิมจากทั้ง 2 ด้านที่ยื่นออกไปในทะเล  60 เมตรออกเป็น 80 เมตร เนื่องจากเผื่อสำหรับน้ำขึ้นและลงด้วย

ขณะเดียวกันนายพีรวัส  เอี่ยมสำอางค์ ตัวแทนชุมชนบ้านเขาเต่า  ตัวแทนชุมชนบ้านเขาเต่า กล่าวเห็นดีด้วยสำหรับการเพิ่มระยะออกไปอีก   เนื่องจากเวลาน้ำทะเลลดต่ำลงจะทำให้ตาข่ายลงไปกองกับพื้นทราย รวมไปถึงเป็นการเพิ่มพื้นที่การเล่นน้ำให้กับนักท่องเที่ยว โดยในส่วนของชาวประมงพื้นบ้านและชุมชนนั้นไม่ได้รับผลกระทบ  และเป็นสิ่งที่ดีสำรับมาตรการในการดูแลความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวที่มาลงเล่นน้ำอีกด้วย ซึ่งในที่ประชุมต่างยกมือสนับสนุนให้มีการติดตั้งทุ่นและวางอวนตาข่ายเพื่อป้องกันทั้งแมงกระพรุน  และฉลามในพื้นที่บริเวณหาดทรายน้อย       โดยมีการยกมือแสดงมติเสียงทั้งหมดเห็นด้วย

                               อย่างไรก็ตามนายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี  กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมรับฟังความคิดเห็นว่า ส่วนในขั้นตอนต่อไปทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)        จะดำเนินการปรับแก้ไขแบบแปลนรูปแบบให้เป็นไปตามความประสงค์ที่มีเสียงเป็นมติเอกฉันท์ในการเพิ่มระยะออกจาก 60 เป็น 80 เมตรต่อไป หลังจากนั้นจะส่งแบบให้ทางเทศบาลเมืองหัวหิน ดำเนินการเข้าสู่การจัดซื้อจัดจ้างและดำเนินการขอนุญาติทางกรมเจ้าท่า นำไปสู่การติดตั้งต่อไปคาดว่าจะสามารถลงมือติดตั้งทุ่นและวางอวนตาข่ายได้ภายในเดือนพฤษภาคม นี้ส่วนในระยะนี้ยังคงงดห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเป็นการชั่วคราวจนกว่าการติดตั้งจะแล้วเสร็จ โดยจะยังคงมีเจ้าหน้าที่ตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ยังคงให้เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณหาดทรายน้อยต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน