X

ทช.นำทีมวางทุ่นไข่ปลาหน้าหาดทรายน้อย  ชาวประมง ผู้ประกอบการท่องเที่ยวขานรับ

เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ร่วมกับทหาร ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4         ประจวบคีรีขันธ์  และชาวประมงกลุ่มเรือเล็กบ้านเขาเต่า ช่วยกันวางทุ่นไข่ปลา ที่หน้าหาดทรายน้อย เพื่อเป็นแนวตัวอย่างก่อนวางทุ่นตาข่ายป้องกันฉลาม ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ราวต้นเดือนหน้า  จากสภาพน้ำทะเลทำให้ต้องขยับทุ่นห่างจากฝั่ง 60 เมตร ขณะที่เย็นวันนี้จะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการและชาวบ้านหมู่บ้านเขาเต่า

                      25 เม.ย. 61 ที่หาดทรายน้อย อำเภอหัวหิน  ประจวบคีรีขันธ์ นายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี ,พันเอกอานนท์ เพชรคำ หัวหน้าฝ่ายกิจการพลเรือน ศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ , นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่ ทช. ทหาร ชาวประมงกลุ่มเรือเล็กบ้านเขาเต่า  , เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองหัวหิน  ได้นำเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง เรือยาง เจ๊ทสกี และเรือประมง มาลอยลำ เตรียมพร้อมภารกิจวางทุ่นไข่ปลาที่หน้าหาดทรายน้อย เพื่อเป็นแนวตัวอย่าง ก่อนมีการติดตั้งทุ่นตาข่ายป้องกันฉลาม โดยวานนี้ เจ้าหน้าที่ ทช.ได้เตรียมพร้อมอุปกรณ์ทุ่นไข่ปลา และทำฐานสำหรับถ่วงยึดทุ่นจำนวน 20 ทุ่น ไว้พร้อมแล้ว

                 ทั้งนี้ก่อนที่จะวางทุ่นลงในทะเล เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันทดลองวางทุ่นไข่ปลาที่บริเวณชายหาด เพื่อสำรวจความแน่นหนาของเชือก และทุ่น พร้อมทั้งกำหนดพื้นที่ กำหนดจุดในการยึดทุ่นในเบื้องต้นก่อน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันลำเลียงทุ่นไข่ปลาสีเหลือง และฐานยึดทุ่นลงเรือ โดยการวางทุ่นไข่ปลาวันนี้ จะวางขนานตามแนวชายหาด 200 เมตร มีหลักยึดจากชายหาดทั้งสองฝั่งยื่นอออกไปในทะเล 60 เมตร ซึ่งจะมีระดับน้ำลึกประมาณ 3 เมตร ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า  ห่างจากโขดหินทั้งสองฝั่ง ประมาณ 50 เมตร  เพื่อเป็นแหล่งที่อยู่สัตว์น้ำ

                       โดยมีการวางฐานพื้นยึดทุ่นห่างกัน 20 เมตร โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการวางทุ่นไข่ปลาประมาณครึ่งวัน ดำเนินการเสร็จสิ้นในช่วงบ่าย และจะมีการปรับแนวให้เหมาะสมอีกครั้งตามระดับน้ำขึ้นน้ำลง พร้อมกันนี้จะมีการสำรวจระดับน้ำลึก ในแต่ละจุด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการติดตั้งตาข่ายป้องกันฉลาม  ซึ่งคาดว่าจะสามารถติดตั้งตาข่ายได้ประมาณต้นเดือนพฤษภาคม

                       นายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี กล่าวว่า การวางทุ่นไข่ปลาวันนี้  ต้องมีการปรับแผนเล็กน้อย จากแนวเดิมที่จะกำหนดการวางทุ่น เพื่อกำหนดจุดเล่นน้ำทะเล ห่างชายหาดประมาณ 50 เมตร  แต่ต้องมีการปรับให้เหมาะสมกับสภาพน้ำขึ้น –น้ำลง จึงได้ยืดออกไปเป็น 60 เมตร ระดับน้ำลึกทีประมาณ 3 เมตร ซึ่งเป็นระดับน้ำที่เมาะสมต่อการเล่นน้ำทะเลที่ปลอดภัย

ซึ่งการวางทุ่นไข่ปลาวันนี้เจ้าหน้าที่ทำการวัดระดับน้ำลึกในแต่ละจุดด้วย เพื่อเตรียมพร้อมจุดวางสมอทราย และถ่วงตะกั่วเพิ่ม ในการติดตั้งตาข่ายป้องกันฉลามซึ่งแต่ละจุดมีระดับน้ำลึกไม่เท่ากัน

                        ส่วนในช่วงเย็นวันนี้ ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) เทศบาลเมืองหัวหิน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะจัดเวทีระดมความคิดเห็นจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว ชาวประมง และชาวบ้านในหมู่บ้านเขาเต่า  เรื่องการวางทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามที่หาดทรายน้อย เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการเสนอความคิด ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปปรับรูปแบบในการวางทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามให้เหมาะสม

นายปราโมทย์ สุวรรณชาติ ประธานกลุ่มประมงเรือเล็กบ้านเขาเต่า  กล่าวว่าในการติดตั้งทุ่นไข่ปลาทดลองที่บริเวณหาดทรายน้อย ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ในวันนี้เห็นว่าแนวเขตก็มีความเหมาะสม และไม่กระทบต่อการเดินเรือของชาวประมงแต่อย่างใด รวมไปถึงสิ่งสำคัญเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วย  แต่อย่างไรก็ตามในเย็นวันนี้ก็ต้องฟังเสียงจากส่วนรวมอีกครั้ง

                         ด้านนายเพรียวพันธ์ คชพลายุกต์ ผู้จัดการฝ่ายบุคคล เสน่ห์ บีชคลับ บ้านเขาเต่า กล่าวยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่หลายหน่วยงานได้ให้ความสำคัญ ในเรื่องการป้องกันปัญหาและมีมาตรการวางทุ่นไข่ปลาทดลอง  หลังจากมีนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ลงเล่นน้ำทะเลที่หาดทรายน้อย และโดนกัดเข้าที่ขา  โดยในภาพรวมของแนวการวางทุ่นไข่ปลาตัวอย่างก็ถือว่ามีความเหมาะสมดี  ซึ่งยืนยันว่าไม่มีผลกระทบด้านการท่องเที่ยวแต่อย่างใด มีเพียงนักท่องเที่ยวจะสอบถามถึงมาตรการป้องกันว่าทางภาครัฐดำเนินการแล้วหรือยัง ทั้งนี้ก็แจ้งให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบว่าทางหน่วยงานภาครัฐได้ลงมือดำเนินการแล้ว ซึ่งเย็นวันนี้ก็จะเดินทางไปร่วมแสดงความคิดเห็นในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่บริเวณหาดทรายน้อยด้วย

                          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากติดตั้งทุ่นไข่ปลาทดลองเสร็จแล้ว ยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาพักผ่อนตามรีสอร์ท พากันลงเล่นน้ำอยู่ในทุ่นไข่ปลา       ถึงแม้จะมีป้ายแจ้งเตือนว่างดลงเล่นน้ำทะเลก็ตาม ซึ่งทางพนักงานของรีสอร์ทในพื้นที่แจ้งว่า ส่วนใหญ่ลูกค้าชาวต่างชาติพอเตือนแล้วจะตอบว่าในต่างประเทศเรื่องฉลามไม่ใช่เป็นเรื่องที่น่ากลัวแต่อย่างใด  และขอเล่นน้ำบริเวณชายหาดเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน