X

สุดดีใจ!!! อช.ลำคลองงู พบสมเสร็จสัตว์ป่าสงวนในป่าลึก ทองผาภูมิ

 

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู จ.กาญจนบุรี  ได้ลาดตระเวนในผืนป่าและเข้าดำเนินการเก็บกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าที่ติดตั้งไว้ 4 เดือน เมื่อนำกลับออกมาเปิดดูถึงกลับ “ตะลึง”เมื่อพบสมเสร็จ สัตว์ป่าสงวนที่หายากใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแถบนี้ได้อย่างดี

วันที่ 19  กันยายน 2562 นายสาธิต ปิ่นกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู  อ.ทองผาภูมิ  จ.กาญจนบุรี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3 (บ้านโป่ง) กล่าว่า นับว่าเป็นข่าวดีอย่างยิ่ง เมื่อเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลางอุทยานแห่งชาติลำคลองงูได้ลาดตระเวน smart patrol และได้มีการติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าของสมาคมสัตววิทยาแห่งลอนดอน (Zoological Society of London sinv ZSL   ประเทศไทย) ในป่าลึกเขตอุทยานแห่งชาติลำคลองงู จำนวน 9 จุดเพื่อติดตามดูความหลากหลายของสัตว์ป่าชนิดต่างๆ แต่เมื่อพบว่าจากการไปนำกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าซึ่งติดตั้งมาเป็นเวลา 4 เดือน กลับออกมาเมื่อเปิดภาพจากกล้องดู

พบสมเสร็จ สัตว์ป่าสงวน ที่หายากใกล้สูญพันธุ์  ซึ่งรูปร่างหน้าตาคล้ายหมู ที่มีขายาวหางสั้นคล้ายหมีและมีกลีบเท้าคล้ายแรด ลักษณะเด่นบริเวณส่วนหัวไหล่และขาทั้งสี่ข้างมีสีดำส่วนกลางลำตัวเป็นสีขาว ใบหูกลมชนปลายหูและริมฝีปากมีสีขาว มีแผ่นหนังหนาบริเวณสันก้านคอเพื่อป้องกันการโจมตีของเสือโคร่งที่จะตะปบกัดบริเวณก้านคอ โดยเบื้องต้นได้รายงานให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สาขาบ้านโป่ง) พร้อมนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ได้รับทราบแล้ว และเน้นย้ำขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันดูแลลาดตระเวนผืนป่าอย่างต่อเนื่อง

ยิ่งการพบสมเสร็จ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ก็นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมากเพราะเป็นสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งก็มีอยู่ในหลายพื้นที่ของผืนป่าลึก ในอุทยานแห่งชาติฯ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพบสัตว์ป่าสงวนตามธรรมชาติที่หายากและใกล้สูญพันธุ์จะก่อให้เกิดการอนุรักษ์และหวงแหนของประชาชนในการมีส่วนร่วมดูแลและป้องกันให้สัตว์ป่าอยู่รอดปลอดภัย

โดยตัวที่พบในครั้งนี้มีลักษณะตัวเต็มวัยแล้ว และมักหากินอยู่ตามลำพัง   ซึ่งแต่เดิมนั้นมีแต่เพียงเรื่องบอกเล่าว่าเคยพบเห็นแต่ยังไม่ปรากฎหลักฐานแน่ชัดพบแต่เพียงร่องรอย เจ้าหน้าที่ชุดลาดตะเวนฯ ทางอุทยานแห่งชาติลำคลองงู จึงได้ดำเนินการติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าจนมาพบสมเสร็จในวันนี้ จึงเป็นที่น่ายินดีและบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู

(ภาพ กล้องดักถ่ายภาพของสมาคมสัตววิทยาแห่งลอนดอน  ประเทศไทย)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน