X

“ห้ามลงเล่นน้ำหาดทรายน้อย ชั่วคราว” เพื่อเตรียมติดตั้งทุ่นวางตาข่ายป้องกันฉลาม

รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ลงพื้นที่อำเภอหัวหิน เพื่อวางมาตรการในการดูแลและสร้างความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว พร้อมเผยฉลามที่กัดนักท่องเที่ยวเป็นฉลามวัยอ่อนอายุไม่ถึงไม่ถึง 1 ปี เตรียมติดตั้งทุนตาข่ายป้องกันฉลามเป็นแห่งแรกของประเทศไทย และห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำที่หาดทรายน้อยอย่างน้อย 20 วัน พร้อมส่งทีมนักวิจัยและนักวิชาการลงพื้นที่จัดเก็บข้อมูล  ขณะที่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวหาดทรายน้อย เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีเพื่อความปลอดภัยและมั่นใจไม่กระทบต่อการท่องเที่ยว

ความคืบหน้าเหตุนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ถูกฉลามกัดขณะลงเล่นน้ำ บริเวณหาดทรายน้อย บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งเข้าพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ หัวหิน  อาการปลอดภัย

                       (18 เม.ย. 61)ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองหัวหิน นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)  นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน ,นายบรรณารักษ์ เสริมทอง ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่4 เพชรบุรี ,นายวรรณ ชาตรี ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล  สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี ,นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมคณะผู้บริหาร ,ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ ,ทหาร, ตำรวจ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อกำหนดมาตรการในการดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวและการป้องกัน รวมทั้งลงพื้นที่บริเวณวัดถ้ำเขาเต่า  และพบปะพูดคุยกับพระที่วัดถ้ำเขาเต่า ถึงการพบเห็นฉลาม ที่เข้ามาว่ายหากิน   และเดินทางไปที่บริเวณหาดทรายน้อย จุดที่จะมีการติดตั้งทุ่น และวางตาข่าย พร้อมพูดคุยแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากนักท่องเที่ยวบางกลุ่มยังไม่ทราบ ถึงมาตรการและการที่มีการประกาศห้ามนักท่องเที่ยว งดลงเล่นน้ำทะเลบริเวณหาดทรายน้อยเป็นการชั่วคราวประมาณ 20-30 วันจนกว่าการติดตั้งทุ่นและวางตาข่ายจะแล้วเสร็จ

                         นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ หลังจากผู้เชี่ยวชาญได้ออกมายืนยันชัดเจนแล้วว่า นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ถูกฉลามทำร้ายเป็นฉลามหัวบาตรที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่ง   เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างร่วมบูรณาการวางแนวทางป้องกัน ได้มีการจัดเรือ และโดรนมาสำรวจสภาพพื้นที่ และพูดคุยเพื่อหาข้อมูล สำหรับทะเลตรงนี้เป็นเขตอนุรักษ์ ไม่มีเรือเข้ามาทำการประมง เป็นเขตอภัยทาน และเขตพระราชฐาน ไม่มีนักท่องเที่ยวจึงเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล มีลักษณะของห่วงโซ่อาหารที่สมบูรณ์ ซึ่งฉลามก็ถือเป็นสัตว์ที่อยู่ด้านบนของห่วงโซ่อาหาร คือเป็นสัตว์ผู้ล่าปลาขนาดเล็กในทะเล ซึ่งก็เป็นลักษณะปกติของทะเลไทย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือนไปยังโรงแรมต่างๆให้ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังในการเล่นน้ำทะเล เช่นไม่เล่นน้ำบริเวณที่มีน้ำขุ่น น้ำลึก ไม่แต่งกายด้วยสีฉูดฉาดลงเล่นน้ำทะเล เป็นต้นโดยจะให้ทางเทศบาลเมืองหัวหิน ติดตั้งป้ายงดลงเล่นน้ำทะเลบริเวณหาดทรายน้อยเป็นการชั่วคราวโดยจะต้องใช้ 3 ภาษาทั้งไทย อังกฤษ และภาษาจีน  นอกจากนี้จะมีมาตรการเพื่อสร้างความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวทั้งระยะสั้นและระยะยาว

                                นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช) กล่าวว่าได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ให้ลงมาติดตามและประสานหน่วยงานภาครัฐฯลฯในการวางมาตรการต่างๆหลังจากมีข้อมูลที่ชัดเจนว่านักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ที่ได้รับบาดเจ็บขณะลงเล่นน้ำที่หาดทรายน้อย และพบว่าถูกฉลามหัวบาตรกัดที่ขาข้างซ้าย

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลจากทั้งเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า ตลอดจนชาวประมงในพื้นที่ซึ่งมีการพบเห็นฉลามบริเวณท้องทะเลแห่งนี้ถือเป็นแนวโน้มที่ดี บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ที่มีสัตว์น้ำวัยอ่อนอยู่จำนวนมาก  แต่ประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่ต้องวิตกกังวล เพราะทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันวางแนวทางบริหารจัดการในการอยู่ร่วมกัน ให้นักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำได้ และสัตว์ทะเลก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

ซึ่งฉลามหัวบาตรจะออกหากินในช่วงที่อุณหภูมิเย็นลงหรือประมาณ 16.00  น.เป็นต้นไป ลักษณะการเข้าจู่โจมนักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บ ไม่ใช่พฤติกรรมการล่า หรือการทำร้าย อาจเป็นเพราะฉลามตกใจนักท่องเที่ยว หรือคิดว่าขานักท่องเที่ยวเป็นอาหาร จึงเข้างับเพื่อทดสอบเหยื่อ อีกทั้งลักษณะบาดแผลก็มีความชัดเจน เป็นการกัดแล้วปล่อย ไม่ใช่กัดแล้วสะบัดเหยื่อ เพื่อล่าเป็นอาหาร จากร่องรอยบาดแผล ลักษณะของแนวฟัน พบว่าเป็นลูกฉลาม อายุไม่เกิน 1 ปี ความยาวไม่เกิน 1 เมตร

                             ขณะนี้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) โดยอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)  ได้ให้ความสำคัญเรื่องที่เกิดขึ้นพร้อมมีการวางโมเดลในการวางทุ่นตาข่ายเนื้ออวนที่มีความแข็งแรงคงทนที่จะใช้ติดตั้งป้องกันฉลาม ปิดหน้าอ่าวหาดทรายน้อยระยะประมาณ  300 เมตร ซึ่งทุ่นตาข่ายนี้มีใช้กันในต่างประเทศ สำหรับประเทศไทย ที่ผ่านมามีการติดตั้งทุ่นตาข่ายเพื่อป้องกันแมงกะพรุนกล่องเท่านั้น แต่ที่หาดทรายน้อย อ.หัวหินจะเป็นแห่งแรกที่มีการติดตั้งทุ่นตายข่ายเพื่อป้องกันฉลาม ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ในระหว่างที่ยังไม่มีการติดตั้งทุ่นตาข่าย จะต้องมีการดูแลพื้นที่จากทุกฝ่าย และจะต้องปิดการท่องเที่ยวบริเวณหาดทรายน้อยไปก่อนอย่างน้อย 20 วัน โดยห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นมาอีก นอกจากนี้ในอนาคตอาจจะมีการขยายผลไปติดตั้งทุ่นตาข่ายไปยังจุดอื่นๆของหาดหัวหิน เพื่อให้หัวหินเป็นชายหาดที่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย นอกจากนี้จะจัดส่งทีมนักวิจัย นักวิชาการลงพื้นที่สำรวจหาข้อมูลกันอย่างจริงจังในพื้นที่ซึ่งมีการพบฉลามหัวบาตรอาศัยอยู่ แต่ก็มั่นใจได้ว่าฉลามหัวบาตรจะไม่เคลื่อนย้ายไปหากินพื้นที่อื่น เนื่องจากหาดหัวหินมีกิจกรรมชายหาดค่อนข้างเยอะ มีนักท่องเที่ยว ตลอดจนเรือเพื่อการท่องเที่ยว และเรือประมงจำนวนมาก

                         นายนพพร วุฒิกุล   นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่าในการวางมตราการต่างๆในขณะนี้หลังกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ได้นำเสนอทั้งการติดตั้งทุ่นและการวางตาข่ายที่บริเวณหาดทรายน้อย  ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีโดยทางเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งทางเทศบาลเมืองหัวหิน จะเป็นผู้รับผิดชอบงบประมาณในส่วนนี้  โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กำลังพิจารณาการขอใช้เงินงบประมาณในส่วนนี้ต่อไป และทางกกระทรวงทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) จะสนับสนุนเรื่องของเรือตรวจการณ์  ที่จะเข้ามาในช่วงที่มีการติดตั้งทุ่นและวางตาข่ายด้วย

                         นอกจากนั้นหลายภาคส่วนที่ร่วมบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่  เข้ามาประจำอยู่ที่บริเวณหาดทรายน้อย ทั้งเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)ฝ่ายปกครอง,ตำรวจท่องเที่ยว,ตำรวจภูธรหัวหิน,ทหาร  รวมทั้งเจ้าหน้าที่เทศกิจและอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน   ที่จะเข้ามาดูแลบริเวณชายหาดทรายน้อยในช่วงนี้ จนกว่าการติดตั้งทุ่นและวางตาข่ายจะแล้วเสร็จ   ดังนั้นหากทุกอย่างดำเนินการเสร็จแล้วเชื่อว่าจุดนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

                          ขณะที่  นางสาวรณิดา  ร่มโพธิ์ นักท่องเที่ยวจากจังหวัดกาญจนบุรี ที่เดินทางมาพร้อมครอบครัวมาพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งที่หาดทรายน้อย โดยในเบื้องต้นยังไม่ทราบว่ามีนักท่องเที่ยวโดนฉลามกัด เมื่อมาถึงจึงทราบและเห็นป้ายประกาศแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ได้รับทราบ และยังมีหน่วยงานราชการมาทำการประชาสัมพันธ์ พูดคุยสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยว  ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนั้นบางครั้งการมาท่องเที่ยวก็ไม่จำเป็นต้องลงไปเล่นน้ำทะเล

                               นายเพรียวพันธ์ คชพลายยุกต์ ผู้จัดการฝ่ายบุคคล ของเสน่ห์ บีชคลับ ซึ่งตั้งอยู่ที่ริมหาดทรายน้อย กล่าวว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ที่ถูกฉลามกัดขณะที่ลงไปเล่นน้ำในทะเลนั้น  ช่วงแรกยอมรับว่ากลัวผลกระทบแต่หลังจากหลายหน่วยงานลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจตลอดจนกำหนดมาตรการต่างๆที่หาดทรายน้อย ยอมรับว่าเป็นแนวคิดที่ดีและขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยที่มาพักผ่อนที่นี่ ต่างมีความเข้าใจ    และไม่มีการยกเลิกการจองห้องพักแต่อย่างใด ซึ่งในช่วงนี้ได้แจ้งเตือนขอให้นักท่องเที่ยวงดลงเล่นน้ำเป็นการชั่วคราว แต่ยังสามารถพักผ่อนเดินเล่นบริเวณชายหาดทรายน้อยได้ตามปกติ     และเชื่อว่าต่อไปหลังจากหน่วยงานดำเนินการติดตั้งทุ่น และวางตาข่าย แล้วเสร็จเชื่อว่าจะทำให้หาดทรายน้อยแห่งนี้กลายเป็นชายหาดที่มีนักท่องเที่ยวรู้จักและจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน