X

หม้อแปลงไฟระเบิด ส่งผลไฟไหม้ป่าหัวหิน ดับระทึก3ชม.กว่าเพลิงสงบ

เกิดเหตุหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด  ทำให้สะเก็ดไฟตกลงมาบริเวณหญ้าแห้งริมถนนเพชรเกษมหัวหิน-หนองพลับ ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์   ส่งผลทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ป่าและไร่อ้อยอย่างรวดเร็ว กระจายเป็นวงกว้างกว่า 20 ไร่ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน องค์การบริหารส่วนตำบลหินเหล็กไฟ และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษม ต้องช่วยกันฉีดน้ำกว่า 4 หมื่นลิตร สกัดเปลวเพลิงที่ลูกไหม้อย่างหนัก เนื่องจากลมแรงและหวั่นว่าเพลิงที่ลุกไหม้จะลุกลามเข้าไปติดบ้านเรือนประชาชน และหมู่บ้านจัดสรร เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับไฟที่ลุกไหม้นานถึง 3 ชั่วโมงเต็มกว่าเพลิงจะสงบ

9 เมษายน 2561  เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน องค์การบริหารส่วนตำบลหินเหล็กไฟ พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษม  หลังได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้านตำบลหินเหล็กไฟ ว่ามีเหตุไฟไหม้ป่าหวั่นว่าจะลุกลามมาติดบ้านเรือนและหมูบ้านจัดสรร ตลอดจนสถานีบริการน้ำมันบริเวณดังกล่าว

หลังได้รับแจ้งแล้วเจ้าหน้าที่จึงได้นำรถบรรทุกน้ำ     เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุเข้าทำการฉีดน้ำสกัดเปลวเพลิง ซึ่งกำลังโหมลุกไหม้ป่าหญ้าคา และไร่อ้อย  ริมถนนเพชรเกษมสายหัวหิน-หนองพลับ  ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์           ซึ่งการเข้าฉีดน้ำสกัดเปลวไฟกำลังลุกไหม้เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีลมแรงพัดต่อเนื่องตลอดเวลารวมทั้งควันไฟ

               โดยเจ้าหน้าที่ฯต้องนำรถบรรทุกน้ำฝ่าวงล้อมของไฟที่กำลังลุกไหม้ เข้าไปฉีดสกัดเปลวไฟเอาไว้เพื่อไม่ให้ลุกลามไปติดบ้านเรือนประชาชน  รวมทั้งหมู่บ้านจัดสรร และสถานีบริการน้ำมัน ในบริเวณใกล้เคตียง   ขณะเดียวกันในพื้นที่ที่เปลวไฟลุกไหม้เข้าไปติดไร่อ้อย เจ้าหน้าที่ฯต้องตัดสินใจลากสายหัวฉีดน้ำเข้าไปในบริเวณไร่อ้อย เพื่อสกัดเปลวงเพลิงจนสำเร็จ รวมทั้งยังต้องเปิดสัญญาณไฟไว้ที่ริมถนน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากควันไฟที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ขับขี่ที่ใช้เส้นทางดังกล่าวด้วย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ต้องวิ่งเติมน้ำไปถึง 4 เที่ยวกว่า 4 หมื่นลิตร ใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงเต็มกว่าเพลิงจะสงบลงในช่วงเย็นที่ผ่านมา

                          ซึ่ง ร.ต.อ.สิทธิโชค นวมน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน ต้องวิทยุของสนับสนุนรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองหัวหิน ให้มาช่วยฉีดน้ำควบคุมเพลิงเนื่องจากเพลิงได้ลุกไหม้พื้นที่เป็นบริเวณกว้าง    และเกรงว่าเพลิงที่ลุกไหม้จะลุกลามเข้าบ้านเรือน ตลอดจนหมู่บ้านจัดสรรซึ่งตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษมสายหัวหิน-หนองพลับ และบริเวณริมถนนเพชรเกษมบายพาสหัวหิน-ปราณบุรี อีกทั้งบริเวณใกล้จุดไฟไหม้ยังมีทั้งสถานีบริการน้ำมัน และโรงเรือนเลี้ยงไก่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน กล่าวว่าสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้เกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าเกิดระเบิด เนื่องจากมีงูขึ้นไปพันติดอยู่บนฟิวส์หม้อแปลง ซึ่งเมื่อหม้อแปลงเกิดระเบิด ทำให้สะเก็ดไฟตกลงมาติดหญ้าแห้งที่อยู่บริเวณริมถนน และในช่วงเวลาดังกล่าวมีลมแรง   ทำให้ไฟได้ไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็วเป็นบริเวณกว้างกว่า 20 ไร่ เบื้องต้นไม่พบมีบ้านเรือนเสียหายจากเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้แต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน