X

จนท.ทช.อุทยานฯเคลื่อนย้ายไข่เต่า 79 ฟองไปหาดแหลมศาลา เพื่อความปลอดภัย

คืบหน้ากรณีพบเต่าทะเลโผล่ขึ้นมาวางไข่ที่บริเวณชายหาดสามร้อยยอดเมื่อวาน วันนี้ศูนย์วิจัยทางทะเลชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด พบแม่เต่ามาวางไข่จำนวน 79 ฟอง แต่ยังไม่สามารถระบุว่าเป็นเต่าทะเลชนิดใด ซึ่งมีความจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายไข่เต่าทั้งหมดไปที่หาดแหลมศาลา ซึ่งอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

2  เมษายน 2561  นายอดิชาติ อินทร์ทองคำ นักวิชาการชำนาญการ ศูนย์วิจัยทางทะเลชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ,เจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ,กลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลสามร้อยยอด และชาวบ้านในพื้นที่ ได้เดินทางมายังบริเวณจุดที่พบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ไว้บนชายหาดสามร้อยยอด ซึ่งอยู่ติดกับกำแพงบ้านพักตากอากาศ ซึ่งพบว่าจุดที่วางไข่อยู่ด้านหน้าของเกาะระวิง ระวาง  และจุดที่แม่เต่าวางไข่ก็อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

                         ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทางทะเลชายฝั่งอ่าวไทย ตอนกลาง จ.ชุมพร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)ได้ตรวจสอบรอบๆพื้นที่ สอบถามชาวบ้านในพื้นที่ พบว่าหน้าจะไม่มีความปลอดภัยถ้าปล่อยให้ไข่เต่าทะเลรอฟักตัวอยู่ที่นี่  ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้ไข่เต่าไม่ปลอดภัย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีสุนัขจรจัด และลิงจากภูเขาที่ลงมา   ซึ่งทุกฝ่ายเห็นชอบเคลื่อนย้ายไปยังบริเวณหาดแหลมศาลาในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ซึ่งมีความเหมาะสม เงียบสงบไม่มีใครรบกวน และมีเจ้าหน้าที่ดูอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนการขุดหลุมเพื่อนำไข่เต่าขึ้นมาเพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายในวันนี้ มีเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทางทะเลชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พบว่าแม่เต่าขึ้นมาวางไข่จำนวน 79 ฟอง หลังจากนำไข่เต่าทั้งหมดใส่ในกล่องโฟมเสร็จเรียบร้อยก็นำขึ้นเรือยางนำไปยังหลุมเพาะฟักในสถานที่แห่งใหม่หาดแหลมศาลา ส่วนหลุมที่แม่เต่าทะเลขุดไว้มีขนาด กว้าง 120 เซนติเมตรลึก 65 เซนติเมตรเจ้าหน้าที่ได้จดบันทึกข้อมูล   ตอนนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเต่าทะเลที่ขึ้นมาวางไข่เป็นชนิดใด ซึ่งต้องรอให้มีการฟักตัวก่อน เจ้าหน้าที่ทราบจากข้อมูลของชาวบ้านให้ข้อมูลว่าเคยมีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่บริเวณนี้เมื่อประมาณ 30-40 ปี แล้วต่อจากนั้นก็ไม่พบจนมาพบว่ามีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดสามร้อยยอดในครั้งนี้ ทั้งนี้ก็ยังไม่เคยมีบันทึกประวัติและสถิติว่ามีเต่าทะเลอะไรบริเวณดังกล่าว คงต้องคอยติดตามเต่าทะเลที่ขึ้นมาวางไข่ครั้งแรกก็จะกลับมาวางไข่อีกซึ่งพบว่าเต่าทะเลที่ขึ้นมาวางไข่ในครั้งนี้คาดว่าจะเป็นแม่เต่าสาวดูจากปริมาณไข่ที่พบในครั้งนี้  บริเวณใกล้เคียงอีก ครั้ง ถึงสองครั้ง ไข่เต่าจะใช้เวลาฝักจนออกจากเปลือกไข่ใช้เวลาตั้งแต่ 55-60 วัน

                นายอดิชาติ อินทร์ทองคำ นักวิชาการชำนาญการ ศูนย์วิจัยทางทะเลชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, (ทช.) กล่าวว่า ไข่เต่าจริงๆแล้วไม่ควรเกิน 6 ชั่วโมงหลังจากวางไข่แล้ว ต้องรีบเคลื่อนย้ายเลยเพราะว่ายังไม่มีการพัฒนาเส้นเลือดไปเกาะกับเปลือกไข่ถ้ามีการเคลื่อนย้ายก็จะมีการบิดขาด เส้นเลือดก็จะไม่มีการพัฒนาได้

ด้านนายรุ่งโรจน์  อัศวกุลธารินท์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ที่เต่าทะเลได้ขึ้นมาวางไข่อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  ครั้งนี้มีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ถือว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีบ่งบอกถึงทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์อยู่

           อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลสามร้อยยอด    จะร่วมกันติดตามพื้นที่บริเวณชายหาดสามร้อยยอด จุดที่พบแม่เต่าขึ้นมาวางไข่ในครั้งนี้ต่อไปทุก 15 วัน ตามที่นักวิชาการจาก ทช.ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่าแม่เต้าอาจะกลับขึ้นมาวางไข่อีก

ข่าว/ภาพ..สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน