X

ชาวประมงตื่นเต้น”เต่าทะเลโผล่ขึ้นวางไข่หาดสามร้อยยอด”

ตื่นเต้น พบเต่าทะเลโผล่ขึ้นมาวางไข่บนชายหาดสามร้อยยอด  หลังจากที่คนเฒ่าคนแก่ในแถบนั้นไม่พบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่มานานกว่า 30 ปีแล้ว เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นเต่าทะเลชนิดใด โสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร กลุ่มงานสัตว์ทะเลหายากมาตรวจสอบวันนี้

ชาวประมงเรือไดหมึก และช่างรับเหมาสร้างบ้านพักตากอากาศ พบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่บนชายหาดสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เบื้องต้นกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญลงมาตรวจสอบแล้ววันนี้

                     2 เมษายน 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายโทน กัลยา ชาวประมงพื้นบ้านเรือไดหมึก สามร้อยยอด แจ้งว่ามีช่างก่อสร้างมารับต่อเติมบ้านพักต่างอากาศ พบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่บนชายหาดริมกำแพงรั้วที่ทำงาน   บริเวณหน้าชายหาดสามร้อยยอด บ้านหัวตาลแถว ตรงข้ามเกาะโครำ ม.5 ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงรีบไปตรวจสอบ  ที่บริเวณชายหาดริมรั้วบ้านพักตากอากาศ ชาวบ้านได้ใช้สุ่มไก่มาครอบปิดหลุดที่เต่าทะเลโผล่ขึ้นวางไข่ไว้เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์มาขุดไข่เต่าไปกิน

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางมาถึงชาวบ้านเปิดสุ่มไก่ออกและได้ขุดทรายที่ปิดทับไข่เต่าไว้ลึกประมาณ 12 นิ้ว ก็พบไข่เต่าสีขาวหลายฟองอยู่ในหลุม แต่ไม่ทราบว่ามีกี่ฟอง เพราะไม่กล้าขุดลงไปเกรงว่าไข่เต่าจะกระทบกระเทือน หลังเห็นไข่เต่าแล้วก็ได้ใช้ทรายกลบไว้ตามเดิมและนำสุ่มไก่มาครอบไว้เพื่อกันไมให้สัตว์เข้ามากิน และรอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมานำไข่ไปฝักที่อื่น

                       นายมานะ แก้วศรี ช่างก่อสร้างเล่าให้ฟังว่า เป็นช่างก่อสร้างมารับต่อเติมบ้านพักตากอากาศตรงหน้าชายหาดริมกำแพงที่ทำงาน ซึ่งตอนเย็นได้พาหลานมาลงเล่นน้ำทะเล หาหอยหาปูกัน พอดีเจอรอยก็ไม่มั่นใจก็เลย ไปหาหอยกันก่อนพอตอนขึ้นจากทะเลก็เกิดความสงสัยอีก ก็เลยเดินตามรอยเต่าไปเพราะรอยก็อยู่ที่หน้าที่ทำงานอยู่แล้วเลยขุดดูก็เจอไข่เต่าทะเลก็เลยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ  สภ.สามร้อยยอด

ส่วนรอยเต่าทะเล  ที่พบครั้งแรกบริเวณชายหาดก็มีทั้งรอยขึ้น ตอนแรกก็คิดว่าเหมือนใครมาทำอะไรเล่น แต่ที่สงสัยตรงที่มีรอยหน้าอกกว้างประมาณ 50-60 ซ.ม.รอยขึ้นกับรอยลงและก็มีรอยคุ้ยเป็นเบ้าก็ลองขุดดูเลยก็เจอว่าเป็นไข่เต่าแน่ๆ ส่วนไข่เต่าที่พบก็อยากให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้องเขาเอาไปดูแล เพราะเคยดูทีวีโอกาสรอดมีน้อยมากหากปล่อยเอาไว้ ถ้าหากเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญเกี่ยวกับเรื่องเต่าโดยเฉพาะ  เอาไปดูแลอย่างน้อยก็มีโอกาสรอดไม่มากหรือน้อยก็ยังดี

ซึ่งล่าสุดหลังเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ได้รายงานให้ทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)ทราบในเบื้องต้นและดูจากภาพแล้วว่าน่าจะเป็นไข่เต่าทะเลแต่ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นเต่าทะเลพันธุ์อะไร

ในเวลาต่อมานายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)จึงได้แจ้งไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ให้จัดส่งเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก เดินทางไปตรวจสอบว่าเป็นไข่เต่าทะเลพันธุ์อะไร ซึ่งหากมีความจำเป็นก็ต้องทำการเคลื่อนย้ายนำไปเพาะฟักไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ต่อไป   ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีที่พบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดสามร้อยยอด  ซึ่งที่ผ่านมาคงนายหลายสิบปีไม่เคนมีข่าวว่าพบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่  เคยมีพบที่หาดทับสะแก และที่หาดเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯ ขึ้นมาวางไข่ต่อเนื่องกว่า 5 ปีแล้วเป็นเต่ากระสัตว์ทะเลหายาก

อย่างไรก็ตามด้านนายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรฯ แล้วซึ่งในวันพรุ่งนี้จะให้เจ้าหน้าที่ลงไปดูว่าเป็นไข่เต่าทะเลพันธุ์อะไร  ซึ่งที่ชายหาดเกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯ เป็นเต่ากระที่ขึ้นมาวางไข่แต่ละปีประมาณ 1,000 ฟอง ซึ่งแต่ละครั้งที่ขึ้นมาวางไข่แต่ละหลุมจะมีไข่เต่าถึง 80-100 ฟอง ก็มี  หลังจากนั้นจะขุดย้ายนำมาอนุบาลในหลุมเพาะฟักจนกระทั่งฟักออกมาเป็นตัวหลังจากนั้นจะนำไปใส่ในบ่อนุบาลรอจนเจริญเติบโตอย่างน้อย 6 เดือน-1 ปีจึงจะปล่อยกลับคืนสู่ท้องทะเล ซึ่งการพบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดสามร้อยยอด ถือเป็นเรื่องที่ดีแสดงให้เห็นว่าท้องทะเลยังคงมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์อยู่ ซึ้งก็คงต้องรอผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบว่าเป็นไข่เต่าทะเลพันธุ์อะไร

ข่าว/ภาพ…สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน