X

น้ำท่วมหนัก!!! ตะนาวศรี เมียนมากระทบค้าชายแดนประจวบฯ-มะริด(ชมคลิป)

ทั้งจังหวัดทวาย จังหวัดมะริด ประเททศเมียนมา ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันที่ผ่านทำให้อำเภอตะนาวศรี    เกิดน้ำท่วมอย่างหนักส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นบริเวณกว้าง และยังส่งผลให้การค้าชายแดนระหว่างด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์- จังหวัดมะริด เมียนมา  ผ่านด่านสิงขรฝั่งประจวบคีรีขันธ์ –ด่านมูด่อง ฝั่งเมียนมาต้องหยุดชะงักลง  รวมทั้งการท่องเที่ยว   ผู้ประกอบกิจการท่องเที่ยวทั้งฝั่งประจวบคีรีขันธ์ และฝั่งมะริด เมียนมา ต้องประกาศงดการเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในอำเภอตะนาวศรี และเมืองมะริดเป็นการชั่วคราว  (ข้อมูล/ภาพ..สมเกียรติ เอ่าจี่มิด  และทีมงาน)

วันนี้ (14 สิงหาคม2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำท่วมจากพายุมรสุมทำให้ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของเมียนมาในหลายภาค และได้สร้างความเสียหายจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บแล้วนั้น    โดย ระหว่างวันที่ 9 -14 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ของเมียนมา คือจังหวัดทวาย จังหวัดมะริด และอำเภอตะนาวศรี รัฐบาลภาคตะนาวศรี ของเมียนมา

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม  2562 ได้เกิดฝนตกหนักจากพายุลมมรสุม  ของจังหวัดทางตอนใต้ของเมียนมา และเริ่มมีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่  ทำให้มีประชาชนในอำเภอตะนาวศรี จังหวัดมะริด  ได้รับความเดือดร้อนกว่า 1,341 ครอบครัว จำนวน  13.300 คน จากการสำรวจมีบ้านเรือนจมน้ำ 1,340 หลัง  รวมทั้งในย่านเขตเศรษฐกิจ ตลาดในเมืองตะนาวศรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการ  โรงเรียน สถานีดับเพลิง ร้านค้า ร้านอาหาร  และบ้านเรือน ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำตะนาวศรี ซึ่งรับน้ำจากจังหวัดทวายและป่าต้นน้ำในเทือกเขาตะนาวศรีน้ำได้เอ่อไหลเข้าท่วมสูงกว่า 26 ฟุต

ทำให้ทางภาครัฐต้องประกาศปิดโรงเรียน ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องนำเรือหางยาว เรือพาย  และต่อแพไม้ไผ่ออกมาใช้ถ่อเอง  ทั้งไว้ขนข้าวของ และขนรถจักรยานยนต์เพื่อไปไว้ในที่สูง  โดยเฉพาะในย่านตลาดการค้าของอำเภอตะนาวศรีรถยนต์ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ไม่สามารถแล่นผ่านเข้าไปได้  และต้องงดกิจกรรมพานักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่

 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าเส้นทางการคมนาคมซึ่งได้สร้างเสร็จแล้ว จากด่านสิงขรฝั่งไทย-บ้านมอด่อง-บ้านทรายขาว-บ้านสิงขร –  อำเภอตะนาวศรี  จังหวัดมะริด ระยะทางจากบ้านมอด่อง-อำเภอตะนาวศรี 100 กิโลเมตร มีน้ำท่วมเส้นทางการคมนาคมถึง 7 จุดด้วยกันเป็นช่วงๆ ระดับน้ำสูง 1-2 เมตร  โดยเฉพาะบริเวณหมู่บ้านแลเต่าญา ก่อนถึงเมืองตะนาวศรี ประมาณ 4 กิโลเมตร มีน้ำท่วมสูงประมาณ 2.5 เมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 600  เมตร

ขณะที่รัฐบาลภาคตะนาวศรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐพร้อมทหาร ตำรวจ  หน่วยงานเกี่ยวข้อง  ระดมให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากอุทกภัยน้ำท่วมในครั้งนี้  ซึ่งขณะนี้ยังพบว่ายังคงมีฝนตกในพื้นที่อยู่ทุกวัน

นายสมเกียรติ เอ่าจี่มิด ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุน(ฝ่ายต่างประเทศ)  กล่าวว่าจากเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอตะนาวศรี จังหวัดมะริด  ในช่วง9-14 สิงหาคม 2562 ได้ส่งผลกระทบด้านการค้าชายแดนด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กับ จังหวัดมะริด เมียนมา  ซึ่งผ่านด่านสิงขรฝั่งประจวบคีรีขันธ์ –ด่านมูด่อง ฝั่งเมียนมาต้องหยุดชะงักลง  รวมทั้งการท่องเที่ยว

ทำให้ผู้ประกอบกิจการท่องเที่ยวทั้งฝั่งประจวบคีรีขันธ์ และฝั่งมะริด เมียนมา ต้องประกาศงดการเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในอำเภอตะนาวศรี และเมืองมะริดเป็นการชั่วคราว  ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องผ่านด่านสิงขร – ด่านมูด่อง โดยผู้ประกอบการได้แจ้งเลื่อนการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จองไว้ไปจนถึงวันที่ 19 สิงหาคม 2562  ออกไปซึ่งหากสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ และระดับน้ำลดลงถึงจะให้บริการนักท่องเที่ยวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในช่วงกลางเดือนกรกฏาคม 2561 ก็ได้เกิดอุทกภัยใหญ่น้ำท่วมครั้งใหญ่รอบ 50 ปี ของอำเภอตะนาวศรี จังหวัดมะริด เป็นเวลานานกว่า 1 สัปดาห์  จนกระทั่งปีนี้ได้มาเกิดซ้ำอีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน