X

นักท่องเที่ยวคึกคัก  ”เทศกาลทุเรียนป่าละอู หัวหิน”7-14 ส.ค.62

ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน  ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนป่าละอู จัดงาน“เทศกาลทุเรียนป่าละอู ครั้งที่ 6 เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างชาติ และชาวจีน  เดินทางมาเลือกซื้อทุเรียนป่าละอู ซึ่งขายกันในราคากิโลกรัมละ 250 บาท (วิมล ทับคง เรื่อง/ภาพ)

วันที่ 7 สิงหาคม 2562   นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานในพิธีเปิด “เทศกาลทุเรียนป่าละอู ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 7-14 สิงหาคม 2562   “ ณ ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน พร้อมด้วยนายธนนท์  พรรพีภาสนายอำเภอหัวหิน ,นายวันชัย นิลวงศ์  เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายก อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ,นายศุรอัฐ ณรงค์ฤทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ พร้อมด้วยนายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผจก.ทั่วไปศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน  พร้อมหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกทุเรียนป่าละอู ตลอดจนนักท่องเที่ยวเข้าร่วมพิธีเปิด โดยมีการโชว์การแสดงจากชาวกระเหรี่ยงป่าละอู  และพิธีเปิดได้ร่วมกันตัดทุเรียน และส่งให้อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นผู้ปอกทุเรียนแจกจ่ายให้กับผู้เข้าร่วมงานได้ชิมกันอย่างถ้วนหน้า หลังจากนั้นได้เยี่ยมชมพบปะพูดคุยกับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนจากสวนในพื้นที่ป่าละอู

นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีคมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่าผู้ที่ชื่นชอบบริโภคทุเรียนป่าละอู อาจจะยังไม่ทราบว่า ทุเรียนป่าละอู  เป็นพันธุ์หมอนทอง  พระราชทาน จากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ทรงพระราชกานให้ตำรวจตระเวนชายแดน นำไปปลูกที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่  เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร ด้วยสภาพอากาศที่บริสุทธิ์ ทั้งดินและน้ำมีความสมบูรณ์ทำให้ทุเรียนป่าละอูเจริญเติบโตอย่างดี

มีลักษณะเด่น รสหวาน เนื้อหนา เนียนละเอียด สีเหลืองอ่อน เมล็ดลีบเล็ก เนื้อแห้งมีความมันมากกว่าความหวาน กลิ่นไม่รุนแรง   ซึ่งในปัจจุบันทุเรียนป่าละอูได้ผ่านการรับรอง GI สินค้าที่เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ขึ้นทะเบียนกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงเป็นผลไม้เศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในปัจจุบันนี้   จะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้ทุเรียนป่าละอูเป็นผลไม้ที่ต้องการของผู้ที่ชื่นชอบบริโภคทุเรียนป่าละอู  ทั้งนักท่องเที่ยว ชาวไทยชาว ชาวต่างชาติ ตลอดจนชาวจีน ที่ชื่นชอบในรสชาติที่แตกต่างๆจากทุเรียนในพื้นที่อื่นๆและจำหน่ายได้ราคาดี  ดังนั้นสิ่งสำคัญเกษตรกรชาวสวนต้องช่วยกันคือต้องรักษาคุณภาพของทุเรียนป่าละอู

ด้านนายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผจก.ทั่วไปศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน กล่าวว่าได้ร่วมกับทางกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนป่าละอู  ได้จัดงาน“เทศกาลทุเรียนป่าละอู ครั้งที่ 6 ทั้งนี้มีเกษตรกรชาวสวน 9 สวน ที่นำผลผลิตที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วมาออกบูธจำหน่ายภายในงาน   ในราคากิโลกรัมละ 250 บาท การจัดงานครั้งนี้ก็เพื่อส่งเสริมกลุ่มเกษตรชาวสวนทุเรียนป่าละอู    และเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและสร้างรายได้จากผลผลิตที่มีคุณภาพ นอกจากนั้นแล้วในการจัดงานยังเป็นช่องทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง   นอกจากนั้นในวันที่12สิงหาคม  ยังมีการจัดแข่งขันแม่-ลูกนักกินทุเรียนชิงรางวัลทุเรียนหนัก1กิโลกรัม ณ ลานกิจกรรมด้านหน้าศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน  อีกด้วย

นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายก อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่  กล่าวว่าในส่วนของทาง อบต.เองจะมีการจัดงานผลไม้และขอดีตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 สิงหาคม นี้ที่บริเวณอาคารศูนย์โอทอป ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ ภายในงานมีเกษตรกรนำผลผลิตในพื้นที่มาจำน่าย ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนป่าละอูที่ขึ้นชื่อ มังคุด เงาะ ลองกอง และพืชผัก อีกหลายชนิด ซึ่งทุกปีที่จัดขึ้นก็จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักท่องเที่ยว เนื่องจากผลไม้ชนิดต่างๆที่นำมาจำหน่าย เกษตรกรเจ้าของสวนต่างๆในพื้นที่นำมาจำหน่ายเอง  ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนว่า “ต้องห้ามพลาด”สำหรับผู้ที่ชื่นชอบ”ทุเรียนป่าละอู”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน