X

น้ำทะเลลดต่ำ!! ส่งผลปะการังเกาะทะลุโผล่ครั้งที่ 2ในรอบปี

เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดลงต่ำสุดครั้งที่ 2 ในรอบปี ที่เกาะทะลุ แหล่งดำน้ำที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ แนวปะการัง และสัตว์ทะเลโผล่พ้นน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อแนวปะการังและกิจกรรมท่องเที่ยวแต่อย่างใด  โดยทางมูลนิธิฯมีการติดตามตารางน้ำขึ้น น้ำลงของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ อย่างต่อเนื่อง สำหรับในวันพรุ่งนี้ก็จะยังคงมีปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำอีกวัน และจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในวันต่อๆ ไป (สมบัติ ลิมปจีระวงษ์ เรื่อง/ภาพ)

(วันที่ 1 สิงหาคม  2562)   ภาพปะการังหลายชนิด บริเวณอ่าวมุก และอ่าวใหญ่ ชายหาดเกาะทะลุ ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำเป็นบริเวณกว้าง  หลังเกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี 2562 :ซึ่งครั้งแรกเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา  และล่าสุดเมื่อวันที่ 31 กรกฏาคม และ 1 สิงหาคม 2562 ไปจนถึงวันที่ 2 สิงหาคม ตามตารางน้ำขึ้น น้ำลงของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ที่แจ้งไว้

โดยเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม และสื่อมวลชนซึ่งเฝ้าติดตาม พบว่าน้ำทะเลลดลงห่างจากชายหาดประมาณ 300-500เมตร ทำให้แนวปะการังที่อยู่บริเวณน้ำตื้น อาทิปะการังโขด ปะการังสมอง    ปะการังเขากวาง ปะการังแผ่น ปะการังดอกไม้ทะเล รวมทั้งมือเสือ ,ปลิงทะเล โผล่ขึ้นมาบางส่วน

นายเผ่าพิพัธ  เจริญพักตร์ เลขานุการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  กล่าวว่า  ปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำสุดอึกรอบถือเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา และมาครั้งที่ 2 ตั้งแต่ 31 กรกฏาคม.-1 สิงหาคม 62 (วันนี้) ทำให้ปะการังบางจุดโผล่เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆเพียงชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้น  ซึ่งน้ำลงต่ำสุดในระหว่างเวลา 09.00-10.30 น. ของวันที่  31 กรกฏาคม  และในวันนี้ พบว่าน้ำทะเลเริ่มขึ้นเป็นปกติตั้งแต่ก่อนเที่ยงไปจนถึงช่วงค่ำ

ซึ่งเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลวยาม ได้เก็บบันทึกภาพรวบรวมเอาไว้เอาเพื่อเป็นฐานข้อมูลของปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นในแต่ละปี และช่วงเวลาที่เกิดขึ้นซึ่งจะเป็นประโยชน์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ติดตามปรากฏการณ์น้ำขึ้น น้ำลง สำหรับครั้งนี้ไม่พบว่ามีผลกระทบต่อแนวปะการัง แต่อย่างใดเนื่องจากสภาพอากาศมืดครึ้มไม่มีแดดตลอดทั้งวัน เนื่องจากเป็นช่วงที่เกิดอิทธิพลจากพายุโซนร้อนวิภา ส่งผลให้ประเทศไทย ท้องทะเลมีคลื่นลมแรงและมีฝนตกในหลายพื้นที่ของประเทศ

ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาดำน้ำดูปะการังบริเวณเกาะทะลุ ซึ่งนับเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่มีชื่อเสียงและสวยงาม ทางผู้ประกอบการก็จะพาไปดำน้ำดูปะการังบริเวณด้านหลังของเกาะทะลุ ซึ่งคลื่นลมสงบ และอยู่คนละด้านกับจุดที่มีแนวปะการังโผล่ ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะไม่นำนักท่องเที่ยวเข้าไปดำน้ำบริเวณด้านหน้าของเกาะทะลุ ซึ่งมีปะการังโผล่ เพื่อป้องกันความเสียหาย โดยในช่วงบ่าย ไปแล้วน้ำทะเลจะขึ้นจนมองไม่เห็นแนวปะการังที่โผล่ขึ้นมา และหากไม่มีคลื่นลมแรงก็สามารถดำน้ำได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม เลขานุการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ยังคงติดตามตารางน้ำขึ้น น้ำลงของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ อย่างต่อเนื่อง โดยจะมีระดับน้ำทะเลจะลดต่ำลงในวันพรุ่งนี้อีกวัน (2 สิงหาคม 62)ในช่วงระยะเวลาใกล้เคียงกัน หลังจากนั้นก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน