X

“น่าดีใจ” แม่เต่ากระที่ขึ้นวางไข่ รังแรกที่เกาะทะลุฟักแล้ว 104 ตัว (ชมวีดีโอคลิป)

 (ชมวีดีโอคลิป) หลังจากชายหาดเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลายเป็นแหล่งขึ้นวางไข่ของเต่ากระ สัตว์ทะเลหายากในทุกๆ ปี  ซึ่งตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม 2562 จนถึงวันนี้เดือนกรกฏาคม  มีแม่เต่ากระ 4 แม่ ขึ้นมาวางไข่แล้วถึง 1,430 ฟอง  และแม่ศรีประจวบ เป็นแม่เต่ากระรังแรกที่ขึ้นมาวางไข่ในปลายเดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้เป็นระยะเวลา 63 วัน ซึ่งกลางดึกที่ผ่านมา ทางเลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม และ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม  ได้พบว่าลูกเต่ากระรังแรกของแม่ศรีประจวบได้ฟักออกมาแล้ว 104 ตัว  สร้างความดีใจให้กับเจ้าหน้าที่     (วิมล ทับคง รายงาน) 

วันที่ 30 กรกฏาคม  2562  ที่บริเวณชายหาดเกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นชายหาดที่แม่เต่ากระขึ้นมาวางไข่รังแรกตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้เป็นแม่เต่ากระจำนวน 4 แม่  ไม่ว่าจะเป็นแม่ศรีประจวบ,แม่ศรีสยาม,แม่เพรียง ,และแม่เทียนทะเล ซึ่งเป็นแม่ใหม่ที่เพิ่งขึ้นวางไข่ในปีนี้   ได้ไข่รวมแล้วถึง 1,430 ฟอง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ได้มีการนำไข่เต่าเคลื่อนย้ายมาลงไว้ในหลุมเพาะฟักริมชายหาด และช่วยกันดูแลมาจนถึงปัจจุบันนี้

ซึ่งช่วงกลางดึกที่ผ่านมา   นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขานุการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ,นายณัช โขมพัตร ผจก.รีสอร์ทเกาะทะลุ , และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม  ,ได้พบว่าหลุมเพาะฟักของแม่ศรีประจวบเต่ากระรังแรก ที่ย้ายมาเป็นเวลาถึง 63 วัน ลูกเต่าได้แตกออกจากไข่ขึ้นมาอยู่บนพื้นผิวทรายแล้ว ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต่างรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก

โดยจากการนับในเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ พบว่ามีลูกเต่าฟักออกมาทั้งหมด 104 ตัว จากไข่เต่าที่แม่เต่ากระรังแรกไข่ไว้ 156 ฟอง ถือว่าเป็นอัตราการฟักถึง 98 เปอร์เซ็นต์  หลังจากนั้นได้ปล่อยให้ลูกเต่ากระออกจากหลุมเดินลงตามลำรางพื้นทรายลงสู่ภาชนะที่เตรียมไว้   จากนั้นก็จะนำไปอนุบาลในโรงเรือนเพื่อดูแลและให้อาหารจนกว่าลูกเต่ากระจะมีสุขภาพที่แข็งแรงอย่างน้อยต้องใช้เวลา 8-12 เดือนขึ้นไป จึงจะปล่อยกลับคืนลงสู่ท้องทะเลที่ชายหาดเกาะทะลุต่อไป ก็เพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณเต่ากระในท้องทะเลต่อไป

นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขานุการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม กล่าวว่าฤดูการขึ้นวางไข่ของแม่เต่ากระที่เกาะทะลุ จะไปสิ้นสุดในช่วงเดือนตุลาคม  โดยหากมีแม่เต่ากระขึ้นมาวางไข่เพิ่มเติมจากขณะนี้ที่ขึ้นมาวางไข่แล้ว 1,430 ฟอง ก็จะทำให้ปริมาณไข่เต่ากระเพิ่มขึ้น ซึ่งแต่ละครั้งจากสถิติที่เก็บข้อมูลพบว่าจะขึ้นมาวางไข่ครั้งละ 100-160 ฟอง

สิ่งสำคัญไข่เต่าที่อยู่ในหลุมเพาะฟัก จำนวน 8 หลุมที่เหลือเมื่อถึงระยะเวลาเพาะฟักตั้งแต่ 60-65 วัน ก็จะมีลูกเต่ากระฟักออกจากไข่ตามระยะเวลา ซึ่งนับจากนี้ไปจึงเป็นขั้นตอนที่ทั้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม  รวมทั้งพนักงานของรีสอร์ทบนเกาะทะลุ ก็จะต้องให้การดูแลลูกเต่ากระอย่างดี เพื่อให้มีอัตรารอดให้มากที่สุดต่อไป

ภาพ…จนท.มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม/จนท.อช.แห่งชาติอ่าวสยาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน