X

“โมเดล”ชาวสามร้อยยอด ระดมทุน 4 แสนบาท สร้างอุโมงค์ทางลอด

ชาวสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระดมทุนร่วมสร้างทางลอดอุโมงค์แห่งที่ 2 สำเร็จ หลังเคยยื่นข้อร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไข แต่ยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการจราจรสามร้อยยอด จึงร่วมกันระดมทุนสร้างทางลอดอุโมงค์ หวังช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน     (ข่าว/ภาพ ฐิติชญา  แสงสว่าง)

วันที่ 23  กรกฎาคม 2562   นายแพทย์วิทยา  ชาติบัญชาชัย  ประธานแผนการสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด  ได้เดินทางมาเป็นประธานในการทำบุญ และเปิดใช้ทางลอดกึ่งถาวรบริเวณอู่ช่างรอด โดยมี นายไชยชนะ  สุทธิวรชัย  นายอำเภอสามร้อยยอด พ.ต.อ.เฉลิมวุฒิ วงษ์เวียงจันทร์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสามร้อยยอด  นายกเทศมนตรี  นายก อบต.ในเขตอำเภอสามร้อยยอด ,กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการจราจรสามร้อยยอด ร่วมพิธีเปิด

นายวิสาร คล่องนาวา ประธานกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากระบบจราจรสามร้อยยอด ได้กล่าวถึงความจำเป็น และเหตุผลในการสร้างอุโมงค์ทางลอดกึ่งถาวรดังกล่าวว่า สำหรับอุโมงค์ทางลอด  แห่งนี้ เดิมเป็นข้อร้องเรียนของกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการจราจรสามร้อยยอด ต่อหน่วยงานราชการในเขตอำเภอสามร้อยยอด และแขวงการทางประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกำหนดให้ดำเนินการระยะเร่งด่วน พร้อมกับทางลอดถาวรทั้ง 3 แห่ง แต่ระยะเวลาที่ผ่านมายังไม่มีการดำเนินการ เนื่องจากยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ

คณะผู้บริหารของกลุ่มฯ จึงได้ขอคำปรึกษาจากผู้บริหารของแขวงการทางประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางลอดอุโมงค์ดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมา มีการเกิดอุบัติเหตุกับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ทำให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการเดินทางไปและกลับของนักเรียน และผู้ปกครองที่มีการขับขี่รถสวนเลนเป็นจำนวนมาก ทางกลุ่มฯ จึงเสนอความเห็นต่อสมาชิกซึ่งส่วนใหญ่เห็นชอบให้จัดสร้างอุโมงค์ทางลอด พร้อมช่วยกันออกเงินสมทบในการก่อสร้าง ตามรูปแบบที่ได้รับคำแนะนำ และการสนับสนุนจากแขวงการทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ซึ่งทางลอดที่จุดนี้ เกิดจากการนำเสนอความต้องการของชุมชนตำบลไร่ใหม่ ซึ่งจัดให้มีการประชุมไปทุกหมู่บ้าน จึงได้มีการดำเนินการสร้างทางลอดแห่งนี้ขึ้น และครั้งนี้นับเป็นความร่วมใจของชาวสามร้อยยอด ทั้งผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะเจ้าอาวาสจากวัดในพื้นที่ ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนที่ร่วมกันสมทบทุนได้กว่า 4,00,000 บาท

โดยในวันนี้ก็ยังคงมีประชาชนที่มาร่วมงานร่วมบริจาคเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากนี้จะได้มีการดาดคอนกรีตด้านข้างเพื่อป้องกันน้ำกัดเซาะ และถ้ายอดเงินที่ได้รับบริจาคมายังมีเหลือก็จะติดไฟให้แสงสว่าง และติดกล้องวงจรปิดเพื่อป้องกันอันตรายจากมิจฉาชีพ จะทำให้มีความปลอดภัยและสะดวกมากยิ่งขึ้น

ด้านนายแพทย์วิทยา  ชาติบัญชาชัย  ประธานแผนการสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้คนบาดเจ็บและเสียชีวิตบนท้องถนนก็ทราบกันดีเป็นปัจจัยเรื่องคน เรื่องรถ เรื่องถนน และในคนที่เสียชีวิตสูงสุดคือคนขี่มอเตอร์ไซด์ รองลงมาคือคนเดินถนน และปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบในการเกิดอุบัติเหตุคือถนนที่วิ่งผ่านเมือง และใช้ความเร็วสูง ถนนที่สร้างเลนเยอะๆ  5-10  เลน มันเป็นปัจจัยความเสี่ยงสูง อีกอย่างคือถนนที่สร้างมียูเทิร์นที่ห่างจากเมืองเยอะ บางที 5-10 กิโลเมตร ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้เกิดมีการสร้างทางลัดผ่าน สร้างซอกสร้างซอยให้ตัดข้ามถนนไปก็เป็นความเสี่ยงอย่างมาก

ดังนั้นความคิดของชุมชนคนพื้นที่ คือการทำทางลอดให้มอเตอร์ไซด์สามารถลอดผ่าน ให้คนเดินถนนมาเดินข้ามโดยปลอดภัย ถือว่าเป็นความคิดที่สุดยอด นี่ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่คิดขึ้นโดยชุมชน ซึ่งพวกเขาเองก็ต้องฟันฝ่ากันมาเยอะ ในการที่จะเกิดโมเดลนี้ขึ้นมา ทั้งเรื่องกฎระเบียบ เรื่องเงินที่ต้องใช้ การสนับสนุนของท้องถิ่น  จนในที่สุดก็สามารถทำสำเร็จได้  คิดว่าความสำเร็จนี้เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สามารถต่อยอดไปยังชุมชนทุกชุมชน รวมทั้งจังหวัดและทั่วประเทศได้เลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน