X

ปชช.เขตเทศบาลเมืองหัวหิน “ตื่นตัวนำสุนัข- แมว” เข้าคิวฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า แน่น

ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เป็นจำนวนมากต่างมีความตื่นตัว นำสุนัข และแมวที่เลี้ยงไว้ ไปทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในชุมชนแนบเคหาสน์-ชายทะเล เป็นวันแรกซึ่งทางเทศบาลเมืองหัวหิน เปิดตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 27 มีนาคม 2561  โดยในแต่ละวันจะหมุนเวียนไปตามชุมชนต่างในเขตเทศบาลเมืองหัวหินที่มีอยู่ 39 ชุมชน ซึ่งนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวด้วยว่าเป็นการฉีดวัคซีนฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายและได้เตรียมวัคซีนไว้ถึง 3,000-4,000 โด้สในเบื้องต้น

18 มีนาคม 2561  ที่ชุมชนแนวเคหาสน์ ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  มีประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เป็นจำนวนมาก ต่างนำสุนัข และแมว ที่เลี้ยงเอาไว้ นำมาเข้ารับการฉีดวัคซีน ที่ทางเทศบาลเมืองหัวหิน นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองหัวหิน เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ จากศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน มาเปิดจุดบริการฉีดวัคซีนให้กับสุนัข และแมว เป็นวันแรกตั้งแต่เช้าที่ผ่านมา

โดยประชาชนส่วนใหญ่ที่นำสัตว์เลี้ยง สุนัข- แมว มาฉีดวัคซีนในวันนี้ บ้างก็ใส่รถยนต์ปิกอัพมา 7-10 ตัวก็มี  หรือบ้างใส่รถสองแถวรับจ้างก็มี   ซึ่งส่วนใหญ่พบว่ามีความตื่นตัวหลังทราบจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประกาศเขตควบคุมโรคระบาดพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ  รวมทั้งกรณีที่นายประสิทธิ์ บุญเกิด  ชาวบ้านหนองขอน หมู่ 1 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ถูกแมวกัดมา 2 เดือนแต่ไม่ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จนเกิดเสียชีวิตในเวลาต่อมา  รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ของทางเทศบาลเมืองหัวหิน ที่มีการรณรงค์เปิดฉีดวัคซีนสุนัขและแมวฟรี ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 27 มีนาคม 2561 ใน 39 ชุมชน

นางสาวประภาพร มีวัฒนา ชาวบ้านหัวหินที่เลี้ยงแมว กล่าวว่าตนเองต้องรีบนำแมว ที่เลี้ยงอยู่และยังไม่เคยนำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พอทราบว่าทางเทศบาลเมืองหัวหิน เปิดฉัดวัคซีนเป็นวันแรกก็รีบเอามา เพราะยอมรับว่ารู้สึกกลัวโรคพิษสุนัขบ้า หลังจากติดตามข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นใน ต.หินเหล็กไฟ และมีผู้ที่ถูกแมวกัดและเสียชีวิต

ขณะเดียวกันนายถนอม บุตรมาน ซึ่งเดินทางมาอยู่ที่หัวหิน  วันนี้ยอมรับว่าต้องนำสุนัขที่เลี้ยงไว้มาฉีดวัคซีน เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญเนื่องจากขณะนี้หลายพื้นที่การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ในจังหวัดประจวบฯ และในพื้นที่ตำบลใกล้เคียงเพื่อความปลอดภัยก็ต้องนำมาฉีดวัคซีน และเป็นการฉีดฟรีไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ช่วงนี้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปชุมชน หรือซอยต่างๆในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน หากตนเองพบเห็นสุนัขจรจัดก็จะพยามระมัดระวัง

อย่างไรก็ตามประชาชนอีกหลายราย เห็นว่าเรื่องโรคพิษสุนัขบ้าเป็นเรื่องสำคัญ จึงจำเป็นต้องรีบนำสุนัขและแมวมาฉีดวัคซีน

ทั้งนี้การเปิดให้ประชาชนในชุมชขต่างๆในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน นำสุนัข และแมวมาฉีดวัคซีนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ฯจะมีการทำบันทึกประวัติของสัตว์เลี้ยงที่ประชาชนนำมาฉีดวัคซีน เอาไว้ด้วย รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงที่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วก็จะมีเหรียญสีเขียวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ ให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงนำไปใส่ให้กับสัตว์เลี้ยงเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ทราบว่าได้ผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้วเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ด้านนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่าวันนี้เป็นวันแรกมีประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน นำสัตว์เลี้ยงมาลงทะเบียนทำประวัติและทำการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก เชื่อว่าประชาชนได้ตระหนักถึงเรื่องของโรคพิษสุนัขบ้า และมีความตื่นตัวมากเพิ่มขึ้น วันนี้เท่าที่ดูมีเจ้าของที่มีสัตว์เลี้ยงสุนัข และแมว นำมาฉีดวัคซีนบางรายกล่าวว่าไม่เคยมาฉีดวัคซีนก็มี สำหรับวัคซีนที่ทางเทศบาลเมืองหัวหิน เตรียมรองรับเอาไว้อย่างน้อย 3,000-4,000 โด้ส    ส่วนกรณีสุนัขจรจัดในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน นั้นหากทางศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ได้รับแจ้งก็จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปจับนำไปไว้ในศูนย์รักษ์สุนัข ซึ่งขณะนี้ได้มีการเคลื่อนย้ายสุนัขจรจัดจำนวน 200 ตัวภายในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ซึ่งเป็นสุนัขที่มีสุขภาพสมบูรณ์ผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า  ไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดที่จังหวัดบุรีรัมย์แล้ว และยังคงเหลืออีก 100 ตัวที่จะต้องเคลื่อนย้ายต่อไป ซึ่งทั้งหมดเพื่อลดความแออัด และยังเป็นรองรับปริมาณสุนัขจรจัดในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ที่จะต้องจับนำไปไว้ในศูนย์ในโอกาสต่อไป นอกจากนั้นต้องขอยืนยันว่าขณะนี้ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ณ วันนี้ยังไม่มีการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า และ มีผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด  มีเพียงในพื้นที่ ต. หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน  เท่านั้นและไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของเมืองหัวหิน แต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน