X

  “ กรมฝนหลวง” จัดอบรมการดัดแปรสภาพอากาศระดับอาเซียน

 

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมรับมือแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันซึ่งส่งผลกระทบต่อน้ำเพื่อการเกษตรและน้ำอุปโภคบริโภคโดยเร่งปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องเกษตรกรและประชาชนให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด พร้อมทั้งพัฒนาความรู้และทักษะของผู้ปฏิบัติงานฝนหลวงให้สามารถปฏิบัติงานรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น (ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง)

วันที่ 22 กรกฏาคม 2562 นายมีศักดิ์ภักดีคง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมด้านการดัดแปรสภาพอากาศประจำภูมิภาคอาเชียน ประจำปีพ.ศ. 2562 ASEAN Training on WeatherModification 2019: Understanding of Cloud Nature and Weather Modification for Water ResourcesManagement ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่22-26กรกฎาคม 2562ณโรงแรมอมารีหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  พร้อมด้วย นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ,นายนรินทร์ ทรงนิพิฐกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,ชลประทานจังหวัด ,เกษตรจังหวัด,เจ้าหน้าที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมผู้เข้าร่วมอบรมจาก 8 ประเทศ  เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม

นายมีศักดิ์ภักดีคง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากปัญหาภัยแล้งอุทกภัยและการขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคที่เกิดขึ้นเนื่องจาก สภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศส่งผลให้เกษตรกร ประชาชน พื้นที่การเกษตรพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายจากปัญหาดังกล่าวนั้นการดัดแปรสภาพอากาศจึงเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญ

ในการแก้ไขในระยะยาวซึ่งประเทศไทยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรที่ทรงมีพระราชดำริให้ก่อตั้งโครงการฝนหลวงขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2498 เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนตลอดจนการนำศาสตร์พระราชาตำราฝนหลวงพระราชทานมาใช้ในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านต่างๆเช่น ปัญหาหมอกควันไฟป้าปัญหาฝุ่นละอองในอากาศอีกด้วย

ด้านนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร  กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีภารกิจในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับพื้นที่การเกษตร เติมน้ำในแหล่งน้ำและอ่างเก็บน้ำที่สำคัญบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติรวมทั้งกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำในชั้นบรรยากาศ และมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการของประเทศ เพื่อปฏิบัติภารกิจดังกล่าวและรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและภาวะโลกร้อนที่ส่งผลให้ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลและทำให้มีการขยายพื้นที่เกษตรกรรมและการเปลี่ยนประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดิน กรมฝนหลวงและการบินเกษตรจึงพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีฝนหลวงและเพิ่มศักยภาพบุคลากรให้สามารถปฏิบัติการฝนหลวงให้มีประสิทธิภาพสูงสุดโดยดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและจัดส่งเจ้าหน้าทีเข้าร่วมการประชุมสัมมนา และฝึกอบรมในด้านที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง

สืบเนื่องจากการประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการดัดแปรสภาพอากาศในประเทศไทย ที่ผู้แทนประเทศอาเซียนรวมทั้งประเทศจีน เกาหลีใต้ และองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกได้ประชุมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีการดัดแปรสภาพอากาศ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรจึงจัดการฝึกอบรม ASEATraining on Weather Modfication 2019 ในครั้งนี้ขึ้นเพื่อเสริมสร้างความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และความรู้

รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือด้านการดัดแปรสภาพอากาศร่วมกันโดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมทั้งสิ้น 45 คน จาก 8 ประเทศ ประกอบด้วย นักวิทยาศาสตร์ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรของไทย นักอุตุนิยมวิทยาและการดัดแปรสภาพอากาศจากประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่บรูไนอินโดนีเซีย,มาเลเซีย ,ฟิลิปปินส์ และประเทศที่อยู่ระหว่างการดำเนินความร่วมมือและเป็นเครือข่ายด้านการดัดแปรสภาพอากาศกับกรมฝนหลวงลัการบินเกษตร ได้แก่ประเทศศรีลังกามองโกเลียและเกาหลีใต้ และได้รับเกียรติจากวิทยากรในการฝึกอบรมประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก องค์การอุตุนิยมวิทยาจีน และจากหน่วยงานที่มีความร่วมมือกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน