X

ย้ายสุนัขจรจัดในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินอีก 100ตัว ไปบุรีรัมย์

                 เทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน  ทำการเคลื่อนย้ายสุนัขจรจัดในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน เป็นครั้งที่ 2 อีก 100 ตัวเพื่อลดการแออัดไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดที่จังหวัดบุรีรัมย์ เและจะเคลื่อนย้ายอีกครั้งในสัปดาห์หน้านี้ ขณะที่สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังน่าเป็นห่วงกลายเป็นพื้นที่สีแดงหลังจากมีชาวบ้านนองขอน ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน เสียชีวิต จากการถูกแมวกัด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งฉีดวัคซีนทั้งสุนัข และแมว รวมทั้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหัวหิน  เร่งติดตามฉีดวัคซีนให้ผู้สัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า และติดตามดูอาการอย่าต่อเนื่อง

                   16 มีนาคม 61 ที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสัตวแพทย์สมศักดิ์ กรุณาพิทักษ์ หัวหน้างานสัตวแพทย์ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองหัวหิน ,นายไมตรี ศรีอรุณ สารวัตรกรมปศุสัตว์ ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน และเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน กว่า 10 นายได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายสุนัขจรจัด ภายในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดที่จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นครั้งที่ 2 อีกจำนวน 100 ตัว หลังจาก 3 วันที่ผ่านมาเคลื่อนย้ายไปแล้ว 100 ตัว  และจะทำการเคลื่อนย้ายสุนัขอีกครั้งจำนวน 100 ตัวในสัปดาห์หน้าตาเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากมีสุนัขจรจัด อยู่ในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายถึง 1,200 ตัว ทำให้เกิดความแออัด และสิ่งสำคัญต้องเตรียมความพร้อมในสถานการณ์ที่โรคพิษสุนัขบ้าของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถูกจัดเป็นพื้นที่สีแดง

                    ซึ่งขณะนี้หลังจากพบนายประสิทธิ์ บุญเกิด อายุ 61 ปี ชาวบ้านหนองขอน หมู่ 1 เลขที่ 266 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งถูกแมวกัดเข้าที่มือเมื่อช่วงเดือนมกราคม ที่ผ่านมาและแมวเสียชีวิต และชาวบ้านที่เสียชีวิตไม่ได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า แต่อย่างใดจนกระทั่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลหัวหิน เพียง  2 วันและเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และมีการเก็บตัวอย่างทั้งน้ำลาย ,ปมรากผม,น้ำไขสันหลัง และปัสสาวะ ส่งไปตรวจที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญ ทางอธิบดีควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากสาเหตุโรคพิษสุนัขบ้าเป็นรายที่ 5 ซึ่งเกิดขึ้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยถูกแมวกัด

                   โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่นับ 10 นาย    ได้คัดเลือกสุนัขโตอายุตั้งแต่ 2 ปี ขึ้นไป มีทั้งเพศเมียซึ่งผ่านกระบวนการทำหมันแล้ว และเพศผู้ที่ฉีดวัคซีน และมีสุขภาพดี   โดยขั้นตอนการจับสุนัขนั้นเป็นไปตามขั้นตอนของกรมปศุสัตว์ คือทำการโปรยอาหารเม็ดเพื่อล่อให้สุนัขเดินเข้ามายังกรงดักเพื่อกินอาหารเม็ด จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการฉีดยาซึม ตัวละ 2 ซีซี. ใช้เวลาประมาณ 5 นาที สุนัขจะมีอาการซึม ทำให้สามารถจับสุนัขเพื่อย้ายขึ้นรถบรรทุกหกล้อของด่านกักกันสัตว์เพชรบุรีได้อย่างสะดวก ซึ่งได้วางแผ่นไม้กั้นเป็นสองชั้น  เพื่อให้สามารถบรรทุกสุนัขได้จำนวน 100 ตัว

                      โดยการเคลื่อนย้ายสุนัขจะมีเจ้าหน้าที่ของศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน จดบันทึกข้อมูล แยกเป็นสุนัขเพศเมีย 68 ตัว ตัว และเพศผู้ 32 ตัว   ในเคลื่อนย้ายย้ายชุดที่2ในวันนี้

                       ซึ่งหลังจากเสร็จขั้นตอนจับสุนัขตามจำนวนใส่รถบรรทุกเรียบร้อยแล้ว การเดินทางจากศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินไปยังจังหวัดบุรีรัมย์ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง ซึ่งจะตรงกับช่วงที่ยาซึมที่ฉีดให้สุนัขหมดฤทธิ์พอดี ในส่วนของการเคลื่อนย้ายสุนัขจรจรจัดจะออกจากศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินในช่วงเย็นไปแล้ว เนื่องจากอากาศไม่ร้อนและสุนัขจะไม่เกิดอาการเครียด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน