X

ชาวบ้านหนองขอน อำเภอหัวหิน ถูกแมวกัดเข้ารักษาที่ รพ.หัวหิน เสียชีวิตแล้ว

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหิน เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปพบญาติของนายประสิทธิ์ บุญเกิด ชาวบ้านหนองขอน ม.1 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งถูกแมวกัดที่มือ  และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลหัวหิน ล่าสุดได้เสียชีวิตลงแล้วโดยเบื้องต้นเป็นเพียงข้อสงสัยทางการแพทย์เท่านั้น ต้องรอผลการวินิจฉัยวันพรุ่งนี้จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

15 มีนาคม 2561             ความคืบคืบหน้าการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อำเภอหัวหิน ซึ่งที่ผ่านมานายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ได้ออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เพิ่มในพื้นที่ บ้านหนองสมอ ม.14 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม – 10 เมษายน 2561 โดยทิศเหนือ จรดบ้านเหนองเหียง หมู่ 7 ต.หินเหล็กไฟ ทิศใต้ บ้านหนองพรานพุก หมู่ 1ต.ทับใต้  ทิศตะวันออกจรดบ้านหนองนกน้อย หมู่ 3 ต.หินเหล็กไฟ และทิศตะวันตก จรดชุมชนวัดวังไกลกังวล ต.หัวหิน

                                ซึ่งล่าสุดวานนี้มีรายงานจากลุ่มงานป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลหัวหิน เมื่อวันที่ 14 มีนาคม  มีผู้ป่วยเป็นชาย อายุ 61 ปีอยู่บ้านเลขที่ 266 หมู่ 1 บ้านหนองขอน ต.หินเหล็กไฟ  อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีอาการสงสัยโรคพิษสุนัขบ้า มาโรงพยาบาลด้วยอาการแรกรับกลืนลำบาก ไม่มีไข้ มีประวัติโดยแมวกัดที่มือเมื่อ 2 เดือนที่แล้วและไม่ได้รับวัคซีน ต่อมาแมวได้ตายลง    ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างพักรักษาตัวและดูอาการอย่างใกล้ชิดที่โรงพยาบาลหัวหิน  ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา ชายคนดังกล่าวทราบชื่อต่อมาคือ นายประสิทธิ์  บุญเกิด ได้เสียชีวิตลงแล้วที่โรงพยาบาลหัวหิน

                                 หลังหลังรับทราบจากรายงาน นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมด้วย นางสุมา เหมทัต สาธารณสุขอำเภอหัวหิน และทีมสอบสวนโรค  และ เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้เดินทางไปพบญาติของนายประสิทธิ์ ที่วัดนิโครธาราม อ.หัวหิน และได้เข้าสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายประสิทธิ์ ซึ่งถูกแมวกัดเข้าที่มือขวาในช่วงเดือนมกราคม ที่ผ่านมาแต่ไม่ได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด  เนื่องจากพาแมวไปทำหมันที่โรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่งในอำเภอหัวหิน จนต่อมาแมวเสียชีวิต โดยที่สัตวแพทย์ยืนยันว่าแมวไม่ได้ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา จนกระทั่งนายประสิทธิ์ เริ่มมีอาการป่วยจึงไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหัวหิน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

                                 นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์        กล่าวว่าเบื้องต้นกรณีที่เสียชีวิตลงยังเป็นการเพียงแค่ข้อสงสัยทางการแพทย์ ซึ่งต้องรอผลจากการเก็บตัวอย่างทั้งน้ำลาย,น้ำในกระดูกไขสันหลัง, ปมรากผม และปัสสาวะ ส่งไปวินิจฉัยในห้องปฏิบัติการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ซึ่งในวันพรุ่งนี้เมื่อผลออกจึงจะยืนยันได้ว่าสาเหตุการเสียชีวิต เกิดจากการติดเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าหรือไม่

โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหิน และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล    ได้ลงพื้นที่ติดตามผู้สัมผัสกับผู้ป่วยโรคและแมว โดยส่วนใหญ่เป็นญาติของนายประสิทธิ์ซึ่งเบื้องต้นนั้นได้ฉีดวัคซีนป้องกันให้กับผู้สัมผัสโรคไปแล้ว      อย่างไรก็ตามสุนัขจรจัด สุนัขเลี้ยง และแมวทั้งหมดต้องทำการฉีดวัคซีน  ส่วนในคนได้การประชาสัมพันธ์เช่นกัน เมื่อโยสุนัข-แมวกัด ให้มาพบเจ้าหน้าที่ แพทย์ ไม่ต้องรอพิสูจน์ว่า สุนัขเป็นบ้าหรือไม่บ้า เพื่อทำการฉีดวัคซีนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หากสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้าแล้วจะเสียชีวิต

                              นางสาวกุลศิริ เกสรมาลา ผอ.กองส่งเสริมการเกษตร อบต.หินเหล็กไฟ กล่าวว่าหลังจากมีข่าวการเสียชีวิตของชาวบ้านที่ถูกแมวกัดในพื้นที่บ้านหนองขอน ทำให้วันนี้มีเจ้าของสุนัข-แมว มาขึ้นบัญชีของรับวัคซีนไปฉีดเกือบ 100 ราย  ซึ่งในวันพรุ่งนี้ได้นัดให้มารับอย่างไรก็ตามถือว่าชาวบ้านในพื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุเริ่มมีความตื่นตัวมากขึ้น ขณะนี้วัคซีนที่ทาง อบต.หินเหล็กไฟเตรียมไว้จำนวน 3,000 โด้สซึ่งคาดว่าจะไม่พอแล้ว ซึ่งขณะนี้ทางปศุสัตว์อำเภอหัวหินจะเอามาเพิ่มให้ ซึ่งขณะนี้ฉีดวัคซีนให้สุนัข-แมว ที่มีเจ้าของและสุนัขจรจัดใน 16 หมู่บ้าน ต.หินเหล็กไฟไปแล้วเกือบ 3,000 ตัว

ขณะเดียวกันผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ บ้านหนองสมอ และบ้านหนองขอน ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน พื้นที่ซึ่งเกิดไวรัสโรคพิษสุนัขบ้า อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งจับสุนัขจรจัดออกจากนอกพื้นที่ เนื่องจากพบว่ามีปริมาณสุนัขจรยังเหลืออีกเกือบ 200 ตัว ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

                             อย่างไรก็ตามนายสาโรจน์ จันทร์ลาด หัวหน้ากลุ่มงานสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าขณะนี้หลังพบผู้สงสัยเสียติดเชื้อซึ่งเป็นรายแรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นั้นก็จะต้องรอผลการยืนยันจากทางกระทรวงสาธารณสุข อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้หากพบว่าใช่เสียชีวิตจากการติดเชื้อ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะถูกเปลี่ยนจากสีเหลืองติดเชื้อในสัตว์  เป็นติดเชื้อในคนเป็นพื้นที่สีแดง  ส่วนการดำเนินการจับสุนัขจรจัดในพื้นที่ที่ชาวบ้านร้องขอนั้น กำลังอยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี เข้ามาดำเนินการโดยจะต้องประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านหากมีสุนัขเลี้ยงต้องใส่ปอกคอเอาไว้เพื่อเป็นสิ่งยืนยันว่าเป็นสุนัขมีเจ้าของ จะได้ไม่เกิดปัญหาในกรณีการจับสุนัขจรจัดออกจากพื้นที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน