X

ย้ายสุนัขจรจัดหัวหินล็อตแรก100ตัวไปบุรีรัมย์ ส่วนโรคพิษสุนัขบ้าปราณบุรี-หัวหินน่าเป็นห่วง

เทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมกับปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ทำการเคลื่อนย้ายสุนัขจรจัดในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินเพื่อลดการแออัด ไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดที่จังหวัดบุรีรัมย์ โดยล็อตแรกทำการย้ายไป 100 ตัว เท่านั้น    ซึ่งล่าสุดพบเชื้อไวรัสโรคพิษสุนัขบ้าใน ต.หินเหล็กไฟ  อ.หัวหิน 1 ตัว ทำให้ต้องประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวในเขตพื้นที่บ้านหนองสมอ ม.14 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม – 10 เมษายน 2561 รวมทั้งยังได้ประกาศพื้นที่เฝ้าระวังใน ม.6 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ อีก1อำเภอด้วย  ซึ่งถือเป็นจุดเสี่ยงและอันตราย

13 มีนาคม 61 ที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ,นายสัตวแพทย์สมศักดิ์ กรุณาพิทักษ์ หัวหน้างานสัตวแพทย์ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองหัวหิน ,นายไมตรี ศรีอรุณ สารวัตรกรมปศุสัตว์ ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ติดตามการเคลื่อนย้ายสุนัขจรจัด ภายในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดที่จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อลดการแออัด เนื่องจากขณะนี้มีสุนัขจรจัดอยู่ในความดูแลประมาณ 1,200 ตัว ซึ่งเต็มขีดความสามารถในการดูแล

โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตั้งกรงดักสุนัขชั่วคราวภายในโซนสุนัขรวม ซึ่งได้มีการเตรียมสุนัขที่จะทำการเคลื่อนย้ายไว้แล้วเกือบสามร้อยตัว โดยสุนัขที่ถูกคัดเลือกเป็นสุนัขโตอายุตั้งแต่ 2 ปี ขึ้นไป มีทั้งเพศเมียซึ่งผ่านกระบวนการทำหมันแล้ว และเพศผู้ที่ฉีดวัคซีน และมีสุขภาพดี   โดยขั้นตอนการจับสุนัขนั้นเป็นไปตามขั้นตอนของกรมปศุสัตว์ คือทำการโปรยอาหารเม็ดเพื่อล่อให้สุนัขเดินเข้ามายังกรงดักเพื่อกินอาหารเม็ด จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการฉีดยาซึม ตัวละ 2 ซีซี. ใช้เวลาประมาณ 5 นาที สุนัขจะมีอาการซึม ทำให้สามารถจับสุนัขเพื่อย้ายขึ้นรถบรรทุกหกล้อของด่านกักกันสัตว์เพชรบุรีได้อย่างสะดวก ซึ่งได้วางแผ่นไม้กั้นเป็นสองชั้น  เพื่อให้สามารถบรรทุกสุนัขได้จำนวนกว่าร้อยตัว

เทศบาลเมืองหัวหิน และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์หัวหิน,เจ้าหน้าที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ เพชรบุรี ได้เคลื่อนย้ายสุนัขจรจัดที่อยู่ในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน 100 ตัวในชุดแรกแล้ว ไปยัง จ.บุรีรัมย์

สำหรับวันแรกของการเคลื่อนย้ายสุนัขจรจัดพบว่าสุนัขมีตัวใหญ่ ทำให้เคลื่อนย้ายขึ้นรถบรรทุกได้เพียง 100 ตัว โดยแยกเป็นสุนัขเพศเมีย 69 ตัว และเพศผู้ 31 ตัว  โดยเจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดยาซึมทำให้สุนัขเกิดอาการหวาดกลัว ตกใจ กัดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บถึง 2 ราย

ซึ่งแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะได้รับวัคซีนแล้ว แต่ก็ต้องไปล้างแผลและรับวัคซีนกระตุ้นอีกครั้ง  ทั้งนี้การเดินทางจากศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินไปยังจังหวัดบุรีรัมย์ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง ซึ่งจะตรงกับช่วงที่ยาซึมที่ฉีดให้สุนัขหมดฤทธิ์พอดี ในส่วนของการเคลื่อนย้ายสุนัขจรจรจัด    ล็อตแรกไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ตรงตามเป้าที่วางไว้ 150 ตัว ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องประเมินอีกครั้งว่าในการเคลื่อนย้ายในล็อตที่ 2 จะเพิ่มรถบรรทุกอีก 1 คัน หรือจะเพิ่มรอบการเคลื่อนย้ายเป็น 3 รอบ

นายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน กล่าวว่าสำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าของอำเภอหัวหิน ล่าสุดพบสุนัขติดเชื้อไวรัสโรคพิษสุนัขบ้า เพิ่มที่ตำบลหินเล็กไฟ  จำนวน 1 ตัว  โดยพบว่าสุนัขตัวดังกล่าวล่กัดสุนัขจรจัดในพื้นที่และสุนัขเลี้ยงของชาวบ้านจำนวน 8 ตัวและวิ่งหนีหายไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พบว่าสุนัข 1 ตัวเลี้ยง 1 ตัวมีอาการจึงทำการและส่งไปตรวจพบว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ส่วนที่เหลือฉีดวัคซีนและกักดูอาการ  ทำให้ต้องเฝ้าระวังสุนัขและประชาชนในพื้นที่ และได้ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เพิ่มในพื้นที่ บ้านหนองสมอ ม.14 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม – 10 เมษายน 2561 นอกจากนั้น ยังได้ประกาศพื้นที่เฝ้าระวังใน ม.6 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ อีก1อำเภอด้วย  ซึ่งถือเป็นจุดเสี่ยงและอันตราย

ข่าว/ภาพ…. วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน